8 giờ:35 phút Thứ bảy, ngày 31 tháng 10 , 2020

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Sân bay Nội Bài

Ngày 25-8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường băng và quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Hà Nội. Đây là dự án nhóm B, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư là 2.031 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2020-2022. Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC là đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Sân bay Nội Bài
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra hạng mục do Tổng công ty ACC thi công.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra việc thi công đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, đồng thời thị sát toàn bộ khu vực Cảng và nghe báo cáo về việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không này giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Sau khi kiểm tra các hạng mục do Tổng công ty ACC thi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã động viên và tặng quà các cán bộ, công nhân đang thi công tại công trường. Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý các nhà thầu, trong đó có Tổng công ty ACC thi công bảo đảm chất lượng tốt, tiến độ nhanh, đồng thời phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác hàng không của Cảng. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo việc điều phối giờ cất, hạ cánh của các hãng hàng không, vừa bảo đảm an toàn khai thác trong thời gian thi công đường cất hạ cánh, vừa hạn chế ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Sân bay Nội Bài

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Sân bay Nội Bài
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng động viên cán bộ, kỹ sư, người lao động
thuộc Tổng công ty ACC đang thi công tại công trường.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài bao gồm các hạng mục: Cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (đường băng 1A) và đường băng 11R/29L (đường băng 1B); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Việc cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn và các hệ thống khác trong khu bay thuộc Cảng HKQT Nội Bài nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác, hạn chế tình trạng phải đóng cửa đường cất hạ cánh, đường lăn đột xuất để sửa chữa, đặc biệt là vào mùa cao điểm, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng hàng không này. Đồng thời đáp ứng việc khai thác các loại máy bay thế hệ mới như B777, A350-900, B787-9 và tương đương. Cùng với đó, việc xây dựng thêm các đường lăn thoát nhanh cũng từng bước hoàn thiện Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20-5-2018 nhằm nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay, bảo đảm hoạt động khai thác của Cảng HKQT Nội Bài.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài được khởi công vào ngày 29-6-2020. Tiến độ thi công được chia thành 2 bước. Bước 1 thực hiện trong 6 tháng (từ cuối tháng 6 đến 31-12-2020), hoàn thành thi công 3.000m đường cất hạ cánh 1B vào ngày 31-12-2020 (Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang trình phương án rút ngắn tiến độ hoàn thành 3.000m đường cất hạ cánh 1B vào ngày 30-11-2020, đưa vào khai thác ngày 31-12-2020). Bước 2 là 12 tháng (từ 1-1 đến 31-12-2021), bàn giao đưa công trình vào khai thác là 31-12-2021. Hiện tại, nhà thầu Tổng công ty ACC đã cơ bản hoàn thành hệ thống đường công vụ, hoàn thành 40/1100 vệt dải (tương ứng 4.500m3/67.000m3) thuộc đường lăn tránh S7B.

Để phục vụ cho việc thi công dự án, các nhà thầu đã triển khai hơn 200 đầu xe máy, thiết bị, trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm trộn, 3 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 50 xe vận chuyển bê tông xi măng. Đại tá Nguyễn Đức Toàn - Tổng Giám đốc Tổng công ty ACC, cho biết: “Hiện nay, Tổng công ty đang gấp rút thi công đường cất hạ cánh 1B. Để bảo đảm chất lượng, tiến độ của hạng mục, đơn vị đã huy động đầy đủ trang thiết bị, nhân lực và nguồn lực tài chính. Thực hiện thi công trong khi sân bay vẫn hoạt động bình thường là điều kiện rất khó khăn, việc thi công của đơn vị vừa bảo đảm về an toàn hàng không, an toàn lao động, vừa bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tổng công ty tổ chức thi công 3 ca cả ngày lẫn đêm, trong điều kiện sân bay đang hoạt động thì việc thi công chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Cán bộ, nhân viên và người lao động Tổng công ty ACC quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian so với kế hoạch ít nhất là một tháng cho từng giai đoạn”.

Nội Bài là một trong hai cảng hàng không lớn của cả nước, có vai trò rất quan trọng đối với giao thương trong nước và quốc tế, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước. Dự án sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo sẽ tiếp tục tiếp nhận các máy bay Airbus A350, Boeing 787-9, 787-10, đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm.

Bài, ảnh: TRUNG THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website