10 giờ:34 phút Thứ hai, ngày 6 tháng 3 , 2017

Làm sao để huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất?

Đó là câu hỏi chúng tôi đặt ra đối với cán bộ ở Tiểu đoàn 11, PhòngTham mưu (Sư đoàn 365) trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay. Không chỉ nhìn vào kết quả mà họ đã đạt được trong những mùa huấn luyện trước đây, chỉ căn cứ vào công tác chuẩn bị và các biện pháp đồng bộ sẽ tiến hành trong đợt huấn luyện này khiến chúng tôi đặt niềm tin vào họ để hi vọng, sẽ có một lớp chiến sĩ mới có chất lượng cao, đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ.

 NHỮNG KHÓ KHĂN, BÁT CẬP KHÔNG NHỎ

Làm sao để huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất?
Đại tá Mai Văn Tiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng
kiểm tra chất lượng bữa ăn của bộ đội.

Bên cạnh những khó khăn về doanh trại diện tích nhỏ hẹp; thao trường bãi tập phục vụ cho huấn luyện điều lệnh, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh chưa được đầu tư xây dựng cơ bản; cán bộ khung huấn luyện đa số là lực lượng mới được tăng cường từ các đơn vị khác, kinh nghiệm quản lý và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới còn hạn chế… thì cái khó khăn lớn nhất mà cán bộ Tiểu đoàn 11 luôn trăn trở, ấy là thành phần, trình độ văn hóa, tư tưởng, thói quen, tập quán lối sống của chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị đa dạng, không đồng đều.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: Trong tổng số 360 chiến sĩ mới mà đơn vị được nhận giao từ 8 tỉnh, thành phố phía Bắc về huấn luyện tại đơn vị thì có tới 22 trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ấy là chưa nói đến có sự khác nhau về tôn giáo, sự chênh lệch về tuổi đời, chất lượng văn hóa, sở thích, tập tục… Để chiến sĩ mới gắn kết thành khối thống nhất về tư tưởng và hành động là một quá trình gian nan, đầy thách thức.

LÀM TỐT CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, CHUẨN BỊ HUẤN LUYỆN

Làm sao để huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất?
Chỉnh nắn lễ tiết tác phong quân nhân cho chiến sĩ mới.

Trước khi tới Tiểu đoàn 11, tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Hiền - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 365 về thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị. Theo Đại tá Nguyễn Văn Hiền thì cũng như những năm qua, năm 2017, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Sư đoàn luôn chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức việc thực hiện nhiệm vụ này. Xác định chất lượng chiến sĩ mới sẽ  ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài của Sư đoàn, nên các cấp, các ngành đã sớm chủ động bàn bạc, nghiên cứu và lên kế hoạch, đề ra chủ trương, biện pháp khoa học, thiết thực để nâng cao toàn diện chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới .

Tìm hiểu thực tiễn tại Tiểu đoàn 11, chúng tôi thấy rằng, dù không 3 gặp, 4 biết như trước đây, nhưng Tiểu đoàn 11 đã chủ động cử cán bộ về địa phương nơi đơn vị sẽ nhận quân để thâm nhập hồ sơ, nắm bắt chất lượng để tránh việc phải thải loại sau khi đã tiếp nhận. Bên cạnh đó, việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ được đơn vị rất chú trọng. Thực hiện vấn đề này, trước mỗi đợt huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn tiến hành rà soát, lựa chọn cán bộ có năng lực, kinh nghiệm biên chế vào khung đơn vị huấn luyện; đồng thời, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp, chú trọng đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. Nội dung bồi dưỡng hướng vào củng cố, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy bộ đội, thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện, phương pháp nắm tình hình, tiến hành công tác tư tưởng, phổ biến kinh nghiệm trong huấn luyện, quản lý, rèn luyện kỷ luật, cũng như biện pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu của năm trước. Song song với đó, đơn vị đã sớm chủ động khắc phục khó khăn, tự lực sắp xếp nơi ăn, ở, củng cố thao trường, bãi tập và tập huấn khung huấn luyện, phân công tổ giáo viên theo đúng quy định.  Chính những điều đó đã tạo động lực, khí thế quyết tâm cho các thành phần tham gia công tác huấn luyện và thiện cảm ban dầu cho chiến sĩ mới về đơn vị.

