9 giờ:51 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 , 2019

Giáo dục bằng trực quan ở Trung đoàn 290

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội là một trong những nội dung quan trọng mà các đơn vị thuộc Sư đoàn 375 thường xuyên chú trọng. Một trong những cách làm có hiệu quả ở Trung đoàn 290, Sư đoàn 375 là đưa giáo dục trực quan vào công tác giáo dục chính trị cho bộ đội.

Giáo dục bằng trực quan ở Trung đoàn 290 
Cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Trung đoàn 290, Sư đoàn 375
tham quan “Bức tường truyền thống”.

“Bức tường truyền thống” của Trung đoàn 290 dài gần 300m, kéo dài từ cổng doanh trại đến Đại đội 8. Bức tường được ký họa sinh động, đẹp mắt, tái hiện sự ra đời, chiến đấu, trưởng thành và những mốc son lịch sử, chiến công oanh liệt của Trung đoàn qua các thời kỳ. Từ khi khánh thành đến nay Bức tường đã thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ trong và ngoài đơn vị tham quan, học tập. Trung sĩ Nguyễn Văn Trung - Nhân viên Báo vụ, Đại đội 8, chia sẻ: “Thông qua các hình ảnh sinh động, dễ nhớ, chúng tôi được ôn lại những sự kiện lịch sử như: Ngày thành lập, ngày phát sóng đầu tiên, những chiến công của Trung đoàn trong kháng chiến chống Mỹ, nhiệm vụ của Trung đoàn hiện nay…”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là một trong những biện pháp giáo dục trực quan sinh động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho bộ đội. Ngoài cách làm trên, để việc giáo dục chính trị không bị nhàm chán, đơn điệu, Trung đoàn đã áp dụng nhiều biện pháp như: Tổ chức cho bộ đội xem các bộ phim lịch sử, phim truyền thống đơn vị; tham quan phòng truyền thống, khu di tích lịch sử trên địa bàn… Từ đó, tạo cho cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào, ý thức trách nhiệm trong xây dựng đơn vị, quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, chế độ đọc sách, báo, hoạt động thư viện, giáo dục pháp luật cũng luôn được các cơ quan, đơn vị chú trọng. Từ cơ quan Trung đoàn đến các trạm ra đa đều có các bảng đặt ở Phòng giao ban hoặc Phòng Hồ Chí Minh về kế hoạch và nội dung thực hiện “Mỗi tuần học một điều Luật”, “Mỗi ngày học tập một lời Bác Hồ dạy” để bộ đội được học tập, cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ, công tác. Để phục vụ việc lên lớp chính trị, các giáo viên đã đầu tư công sức để soạn giáo án điện tử, chuẩn bị các hình ảnh, nội dung minh họa sinh động, hấp dẫn; phối hợp tốt giữa giảng bài, trình chiếu và sơ đồ bài giảng sát với sự kiện và thực tiễn.

Đại úy Nguyễn Văn Tý - Chính trị viên Trạm Ra đa 29, chia sẻ: “Ngoài các nội dung giáo dục trực quan theo hướng dẫn, chúng tôi chú trọng duy trì hoạt động Phòng Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc duy trì hoạt động các tổ, nhóm thì việc trang trí khánh tiết, các hình ảnh được quan tâm, đầu tư đúng mức, bổ sung kịp thời khi có thay đổi. Hằng tuần, trước giờ học chính trị chúng tôi thường ôn lại nội dung tuyên truyền của 1 bảng ảnh trong Phòng Hồ Chí Minh”.

Đại tá Trịnh Văn Chiến - Chính ủy Trung đoàn 290, cho biết thêm: “Công tác giáo dục trực quan luôn được các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn đặc biệt quan tâm; không những trong giáo dục chính trị mà cả trong huấn luyện, xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật. Ngay sau Lễ ra quân huấn luyện năm, Trung đoàn đã tổ chức các hội thao, hội thi. Các đơn vị đã chuẩn bị hàng trăm mô hình, học cụ, giáo án, bài giảng điện tử, sơ đồ tranh vẽ, phục vụ cho việc huấn luyện, học tập trên các chuyên ngành. Thời gian qua, Trung đoàn đã đầu tư gần 200 triệu đồng để làm mới hàng trăm khẩu hiệu, pa nô, tranh tuyên truyền, cổ động, củng cố cảnh quan môi trường, “Câu lạc bộ chiến sĩ”, tuyên truyền các sự kiện lịch sử, pháp luật và lời Bác Hồ dạy…

Công tác giáo dục trực quan đã giúp Trung đoàn 290 nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các nhiệm vụ. Đây là một trong những cách làm hay để công tác giáo dục chính trị của Trung đoàn ngày càng được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website