13 giờ:51 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 6 , 2020

Khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Sáng 29-6, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tham dự Lễ khởi công có đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Lê Minh Khái - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khởi công.

Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Thượng tá Nguyễn Mai Đô - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ACC, 
đại diện các đơn vị thi công phát biểu tại buổi lễ.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước với tốc độ tăng trưởng bình quân về hành khách tăng cao trong những năm gần đây. Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không. Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 cảng hàng không này. Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt các dự án, giao Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long thực hiện công tác quản lý 2 dự án này. Các dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng-an ninh; góp phần nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, đóng góp chung vào phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước.

Đối với dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A và 1B; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC)-Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công dự án.

Đối với dự án tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối và các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng.

Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Các đại biểu nhấn nút khởi động dự án.

Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình động viên các cán bộ, công nhân
Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương Bộ Giao thông vận tải, đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án. Đồng thời khẳng định, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách, nằm trong đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng đất nước, tạo nền tảng để phát triển ngành hàng không cũng như phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, bảo đảm chất lượng, Phó Thủ tướng yêu cầu đại diện chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ đã được phê duyệt trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật của dự án; xây dựng các giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc xây dựng công trình bảo đảm tuyệt đối yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng.

Tin, ảnh: TRẦN LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website