10 giờ:16 phút Thứ tư, ngày 1 tháng 8 , 2018

Diễn tập CH-TM kíp chiến đấu SCH trung đoàn tên lửa cấp Quân chủng năm 2018:

Phát huy trí tuệ tập thể của Bộ đội Tên lửa trong điều kiện tác chiến mới

Sau 5 ngày (từ 23 đến 27-7) làm việc khẩn trương, sôi nổi, nghiêm túc, Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu (CH-TM) kíp chiến đấu, sở chỉ huy (SCH) trung đoàn tên lửa năm 2018 của Quân chủng đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối…

Phát huy trí tuệ tập thể của Bộ đội Tên lửa trong điều kiện tác chiến mới
Kíp chiến đấu SCH Trung đoàn 284, Sư đoàn 365
thực hiện nội dung hiệp đồng tác chiến đánh trả tại Diễn tập.

Sôi động, hiệu quả, sát thực tế chiến đấu

Đúng 8 giờ 15 phút ngày 23-7, cuộc Diễn tập CH-TM kíp chiến đấu SCH trung đoàn tên lửa năm 2018 do Quân chủng tổ chức chính thức diễn ra.

Trời Sơn Tây những ngày Diễn tập diễn ra lúc thì nóng như chảo lửa, khi thì mưa sùng sục đến thối đất, lật cây. Vượt lên những khó khăn đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành khoa học, chặt chẽ của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, các kíp chiến đấu SCH trung đoàn tên lửa thuộc các sư đoàn phòng không tham gia Diễn tập lần lượt, nhịp nhàng thực hiện các nội dung theo kịch bản đề ra.

Sau khi khai mạc Diễn tập, các thành phần nhanh chóng bước vào phần thi lý thuyết. Đại tá Nguyễn Xuân Hải - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập, cho biết: “Về cơ bản, trong Diễn tập lần này, các kíp chiến đấu sẽ tiến hành 2 giai đoạn chính là giai đoạn chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện kết quả của các giai đoạn này, Quân chủng chỉ đạo tăng cường đưa các nội dung khác vào phần kiểm tra nhận thức, thi lý thuyết. Bởi lẽ, người chỉ huy và các thành phần trong kíp chiến đấu trên thực tế ở trước và trong trận đánh phải vận dụng tối đa kiến thức lý thuyết tổng hợp thì mới giải quyết tốt được những vấn đề nảy sinh…”.

Đại tá Mai Văn Tiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, cho biết: “Qua kiểm tra nhận thức và đối thoại dân chủ giữa Ban Giám khảo với các thành phần trong kíp, thấy rằng, đa phần các đảng ủy trung đoàn đã đưa ra được Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ trong các giai đoạn tác chiến sát với năng lực thực tế của mình. Để đưa ra được quyết nghị quan trọng, các đảng ủy đã huy động được trí tuệ tập thể của mọi cán bộ, đảng viên. Điều này chúng ta có cơ sở để tin tưởng, trong thực tế huấn luyện và SSCĐ ở đơn vị, họ sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Theo dõi trực tiếp tại Diễn tập, chúng tôi thấy, khi nhận được lệnh vào cấp 1, các thành phần trong kíp chiến đấu SCH trung đoàn nhanh chóng vào vị trí chiến đấu. Thông tin tình báo liên tục được báo cáo, xác định hướng tấn công của địch. Các tình huống giả định liên tiếp được đưa ra đầy đủ các chuyên ngành. Tuy nhiên, do đã dự báo chính xác và làm tốt mọi công tác chuẩn bị chiến đấu, dưới sự chỉ huy của SCH trung đoàn, hỏa lực của các đơn vị đã làm chủ được thế trận, giải quyết chính xác các tình huống phát sinh trong chiến đấu và cùng với các lực lượng khác bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao trước cuộc tấn công bằng vũ khí công nghệ cao của địch…

“Công tác huấn luyện kíp chiến đấu SCH luôn được coi trọng trong nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ ở Trung đoàn. Tuy nhiên, cuộc Diễn tập lần này là cơ hội tốt để chúng tôi cọ sát, học hỏi những kinh nghiệm quý ở đơn vị bạn cũng như lĩnh hội những bất cập đã được cấp trên chỉ ra để hiệu chỉnh kịp thời đưa vào huấn luyện ở đơn vị mình trong thời gian tới…” - Thượng tá  Nguyễn Văn Nam - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 cho biết sau khi đơn vị hoàn thành các nội dung của đợt Diễn tập.

