15 giờ:1 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 12 , 2020

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7

Ngày 10-12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7. Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các đơn vị, cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng; Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng, đại diện Đại sứ quán các nước ADMM+ tại Việt Nam. Tại các điểm cầu có Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ADMM+, Tổng thư ký ASEAN.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+)
Đại tướng Ngô Xuân Lịch chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+)
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị và cho biết, do điều kiện khách quan, các đại biểu tham dự Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 không thể gặp nhau trực tiếp như kế hoạch ban đầu; đây là lần đầu tiên một Hội nghị ADMM+ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đại tướng Ngô Xuân Lịch tin tưởng, việc tổ chức hội nghị trực tuyến không làm ảnh hưởng đến chất lượng hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhận định, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động toàn diện, sâu rộng tới các mặt của đời sống, kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong khi một số thể chế đa phương trên toàn thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, thì hợp tác trong kênh quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vẫn tiếp tục là một điểm sáng. Kênh quốc phòng đã thể hiện được vai trò tích cực của mình không chỉ trong tham gia phòng chống dịch bệnh của Quân đội của mỗi nước, mà còn trong cả hợp tác khu vực. Với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, trên cơ sở các nền tảng kỹ thuật số hiện đại, các nước vẫn duy trì trao đổi và hợp tác thường xuyên, rút ngắn được khoảng cách địa lý và không gian giữa Bộ Quốc phòng và Quân đội các nước. Năm 2020 thực sự là một năm đầy thử thách, đại dịch Covid-19 đã kéo theo một loạt những hệ lụy về chính trị, kinh tế, ngoại giao, thương mại, đầu tư. Trong bối cảnh việc đi lại giữa các quốc gia bị hạn chế, vẫn có nhiều sáng kiến và cách làm mới được triển khai, nhằm đảm bảo duy trì và thúc đẩy hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. Trong ASEAN, các nước đã ra được Tuyên bố của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN về hợp tác quốc phòng về phòng, chống dịch bệnh lan truyền vào tháng 2-2020 làm cơ sở để Diễn tập trực tuyến về phòng, chống Covid-19 của lực lượng Quân y ASEAN được triển khai vào tháng 5-2020.

Nhân dịp này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cám ơn sự ủng hộ và cử quan sát viên tham gia diễn tập của một số nước Cộng và tin tưởng rằng trong thời gian tới, những hoạt động tương tự với sự tham gia của các nước Cộng sẽ được triển khai. Đồng chí Bộ trưởng khẳng định: Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) đã được tổ chức thành công theo hình thức trực tuyến ngày 9-12 với nhiều sáng kiến, tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn được thông qua. Trong ADMM, đây là năm các Nhóm chuyên gia ADMM+ đánh giá, tổng kết hoạt động của chu kỳ 2017-2019 và lập kế hoạch cho chu kỳ mới. Đặc biệt, đây còn là năm đánh dấu 10 năm thiết lập cơ chế ADMM+, mà tại Lễ kỷ niệm vừa diễn ra, các bên đã cùng nhau nhìn lại những chặng đường đã qua và đề ra tầm nhìn chiến lược để ADMM+ phát triển vững chắc trong thời gian tới”.

Trong chương trình Hội nghị, sau khi nghe phát biểu khai mạc của Đại tướng Ngô Xuân Lịch – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam; các đại biểu đã thông qua Chương trình nghị sự; nghe Tổng Thư ký ASEAN cập nhật tình hình hợp tác trong ASEAN; nghe báo cáo kết quả Hội nghị ADSOM+ (Việt Nam); trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực và thế giới; thông qua Tuyên bố chung của ADMM+.

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đặt ra trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, trong đó, đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ADMM+. Các đại biểu đánh giá cao kết quả Hội nghị quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) diễn ra ngày 9-12, đã chuẩn bị tốt cho ADMM+ lần thứ 7; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nước ADMM+ vẫn tiếp tục chủ động, tăng cường hợp tác; trên cơ sở các nền tảng kỹ thuật số hiện đại vẫn duy trì trao đổi, hợp tác thường xuyên, nỗ lực thúc đẩy sự gắn kết và chủ động thích ứng của ASEAN trong quá trình thích nghi với sự chuyển dịch về chiến lược và địa chính trị thông qua việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như các nước Cộng.

Hội nghị đánh giá cao những tiến triển của ADMM+ trong 10 năm qua, trong đó, có việc thường xuyên hóa ADMM+ và nâng số lượng các Nhóm chuyên gia ADMM+ từ 05 nhóm lên 07 nhóm; đặc biệt là sự tiến triển trong hoạt động hợp tác thiết thực của các Nhóm chuyên gia ADMM+, bao gồm: Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa; An ninh biển; Quân y; Chống khủng bố; Gìn giữ hòa bình; Hành động Mìn nhân đạo; An ninh mạng. Qua đó, đóng góp cho việc xây dựng năng lực và tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung giữa các nước thành viên ADMM+ nhằm ứng phó với các thách thức an ninh, vì lợi ích chung của cả khu vực.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+)
Đại biểu các nước tham dự Hội nghị tại điểm cầu các nước qua màn hình trực tuyến.

Bên cạnh việc trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các đại biểu nhất trí đánh giá, hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,...có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực. Ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Trong bối cảnh đó, các nước ADMM+ cần tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc phòng trong cấu trúc khu vực với ASEAN làm trung tâm nhằm xây dựng lòng tin, xây dựng năng lực ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa về an ninh chung trong khu vực, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+)
Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu bàn giao chức Chủ tịch ADMM, ADMM+ cho Bru-nây.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+)
Đại tướng Ngô Xuân Lịch bàn giao chức Chủ tịch ADMM, ADMM+ cho Bru-nây.

Ngay sau khi kết thúc Chương trình nghị sự ADMM+ là Lễ bàn giao chức Chủ tịch ADMM, ADMM+ cho Bru-nây Đa-rút-xa-lam. Phát biểu tại Lễ bàn giao, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tin tưởng rằng, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021, Bru-nây Đa-rút-xa-lam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần "hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" trong ADMM và ADMM+; không chỉ Việt Nam mà tất cả các quốc gia thành viên ADMM+ sẽ tích cực ủng hộ Bru-nây Đa-rút-xa-lam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021.

Tin, ảnh: TRẦN LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website