NHIỀU BIỆN PHÁP THIẾT THỰC

Làm sao để huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất?   
Tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho chiến sĩ mới.

Huấn luyện chiến sĩ mới là bước khởi đầu mang tính bản lề, tạo cơ sở hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, Quân chủng, mà trực tiếp ở đây là Sư đoàn 365.

 Thiếu tá Trịnh Song Giang – Chính trị viên Tiểu đoàn 11 cho biết: “Ngay từ khi chiến sĩ về đơn vị, Tiểu đoàn đã tăng cường tổ chức phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, quy định của đơn vị, kết hợp với giáo dục truyền thống, tuyên truyền kết quả huấn luyện chiến sĩ mới của năm trước,… nhằm xây dựng niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm cho bộ đội. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị xây dựng bầu không khí đoàn kết, thân tình giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ, chống bè phái, cục bộ địa phương, chia rẽ gây mất đoàn kết. Quá trình tiến hành, Tiểu  đoàn vận dụng đa dạng hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị, hệ thống phát thanh nội bộ, pa-nô, khẩu hiệu, phòng Hồ Chí Minh. Các trung đội thành lập Tổ rà soát chất lượng chính trị, tranh thủ thời gian làm công tác chuẩn bị để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội của chiến sĩ và các bạn cùng nhập ngũ; thông qua đó, có biện pháp quản lý và làm tốt công tác tư tưởng trong đơn vị”.

Được biết, ngay từ khi chiến sĩ mới về đơn vị, đơn vị đã sớm kiện toàn, tổ chức biên chế, phân tích chất lượng chính trị, phân công cán bộ theo dõi, quản lý diễn biến tư tưởng. Song song với việc làm đó, các cấp trong Tiểu đoàn đã tổ chức sinh hoạt, kiện toàn các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân, kịp thời động viên chiến sĩ mới an tâm luyện rèn, công tác, xác định tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp xúc với các chiến sĩ mới, tôi thấy rằng, tất cả họ đang bừng bừng khí thế, sẵn sàng tham gia huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ Trần Văn Mạnh, quê ở Lạng Giang, Bắc Giang, cho biết: “Dù biết là môi trường Quân đội vất vả, nhưng em vẫn xung phong lên đường nhập ngũ. Em đã tốt nghiệp Đại học Luật và chuẩn bị đi làm, nhưng được nhập ngũ và rèn luyện trong Quân đội, em tin, em sẽ trưởng thành vững vàng hơn”. Cũng theo Mạnh, lúc đầu, bản thân Mạnh cũng lo lắng vì nhiều người bảo rằng, môi trường Quân đội rất vất vả như ăn đói, mặc rét, lao động cực nhọc, cán bộ với chiến sĩ chỉ có “kỷ luật thép”… Tuy nhiên, từ khi về đơn vị, chiến sĩ được ăn uống điều độ, khoa học nên ai đấy đều khỏe ra. Vui và yên tâm nhất là cán bộ các cấp luôn quan tâm, sẻ chia, lắng nghe và động viên, giúp đỡ chiến sĩ, rồi tình cảm giữa chiến sĩ với chiến sĩ đều hòa đồng, yêu thương, bảo ban, giúp đỡ nhau tận tình…


Làm sao để huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng cao nhất?
Chiến sĩ mới trong phút giải lao trên thao trường.

 Phát huy kinh nghiệm trong những mùa huấn luyện trước cùng với những biện pháp trên đây, chúng tôi tin tưởng rằng, Tiểu đoàn 11  sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng này.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website