9 giờ:48 phút Thứ ba, ngày 28 tháng 11 , 2017

Lữ đoàn Công binh 28 xử lý thành công quả bom còn sót lại sau chiến tranh tại Sân bay Yên Bái

Ngày 10-11, tại Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Yên Bái (Sư đoàn 371), sau khi đơn vị san, gạt thi công mặt bằng thì phát hiện quả bom kích cỡ lớn, đã hở 1/3 nhô lên trên mặt đất, nơi gần kho xăng dầu của đơn vị. Ngay lập tức, đơn vị đã báo cáo cấp trên tiến hành cho lực lượng chức năng đến xử lý. Đúng 10 giờ cùng ngày, Lữ đoàn 28 nhận được mệnh lệnh tổ chức lực lượng cơ động lên Sân bay Yên Bái kết hợp với Tiểu đoàn Căn cứ khảo sát tình hình và xử lý.

Lữ đoàn Công binh 28 vừa xử lý thành công quả bom còn sót lại sau chiến tranh tại Sân bay Yên Bái 
Quả bom được phát hiện.

Ngay sau khi tới Sân bay Yên Bái và tiến hành khảo sát, Đội công tác của Lữ đoàn xác định, đây là quả bom M117, 750 Bảng Anh, nặng 340kg, đường kính 0,41m, chiều dài 1,17m do Mỹ sản xuất, đặc biệt khi kiểm tra ngòi nổ của bom phần inox ngòi nổ vẫn rất sáng và còn nguyên vẹn. Đây là loại bom phá rất mạnh nhằm phá hủy căn cứ của ta trong chiến tranh kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sau khi khảo sát xong, đơn vị phối hợp với Quân khu 2 xin địa điểm hủy nổ, nhưng Quân khu 2 không có trường bắn đủ lớn cho bom và một phương án mới hình thành, đó là dùng xe tải chở bom về xử lý tại trường bắn Quốc gia Khu vực 1 (TB1) để xử lý.

Được Thủ trưởng Quân chủng PK-KQ phê duyệt phương án, 13 giờ 10 phút ngày 26-11, lực lượng Lữ đoàn gồm 16 đồng chí do Thiếu tá Trần Điều - Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn chỉ huy thực hiến xử lý theo phương án đã được thống nhất và cho phép.

Lữ đoàn Công binh 28 vừa xử lý thành công quả bom còn sót lại sau chiến tranh tại Sân bay Yên Bái
Lực lượng của Lữ đoàn xử lý quả bom.

Do bom được găm trong nền đất đã hàn thổ trở lên cứng chắc, nên trong quá trình xử lý, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28 phải vất vả mới đào hết được từng lớp đất, đến khi bom nhô lên cả thân hình rồi dùng đòn bẩy, dây chói chặt cẩn thận và khiêng lên xe tải đã được đổ đầy cát và chằng buộc cẩn thận. Ngay sau khi cho lên xe, 22 giờ đêm ngày 26-11, lực lượng đơn vị đã cơ động về Trường bắn TB1 để xử lý.

Đúng 6 giờ 26 phút ngày 27-11, quả bom được kích nổ an toàn. Đây là 1 trong số rất nhiều bom, đạn, chất nổ được Lữ đoàn 28 xử lý thành công sau chiến tranh.

Tin, ảnh: TRẦN HỮU VINH 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website