14 giờ:59 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 8 , 2019

Trong sâu lắng ân tình:

Kỳ 1: Tiếng gọi từ trái tim

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, Quân chủng còn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận. Với phương châm hướng về cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận; đổi mới cơ chế phối hợp hoạt động, đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Kết quả của chuyến hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội mà Quân chủng tiến hành vừa qua là một minh chứng sống động.

Đến xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội hôm nay, chúng ta không chỉ thấy hàng trăm ngôi mộ ở Nghĩa trang Liệt sĩ đã được tu bổ, ốp đá khang trang hơn; hàng trăm thân nhân gia đình chính sách vẫn phấn khởi vì được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; nhiều nơi sình lầy, ứ đọng bởi rác thải gây ô nhiễm môi trường bao năm nay đã được khơi thông; hàng chục nghìn mét vuông đường làng, ngõ xóm, trường học, khu sinh hoạt cộng đồng đã được vệ sinh sạch sẽ... Đó là kết quả của những ngày làm công tác dân vận của Bộ đội PK-KQ ở nơi đây. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người lính canh trời luôn thực hiện trọn vẹn lời thề vì nhân dân, được nhân dân yêu quý, trân trọng.

Kỳ 1: Tiếng gọi từ trái tim
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28 giúp nhân dân thôn Hoành nạo vét dòng thải ứ đọng.

Mệnh lệnh từ trái tim

Ngày 17-7, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội như có hội khi hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Quân chủng hành quân dã ngoại về làm công tác dân vận tại địa phương. Khắp các khu dân cư ở thôn Hoành và thôn Đồng Mít, người dân ùa ra chào đón bộ đội khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ vô cùng xúc động.

Ngay trong buổi giao nhiệm vụ cho lực lượng hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận ở địa phương này, Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, khẳng định: “Về với nhân dân, giúp đỡ nhân dân không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà đó còn là tiếng gọi vì nhân dân từ sâu thẳm trái tim của người lính canh trời”.

Đại tá Nguyễn Xuân Hòa - Trưởng Phòng Dân vận Quân chủng, cho biết: “Công tác dân vận là một mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị quan trọng trong Quân đội ta. Ngay từ khi thành lập đến nay, cấp ủy, chỉ huy các cấp và mọi cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng PK-KQ luôn thấm nhuần sâu sắc và thực hiện có hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Do vậy, thực hiện nhiệm vụ hành quân dã ngoại về làm công tác dân vận tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng”.

Được biết, ngay sau khi đồng chí Tư lệnh Quân chủng phê duyệt Kế hoạch số 547/KH-CCT ngày 16-7-2019 của Cục Chính trị về “Tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội”, Cục Chính trị đã cử nhiều đoàn công tác, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, tỉ mỉ, sát thực tế, phân công rõ trách nhiệm tới từng cơ quan, đơn vị về thực hiện nhiệm vụ. Vậy nên, khi có lệnh hành quân dã ngoại về địa phương làm công tác dân vận, mọi cán bộ, chiến sĩ đều phấn khởi với ý chí và quyết tâm cao nhất. Tất cả các cán bộ, chiến sĩ đều khẳng định, về với nhân dân, giúp đỡ nhân dân không chỉ là tình cảm, trách nhiệm của “Bộ đội Cụ Hồ” đối với nhân dân, mà đó còn là tiếng gọi thiêng liêng từ trái tim người lính.

Nhân dân dang tay đón nhận

Cùng chúng tôi xuống 20 điểm nhà dân có Bộ đội PK-KQ “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, lao động) với nhân dân, ông Lê Đình Lưỡng - Bí thư Chi bộ, Phụ trách thôn Hoành, xúc động nói: “Sau những sự việc đã xảy ra ở địa phương thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương rất lo lắng trước khi bộ đội về “3 cùng” với dân. Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu tiên, bà con nhân dân vui mừng chào đón bộ đội về làng, thu dọn nhà cửa, nhường chỗ ăn nghỉ cho bộ đội. Nhân dân đón bộ đội như những người con xa quê lâu ngày trở về khiến ai cũng xúc động”.

Chứng kiến hình ảnh hàng chục cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 dầm mình trong bùn đất lên tới ngang ngực dưới nắng nóng, vét múc từng xô chất thải bốc mùi chở đi nơi khác để khơi thông dòng chảy đã ứ đọng nhiều năm cho nhân dân, cụ Đinh Thị Kỳ, 82 tuổi ở thôn Đồng Mít, bảo: “Chồng tôi, em trai tôi đều là liệt sĩ. Tổng cộng hai bên nội ngoại của gia đình tôi có 7 người là liệt sĩ, nên tôi thấu hiểu những mất mát, hi sinh của người lính. Nhưng, tôi không nghĩ, trong thời bình, bộ đội lại vất vả đến thế. Nếu không có Bộ đội PK-KQ về giúp, chẳng biết đến bao giờ bùn đất, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân nơi này mới được giải quyết triệt để. Ân tình này, người dân nơi đây mãi khắc ghi”.

Anh Nguyễn Xuân Tùng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Đồng Tâm cho biết: “Dẫu địa phương liên tục tuyên truyền trước khi Bộ đội PK-KQ hành quân dã ngoại về làm công tác dân vận, nhưng ngày đầu, tỉ lệ đoàn viên, thanh niên tham gia lao động cùng với bộ đội rất hạn chế. Tuy nhiên, khi nhìn những việc làm thực tế của bộ đội, ngay ngày hôm sau, hàng trăm đoàn viên, thanh niên ở khắp các khu dân cư đều tự nguyện tham gia lao động tích cực cùng bộ đội. Trong những ngày Bộ đội PK-KQ về với địa phương, ở đâu có hoạt động của bộ đội, ở đó có cán bộ, đoàn viên thanh niên địa phương hăng hái tham gia. Thế mới thấy, mọi lời nói chỉ có hiệu quả khi đi đôi với việc làm. Qua đây, thế hệ trẻ ở xã Đồng Tâm có cái nhìn thấu đáo hơn, hiểu sâu hơn bản chất truyền thống tốt đẹp của Quân đội nói chung, Bộ đội PKKQ nói riêng”.

Cùng tôi chứng kiến các cán bộ, chiến sĩ Quân chủng tỉ mẩn cắt đá bất chấp bụi bay mù mịt rồi lại cẩn thận ốp từng ngôi mộ liệt sĩ mặc kệ mồ hôi túa ra ướt sũng áo, ông Phan Văn Sự - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm xúc động: “Đúng là trong bất cứ hoàn cảnh nào, bộ đội luôn trọn vẹn với nhân dân. Vì nhân dân”.

NGÔ TIẾN MẠNH

>>> Kỳ 2: Thấm đẫm lời thề vì dân

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website