14 giờ:12 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 5 , 2022

Hội thi Chủ nhiệm Phòng không tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh, vùng Hải quân năm 2022:

Nâng cao trình độ đội ngũ chủ nhiệm phòng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Qua 4 ngày tranh tài sôi nổi (từ 23 đến 26-5), Hội thi Chủ nhiệm Phòng không (CNPK) tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh, vùng Hải quân năm 2022 đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Kết quả Hội thi là cơ sở đánh giá toàn diện trình độ chuyên môn, năng lực tổ chức chỉ huy, khả năng thực hành công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện của các đồng chí CNPK trong toàn lực lượng; góp phần nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện chiến đấu của lực lượng phòng không lục quân, phòng không nhân dân (PKLQ, PKND) năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nâng cao trình độ đội ngũ chủ nhiệm phòng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Đại tá Trần Ngọc Sơn – Phó Cục trưởng Cục PKLQ trao cờ cho các tập thể đạt giải Hội thi.

Trao đổi với Đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó Cục trưởng Cục PKLQ, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi, chúng tôi được biết, Hội thi nhằm đánh giá trình độ, năng lực chuyên môn, chuyên ngành, khả năng tổ chức chỉ huy, tham mưu tác chiến, huấn luyện của CNPK tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh, vùng Hải quân. Đây còn là những nội dung cơ bản nhằm bổ sung kinh nghiệm thực tế, thống nhất kiến thức làm cơ sở để Cơ quan CNPK toàn quân rút kinh nghiệm, tham mưu đề xuất các giải pháp chỉ đạo huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ các cấp, xây dựng lực lượng PKLQ, PKND vững mạnh.

Tham gia Hội thi năm nay có 50 thí sinh là CNPK tỉnh (TP), sư đoàn bộ binh, vùng Hải quân được lựa chọn qua các hội thi cấp cơ sở trong toàn quân. Tại Hội thi, các thí sinh đã tranh tài 3 phần thi: Lý thuyết, thực hành và soạn thảo văn kiện chiến đấu. Trong đó, nội dung thi lý thuyết gồm kiểm tra nhận thức Điều lệ Công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện chiến đấu; Chỉ lệnh 750 của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; xạ kích, chiến thuật của pháo phòng không, súng máy phòng không; hiểu biết và tính toán một số loại vũ khí, khí tài, trang bị hiện có của lực lượng phòng không lục quân và một số loại phương tiện tiến công đường không của một số nước trên thế giới… Nội dung thực hành tập trung vào kiểm tra thao tác sử dụng vũ khí hiện có trong biên chế và nhận dạng máy bay.

Nâng cao trình độ đội ngũ chủ nhiệm phòng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Các thí sinh thực hành soạn thảo văn kiện chiến đấu.

Nâng cao trình độ đội ngũ chủ nhiệm phòng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Thuyết minh kế hoạch chiến đấu.

Đối với nội dung soạn thảo và báo cáo văn kiện chiến đấu, đây là nội dung khó đòi hỏi các thí sinh phải nắm chắc về lý thuyết chuyên ngành để vận dụng vào thực tế chiến đấu. Sau khi bốc thăm đề thi, trong thời gian quy định, tùy vào hình thái chung của khu vực và ý đồ, mệnh lệnh của người chỉ huy, các thí sinh thực hành soạn thảo văn kiện chiến đấu trên bản đồ, làm cơ sở báo cáo kế hoạch tác chiến, tổ chức xây dựng lực lượng, bố trí đội hình chiến đấu bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao.

Trung tá Nguyễn Văn Thắng - Trợ lý Phòng Quân huấn, Cục PKLQ, Giám khảo Hội thi cho biết: “Đối với các nội dung tại Hội thi năm nay, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đã có sự khảo sát, nghiên cứu tại các đơn vị để chuẩn bị tốt từ thao trường, các loại vũ khí cho đến các văn kiện, các câu hỏi, tình huống sát với tình hình thực tế. Đặc biệt là nội dung soạn thảo, báo cáo văn kiện chiến đấu nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp trên về công tác PKLQ, PKND của các đồng chí CNPK trong toàn lực lượng”.

Nâng cao trình độ đội ngũ chủ nhiệm phòng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Các thí sinh thực hành thao tác sử dụng súng máy phòng không.

Qua theo dõi Hội thi, cơ bản các thí sinh nắm chắc các nội dung về các Chỉ lệnh, Chỉ thị về công tác PKLQ, các loại VKTBKT của ta và một số nước trên thế giới; thành thạo cách tính toán về địch, ta để chủ động nghiên cứu, học tập, cập nhật thông tin kịp thời. Phần thi thực hành, các thí sinh có khẩu lệnh, động tác to, rõ, dứt khoát; thao tác sử dụng thực hiện đúng yếu lĩnh động tác cơ bản, có nhiều tiến bộ trong nhận dạng mục tiêu, bảo đảm tốt cả về thời gian và độ chính xác. Với nội dung soạn thảo, báo cáo văn kiện chiến đấu, các thí sinh đã bám sát vào nội dung quy định chung của điều lệ công tác Tham mưu tác chiến; viết vẽ, tính toán, sử dụng đúng ký hiệu quân sự, đủ nội dung, phù hợp với địa hình khu vực chiến đấu và đối tượng, phương tiện địch có thể sử dụng trong thực tế. Đặc biệt là đánh giá đối tượng tác chiến đường không, ý định chiến đấu, bố trí đội hình, sử dụng hỏa lực, tổ chức nắm địch và cách đánh cụ thể đối với từng đường bay, từng đối tượng,… đáp ứng yêu cầu, nâng cao trình độ, nhận thức của đội ngũ cán bộ đối với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.

Đại úy Hoàng Trung Thành – CNPK Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, Quân khu 2 chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, tôi cùng đơn vị đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, tham gia các hội thi cấp tỉnh đạt kết quả tốt để tự tin, quyết tâm giành kết quả cao tại Hội thi. Thông qua Hội thi đã giúp chúng tôi hệ thống lại kiến thức, tự đánh giá được trình độ của bản thân, đồng thời học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của đơn vị bạn để vận dụng hiệu quả ở đơn vị mình”.

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi CNPK tỉnh (TP) sư đoàn bộ binh, vùng Hải quân năm 2022 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng PKLQ, PKKN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

 KẾT QUẢ HỘI THI
1. Giải tập thể: Tặng cờ cho 5 tập thể:

- Giải nhất: Lực lượng PK Quân khu 2, Quân khu 3;

- Giải nhì: Lực lượng PK Quân khu 1;

- Giải ba: Lực lượng PK Quân khu 4Quân khu 7.

2. Giải cá nhân và đơn vị đăng cai, phục vụ Hội thi

- Ban Chỉ đạo đã tặng Bằng khen cho 44 cá nhân; giấy khen cho 22 cá nhân đạt thành tích cao tại Hội thi
- Tặng Bằng khen cho 2 tập thể đăng cai, phục vụ Hội thi.
Bài, ảnh: THÁI SƠN, TRỊNH BÌNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website