17 giờ:57 phút Chủ nhật, ngày 6 tháng 9 , 2020

Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 365

Bảo đảm tốt thông tin liên lạc trong mọi tình huống

Chúng tôi ghé thăm Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 365 đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Bộ đội Thông tin liên lạc (9-9-1945/9-9-2020). Khắp các đơn vị, một không khí làm việc tươi vui, phấn khởi bao trùm.

Bảo đảm tốt thông tin liên lạc trong mọi tình huống
Nhân viên Tổng đài Tiểu đoàn 10 canh trực tại Sở chỉ huy Sư đoàn 365.

Đại úy Nguyễn Chí Chung - Chính trị viên Tiểu đoàn 10, vui vẻ cho biết: “Những năm qua, bằng sự tận tâm và trách nhiệm; cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì nghiêm các kíp trực từ Sở chỉ huy đến các tổ đài; bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) thường xuyên thông suốt, vững chắc, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tiểu đoàn đã khai thác và sử dụng có hiệu quả các loại khí tài, trang bị mới, cải tiến, hệ thống VQ1-M, VQ-2. Không chỉ duy trì nghiêm nền nếp canh trực ở các Đài Quan sát phòng không, Vọng Quan sát mắt; đơn vị còn bảo đảm TTLL sẵn sàng chiến đấu thường xuyên trên các hướng, các đường; đồng thời, tích cực tham gia luyện tập các phương án chiến đấu; luyện tập SCH 1, 2, 3 cấp; luyện tập thông tin theo quy định. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn các thành phần từng bước được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, giữ vững chỉ tiêu phân đội huấn luyện giỏi với kết quả kiểm tra thường xuyên 100% đạt yêu cầu, 83,7% khá, giỏi...”. 

Được biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Tiểu đoàn 10 cũng phải đối mặt với không ít khó khăn như: các Đài Quan sát Phòng không hầu hết đóng quân xa đơn vị, điều kiện bảo đảm đời sống, sinh hoạt của bộ đội còn gặp nhiều khó khăn; khí tài thông tin một số chủng loại qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, linh kiện thay thế khan hiếm…. Tuy nhiên, xác định tốt yêu cầu nhiệm vụ, Tiểu đoàn tập trung quán triệt, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị và yêu cầu “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” trong bảo đảm TTLL; qua đó, đã duy trì nghiêm nền nếp canh trực tại SCH, bảo đảm TTLL cho chỉ huy thông báo báo động và hiệp đồng chiến đấu của Sư đoàn thường xuyên thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống…

Theo Trung tá Nguyễn Huy Hoạch - Tiểu đoàn trưởng, để nâng cao độ vững chắc của TTLL trên các đường, hướng; Tiểu đoàn đã kết hợp khai thác và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị thông tin hiện đại với các phương tiện thông tin truyền thống. Bên cạnh việc giữ nghiêm kỷ luật TTLL; 100% các thành phần chấp hành nghiêm nền nếp, chế độ so giờ, thử sóng và kiện toàn sổ sách canh trực SCH theo đúng quy định. Nhiều năm qua, đơn vị bảo đảm hệ số TTLL, trạm nguồn điện đạt và vượt chỉ tiêu từ 0,1-0,3%. Đối với công tác huấn luyện chiến đấu; Tiểu đoàn tập trung huấn luyện cho bộ đội biết sử dụng thành thạo các loại VKTB có trong biên chế; tăng cường huấn luyện kíp chiến đấu SCH; nhất là các thành phần như Tiêu đồ 9x9, Tiêu đồ 5x5 và các thành phần mới. Cùng với đó, nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ, nhất là cán bộ đại đội, trung đội về phương pháp thông qua giáo án và tổ chức huấn luyện chuyên ngành; nâng cao một bước về huấn luyện chuyên ngành thông tin, QSM trong điều kiện địa hình thời tiết phức tạp, liên tục dài ngày… Đặc biệt, đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến đấu với rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy; đồng thời, tăng cường huấn luyện thể lực cho các đối tượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Nhờ vậy, quân số huấn luyện của Tiểu đoàn thường xuyên đạt 98,5% trở lên. Quân số canh trực SCH thường xuyên bảo đảm 100%. Kiểm tra kết thúc huấn luyện năm đối với các chuyên ngành có 100% đạt yêu cầu; 80% khá, giỏi. Hằng năm, Tiểu đoàn tham gia hội thi, hội thao đều đạt giỏi và có giải. Về công tác bảo đảm kỹ thuật, Tiểu đoàn đã tích cực, chủ động huấn luyện và khai thác, sử dụng, sửa chữa hiệu quả các loại khí tài được trang bị; nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật, ngày Kỹ thuật được duy trì nghiêm túc. Nhờ vậy đã thường xuyên bảo đảm đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng và đồng bộ VKTBKT, sẵn sàng bảo đảm tốt TTLL, phục vụ Sư đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, QLVT và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Với những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, 5 năm liền (từ năm 2015 đến 2019), Tiểu đoàn 10 đều đạt chỉ tiêu đơn vị huấn luyện giỏi; năm 2017 và 2019, Tiểu đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, tham gia các hội thi, hội thao đều đạt giỏi và có giải.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website