15 giờ:51 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 8 , 2016

"Canh trời" trên đỉnh Sơn Trà

Nằm ở độ cao 621m so với mực nước biển, Trạm Ra đa 29, Trung đoàn 290 (Sư đoàn 375) có vị trí đặc biệt quan trọng. Trên đỉnh núi quanh năm mây phủ này, rất nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh trời, gác biển, phát hiện và thông báo kịp thời với những hành động xâm phạm không phận, góp phần giám sát, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

  
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29 (Trung đoàn 290) ngày đêm 
bám máy, bám đài canh trực bảo vệ bình yên vùng trời được giao.

Từ chân cầu Thuận Phước rẽ vào con đường độc đạo lên đến Trạm Ra đa 29, chiếc xe u-oát chở chúng tôi cứ lầm lũi ngược dốc. Ngẩng đầu là trời xanh, nhìn ra bốn phía không gian cũng chỉ thấy bạt ngàn cây lá. Thỉnh thoảng, giữa dải rừng xanh thẫm lại điểm xuyết vài gam màu lạ do những cây chò trổ lá non màu nâu đỏ. Cảnh tượng vừa hùng vĩ, vừa kỳ bí khiến cung đường ngoằn nghèo dốc ngược dường như ngắn lại. Thoáng chốc, những quả cầu trắng đã hiện ra trước mặt.


Chiến sĩ Trạm Ra đa 29 theo dõi các hoạt động trên không bằng Kính TZK.

Thành phố Đà Nẵng đang thời điểm nắng nóng cao điểm, nhưng trên đỉnh Sơn Trà, cảm giác se lạnh mỗi lúc một tăng. Đại úy Nguyễn Mạnh Thành - Trạm trưởng Trạm Ra đa 29 đón khách bằng một nụ cười: “Thời tiết trên này đặc biệt là vậy đó. Nếu các nhà báo đến vào mùa Đông, sương và mây mù sẽ giăng kín lối. Chỉ cách có vài bước chân cũng không thể nhìn rõ mặt nhau đâu”. Minh chứng cho điều anh vừa nói, chúng tôi đã được thấy những chiếc chăn bông to sụ được gấp vuông vắn như những hộp diêm ở mỗi đầu giường.

Tôi bước vào dãy hành lang hun hút phía sau, bắt gặp một chiến sĩ trẻ tất tả chạy vào. Nghe tôi hỏi về cái sự vội vã của mình, chàng trai gãi đầu giải thích: “Em đang “gác trời” mà khát nước quá chị ạ!”. Tôi cũng đùa vui: “Đang gác mà bỏ vị trí, sổng mất vài tên “giặc trời” là gay go đó”. “Dạ không, phải có đồng chí khác gác thay em chứ!”. Nói rồi chàng trai thật thà kéo tôi ra vị trí đặt đài quan sát. Quả nhiên, có một gương mặt cũng trẻ không kém vừa dán mắt vào ống kính TZK quan sát vừa tỉ mỉ ghi chép. Phía trong quả cầu trắng khổng lồ, Kíp Chiến đấu Sở Chỉ huy Trạm cũng đang trong phiên liên lạc.

Được biết, để Tổ quốc không bị bất ngờ vì các tình huống trên không, các cán bộ, chiến sĩ trên Trạm Ra đa 29 luôn phải sẵn sàng canh trực 24/24 giờ. Chỉ tính riêng quý 2 năm 2016, Trạm 29 đã mở máy 484 phiên, mở tăng cường thêm 18 phiên. Phát hiện thông báo trên 24.000 tốp, tỉ lệ phát hiện thông báo đạt 100%. Cùng với đó, Trạm đã duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực ban sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời từ Sở Chỉ huy Trạm đến các đài ra đa, nhất là trong dịp sẵn sàng chiến đấu tăng cường bảo vệ các sự kiện trọng đại của đất nước. Những năm qua, Trạm đã thường xuyên nắm chắc tình hình trên không, trên biển. Ngoài nhiệm vụ canh gác giữ bình yên cho vùng trời Tổ quốc, Trạm Ra đa 29 còn thực hiện nhiệm vụ dẫn đường cho các máy bay chiến đấu.

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi tham quan nơi ăn, chốn ở của bộ đội, Thượng úy Cao Văn Tý - Chính trị viên Trạm cho biết, trên này điệp khúc “thiếu nước” vẫn rất nan giải, nhất là vào mùa khô. Trước đây, bộ đội đi tắm phải mang theo can nhựa để vác nước lên phục vụ sinh hoạt. Nay được sự quan tâm của Sư đoàn, hàng tuần đều có xe chở nước tiếp tế cho Trạm, nhưng chúng tôi cũng phải dùng hết sức tiết kiệm. Theo chân anh, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến điều kiện sinh hoạt của bộ đội. Dù nội vụ vệ sinh được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp, nhưng vẫn không giấu nổi sự chật chội. Việc bộ đội phải xếp hàng đánh răng rửa mặt buổi sáng, tắm giặt vào buổi chiều là thường xuyên.

Là dãy núi nhô mình ra biển nên quanh năm bộ đội phải chịu đựng những ngọn gió quất thốc tháo, rát rạt. Vì vậy, khu tăng gia của Trạm, bộ đội phải xây tường tránh gió. Còn nữa, trên điểm cao này, suốt cả bốn mùa bộ đội đều phải đắp chăn bông. Khổ nhất là mùa Đông sương giăng mù mịt, cộng thêm gió biển hoành hành khiến quần áo bộ đội lúc nào cũng ẩm ướt còn tóc thì bết dính đến khó chịu. Bù lại, theo Trung úy Nguyễn Cảnh Trung - Phó Trạm trưởng, các anh cũng có những niềm vui riêng: “Gác trời” trên đỉnh Sơn Trà, bộ đội vừa được thỏa thích ngắm thành phố Đà Nẵng từ trên cao, vừa có thể kiểm soát tất cả các vật thể bay trong không phận chủ quyền.

Và chỉ thế thôi, đã đủ làm nên một sự khác biệt. Cùng với lính canh trời trên đỉnh Sơn Trà, chúng tôi cũng có những trải nghiệm thật sự thú vị, khó quên.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website