13 giờ:47 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 4 , 2017

Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng huấn luyện ở Trung đoàn 274

Bên cạnh các phần thưởng mà Trung đoàn 274 được Sư đoàn 377 và Quân chủng khen tặng, trong năm 2016 niềm vinh dự lớn đối với đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện là được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Để đạt được những thành tích đó là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng huấn luyện ở Trung đoàn 274
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 114, Trung đoàn 274 (Sư đoàn 377) bảo quản khí tài.

Tới Trung đoàn 274, khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm trong huấn luyện SSCĐ, Trung tá Nguyễn Trường Sinh - Chính ủy Trung đoàn cho biết, để đạt được thành tích trên, cấp ủy và chỉ huy các cấp trong toàn Trung đoàn thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội. Đây là biện pháp quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ. Hàng năm, trước mỗi giai đoạn huấn luyện, Trung đoàn tổ chức quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ thị về công tác huấn luyện, SSCĐ của Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Quân chủng cho cơ quan và đơn vị thuộc quyền. Qua đó, làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu cần đạt được cùng những thuận lợi, khó khăn đặt ra; từ đó, xác định quyết tâm, trách nhiệm hoàn thành các chỉ tiêu huấn luyện. Trước yêu cầu mới, công tác giáo dục tuyên truyền phải làm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hiểu rõ tình hình đất nước; nhận thức đúng đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; trên cơ sở đó, xây dựng ý chí chiến đấu, niềm tin vào vũ khí, trang bị, nghệ thuật quân sự và cách đánh. Trong quá trình thực hiện, Trung  đoàn kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị - tư tưởng với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khoá XII) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Gắn giáo dục với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy.

Tim hiểu thực tiễn chúng tôi được biết, sau mỗi đợt huấn luyện, các cấp, các tổ chức trong Trung đoàn đều tổ chức rút kinh nghiệm về thực hiện công tác giáo dục chính trị - tư tưởng; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội đồng Quân nhân trong công tác cổ động, cổ vũ thao trường. Nhờ vậy, đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyển biến rõ nét cả trong nhận thức và hành động, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 274 cho biết, trong thực hành huấn luyện, đơn vị đã  tập trung thực hiện tốt khâu huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ. Bởi vì, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ các cấp là vấn đề then chốt để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Theo đó, Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện nghiêm túc, có nền nếp việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ trước mỗi giai đoạn huấn luyện. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng đảm bảo toàn diện, trong đó tập trung vào khâu yếu, mặt yếu, vấn đề mới, nhất là những nội dung về tổ chức, phương pháp huấn luyện kíp chiến đấu và đội ngũ chiến thuật cấp phân đội, huấn luyện sử dụng vũ khí, trang bị mới… Để công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ đạt hiệu quả cao, Trung đoàn coi trọng việc chuẩn bị đội mẫu và đội ngũ giáo viên nòng cốt; đồng thời, chủ động tổ chức hội thi cán bộ phân đội huấn luyện giỏi; hội thi, hội thao quốc phòng; tổ chức luyện tập, diễn tập chỉ huy cơ quan trên bản đồ và ngoài thực địa có một phần thực binh… Thông qua đó, trình độ huấn luyện, chỉ huy, tham mưu - tác chiến của đội ngũ cán bộ các đơn vị được nâng cao. Đây chính là cơ sở, nền tảng để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của đơn vị.

Do thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp trên nên chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ của Trung đoàn ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vùng trời được phân công.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website