7 giờ:28 phút Thứ tư, ngày 12 tháng 8 , 2020

Viện Y học Phòng không - Không quân

Triển khai toàn diện, hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của BHXH Bộ Quốc phòng, Quân chủng (Phòng không - Không quân) PK-KQ; thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện Y học PK-KQ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiều chủ trương, biện pháp trong công tác BHXH, BHYT phù hợp với tình hình thực tiễn.

Viện Y học Phòng không - Không quân
Viện Y học PK-KQ khám sức khỏe cho các đối tượng BHYT trên địa bàn Hà Nội.

Chúng tôi có mặt tại Viện Y học PK-KQ khi cán bộ, y, bác sĩ của Viện đang tổ chức khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân. Mặc dù mới bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, song đã có rất đông người dân và quân nhân đợi để làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh. Cùng với triển khai toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Viện đã tổ chức khám, chữa bệnh cho các đối tượng chặt chẽ, khoa học. Quân nhân và nhân dân khám chữa bệnh diện BHYT đều được ưu tiên từ khâu lấy số thứ tự khám, đăng ký khám cho đến kết luận khám và chữa bệnh.

Tại khu vực chờ đăng ký khám bệnh BHYT, ông Nguyễn Gia Khẩn, sinh năm 1929, ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Đã hơn 30 năm, tôi đăng ký khám, chữa bệnh tại Viện Y học PK-KQ. Trước đây, tôi thường xuyên phải nhập Viện để điều trị. Tuy nhiên, từ khi có thẻ BHYT tháng nào tôi cũng tới đây để khám và chữa bệnh. Các trang thiết bị của Viện rất hiện đại, tại đây tôi được các y, bác sĩ thăm khám rất tận tình, cẩn thận, tư vấn cho tôi cách giữ gìn sức khỏe trong các hoạt động hằng ngày, do đó sức khỏe của tôi ngày càng tiến triển tốt hơn”.

Trao đổi với Trung tá Trần Như Khoa - Trưởng Ban Kế hoạch - Tổng hợp, Viện Y học PK-KQ, chúng tôi được biết, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Viện thường xuyên cập nhật, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT như: Luật Khám bệnh, Luật BHYT, các nghị định, quyết định, quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm triển khai đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh tại Viện. Các văn bản được phổ biến, quán triệt dưới nhiều hình thức như: Tập huấn, tuyên truyền, sinh hoạt khoa học, thông qua giao ban, sinh hoạt, hệ thống mạng nội bộ. Qua đó, cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên đều nắm được tinh thần, nội dung và triển khai đúng, đủ các quy định trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ, cho biết thêm: “Những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh BHYT của Viện luôn được phối hợp chặt chẽ với các cơ quan BHXH trong quá trình ký hợp đồng, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Để thuận tiện cho việc quản lý, sử dụng Quỹ BHYT, giai đoạn 2014-2019, Viện đã được đầu tư Dự án ứng dụng công nghệ thông tin với cơ sở dữ liệu đồng bộ với cơ quan BHXH Thành phố Hà Nội và BHXH Bộ Quốc phòng, giúp nâng cao công tác quản lý khám, chữa bệnh, thẩm định chi phí khám, chữa bệnh. Từ năm 2018 đến nay, để thay đổi phương thức giao Quỹ BHYT bằng hình thức giao định mức kinh phí hằng năm; Viện đã xây dựng kế hoạch quản lý, điều trị, ứng dụng công nghệ thông tin và kiểm soát chi phí theo từng tháng, quý, năm. Công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán quỹ khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Viện cũng thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm và mọi biểu hiện không đúng về tinh thần, thái độ của đội ngũ y-bác sĩ, nhân viên phục vụ”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website