Gặp Thượng tá Đỗ Xuân Thành - Chính ủy Trung đoàn 236, Sư đoàn 361, đơn vị hoàn thành cuối cùng các nội dung của Diễn tập, anh chia sẻ: “Các bài tập, đặc biệt là bài tập đánh trả của Ban Tổ chức đưa ra trong Diễn tập lần này rất khó nhưng khá khoa học và sát với thực tiễn nhiệm vụ đơn vị được giao. Đây không những là cơ hội để chúng tôi rèn luyện mà qua Diễn tập, chúng tôi còn thấy được những điểm mạnh, điểm yếu để bổ sung, tổ chức phương pháp huấn luyện phù hợp nâng cao trình độ và khả năng SSCĐ của đơn vị”.

Thành công do làm tốt công tác chuẩn bị

Phát huy trí tuệ tập thể của Bộ đội Tên lửa trong điều kiện tác chiến mới
Thiếu tướng Nguyễn Quang Tuyến - Phó Tư lệnh Quân chủng
trao thưởng cho các đơn vị đạt giải cao trong Diễn tập.

Diễn ra đúng thời điểm khí hậu diễn biến thất thường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bộ đội, tuy nhiên sau 5 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, đợt Diễn tập CH-TM kíp chiến đấu SCH  trung đoàn tên lửa đã thành công tốt đẹp. Kết quả Diễn tập đã phản ánh đúng trình độ của các kíp chiến đấu và chất lượng công tác huấn luyện ở các đơn vị.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh việc điều hành khoa học của Ban Tổ chức, sự công tâm của Ban Giám khảo, thì thành công của đợt Diễn tập trước tiên bắt nguồn từ việc các đơn vị đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên về nhiệm vụ Diễn tập; từ đó chủ động huấn luyện, kiểm tra trình độ kíp chiến đấu nghiêm túc, chặt chẽ trước khi tham gia Diễn tập. Đặc biệt là Học viện PK-KQ đã bảo đảm tốt nơi ăn, ở, sinh hoạt, làm việc cho tất cả các thành phần tham ra Diễn tập.

Phát biểu tại buổi bế mạc, Thiếu tướng Nguyễn Quang Tuyến - Phó Tư lệnh Quân chủng, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập, khẳng định: “Thành công của cuộc Diễn tập trước tiên là các cấp, các ngành, các đơn vị đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Tư lệnh Quân chủng; hướng dẫn của Ban Chỉ đạo để làm tốt công tác chuẩn bị. Chính từ việc làm tốt công tác chuẩn bị nên dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, điều kiện đi lại, ăn ở… nhưng các thành phần tham gia đã khắc phục và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt các nội dung Diễn tập”.

Diễn tập CH-TM kíp chiến đấu SCH trung đoàn tên lửa năm 2018 không chỉ nhằm nâng cao khả năng quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, mà đây thực sự là ngày hội trí tuệ của Bộ đội Tên lửa trước thực tế yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng này ngày càng cao hơn, phức tạp hơn.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

KẾT QUẢ

Giải nhất: Kíp chiến đấu SCH Trung đoàn 250, Sư đoàn 361;
Giải nhì: Kíp chiến đấu SCH Trung đoàn 284, Sư đoàn 365; Trung đoàn 238, Sư đoàn 363;
Giải ba: Kíp chiến đấu SCH Trung đoàn 282, Sư đoàn 375; Trung đoàn 261, Sư đoàn 367; Trung đoàn 236, Sư đoàn 361.

Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao giải cho 12 cá nhân là trung đoàn trưởng, chính ủy trung đoàn và chủ trì các chuyên ngành; tặng bằng khen cho Học viện PK-KQ - đơn vị đăng cai diễn tập.

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website