22 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 6 , 2017

Tăng gia trên miền cát trắng

Đóng quân trong vùng bán đảo Cam Ranh quanh năm gió cát lại thiếu thốn nguồn nước, những năm qua, công tác tăng gia, sản xuất của Trung đoàn 920 (Trường SQKQ) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn, đến nay xung quanh đơn vị đã được bao bọc bởi màu xanh của những giàn bầu, bí và vườn rau xanh tốt.

Tăng gia trên miền cát trắng
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hậu cần thu hoạch bầu, bí.

Có mặt tại Trung đoàn 920 (Trường SQKQ) vào một ngày trời nắng như đổ lửa, chúng tôi ngạc nhiên bởi sau cổng doanh trại là vườn bầu bí, rau xanh và cây ăn quả đang xanh tốt phủ kín khuôn viên doanh trại. Bên cạnh vườn rau muống, rau dền, rau mồng tơi non xanh mơn mởn là vườn bầu, bí sai trĩu quả, cùng với đó là khu tăng gia chăn nuôi tập trung với hơn 80 con lợn, hàng chục con gà đang được các cơ quan, đơn vị nuôi phân tán ở nhiều vị trí khác nhau trong đơn vị.

Được biết, để công tác tăng gia chăn nuôi đạt hiệu quả, ngành Hậu cần Trung đoàn đã chủ động đẩy mạnh các biện pháp gieo trồng, chăn nuôi theo thời vụ. Trong điều kiện đất cát khô cằn lại bị ảnh hưởng của gió biển, để vườn rau xanh phát triển tốt, các đơn vị đã chủ động xây tường rào, trồng phi lao bao quanh vườn để che chắn, đồng thời tăng cường công tác chăm sóc, tưới tiêu để không bị thiếu nước. Bằng sự năng động, sáng tạo, nỗ lực cố gắng, chỉ sau một thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã từng bước biến mảnh đất cát khô cằn thành những vườn rau xanh tốt, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn và cải thiện đời sống bộ đội.

Trung tá Nguyễn Viết Ngọc - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: “Nhờ có biện pháp tăng gia hiệu quả mà 6 tháng đầu năm 2017, toàn Trung đoàn đã thu hoạch được 2.200kg thịt xô lọc; 15.000kg rau, củ, quả; hơn 300kg thịt gà, tổng giá trị thu hoạch từ tăng gia chăn nuôi, sản xuất đạt gần 150 triệu đồng. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí được đưa vào bữa ăn hàng ngày cho bộ đội và các ngày lễ, Tết 40%, tái sản xuất 30% và quỹ phúc lợi chung 30%.

Bên cạnh việc tăng gia chăn nuôi cải thiện đời sống bộ đội, đơn vị còn tích cực chủ động xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Với quyết tâm: “Trồng cây xanh, bao quanh đơn vị”, hàng ngàn cây bạch đàn, phi lao được các đoàn viên, thanh niên trồng xung quanh đơn vị, vừa tạo bóng mát, vừa cắt tỉa làm hàng rào bao quanh khu nhà ở. Nhiều loại cây ăn quả như xoài, đu đủ, dừa, nhãn... cũng được cán bộ, chiến sĩ trồng trong doanh trại. Đến nay, các loại cây ăn quả đang phát triển tốt và đã cho thu hoạch, góp phần làm cho đơn vị thêm xanh, sạch, đẹp.

Theo Thượng tá Nguyễn Vĩnh Chí - Phó Chính ủy Trung đoàn, một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm hậu cần của đơn vị đó là cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy các cấp luôn chú trọng tuyên truyền sâu rộng Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, qua đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm hậu cần, đồng thời phát huy được tinh thần trách nhiệm, trí tuệ và công sức của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên trong toàn đơn vị.

Thành công của ngành Hậu cần Trung đoàn trong việc cải tạo đất cát khô cằn để tăng gia chăn nuôi và củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: MAI ĐÔNG, DUY TỒN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website