Tổng Công ty ACC
Khởi đầu năm mới với dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi
Là một trong liên danh các nhà thầu được chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tin tưởng lựa chọn thi công Dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Cát Bi, Tổng Công ty ACC đã bước vào năm 2021 với khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm giữ vững uy tín và thương hiệu đã được khẳng định trong lĩnh vực thi công các công trình hàng không.
Lực lượng xe-máy, thiết bị của Tổng công ty ACC tham gia thi công Dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng HKQT Cát Bi.Có mặt tại Cảng HKQT Sân bay Cát Bi vào thời điểm đầu năm mới 2021, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất của những người lính thợ ACC trên công trường. Với hàng trăm thiết bị, xe-máy đồng bộ, hiện đại đang hoạt động hết công suất, những người lính thợ mỗi người một công việc: Một bộ phận đang tập trung vận hành máy móc thiết bị; bộ phận khác hối hả thi công, vận chuyển nguyên vật liệu vào công trình. Từng hàng xe tải nối đuôi nhau ra vào, tiếng máy xúc, máy đầm, máy trải, máy trộn ì ầm nhộn nhịp cả công trường. Cùng với đó, đội ngũ chỉ huy, kỹ sư, giám sát thi công cũng liên tục chạy đôn đáo, kiểm tra giám sát chặt chẽ quy trình lao động cũng như chất lượng thi công của công nhân.
Giới thiệu về gói thầu của Tổng Công ty ACC, Trung tá Đỗ Văn Khải - Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: Tổng Công ty đảm nhiệm xây dựng công trình “Mở rộng sân đỗ máy bay Cảng HKQT Cát Bi - Giai đoạn 1”, theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và khối lượng mời thầu. Trong đó bao gồm việc thi công mở rộng sân đỗ máy bay có diện tích gần 57.000m2. Cùng với đó, xây dựng đồng bộ các vị trí tiếp địa máy bay, neo máy bay; hệ thống thoát nước; hệ thống đèn tín hiệu, chiếu sáng sân đỗ và các công trình phụ tạm đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện thi công và khai thác của Cảng HKQT Cát Bi.
Được biết, Cảng HKQT Cát Bi là một trong hai cảng hàng không lớn, quan trọng của khu vực phía Bắc, có tốc độ tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây. Việc mở rộng sân đỗ máy bay Cảng HKQT Cát Bi giai đoạn 1, kết hợp với sân đỗ hiện hữu đáp ứng cùng lúc 17 vị trí đỗ máy bay nhóm C, sẽ góp phần nâng cao năng lực hoạt động khai thác toàn cảng hàng không khi các dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T2” với công suất dự kiến 5 triệu hành khách/năm và dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa giai đoạn 1” với công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm hoàn thành đưa vào sử dụng, bảo đảm an toàn khai thác; đồng thời trở thành sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng HKQT Nội Bài. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 489 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 12-2021.
Liên danh các nhà thầu thi công được chủ đầu tư ACV lựa chọn đều là những doanh nghiệp hàng đầu, có thương hiệu và uy tín trong thi công các công trình hàng không trong và ngoài nước như: Cảng HKQT Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Quốc, Cam Ranh; Sân bay Thọ Xuân, Yên Bái, Kép, Vân Đồn, Côn Đảo... Đặc biệt, hiện nay Tổng công ty ACC đang cùng liên danh các nhà thầu tổ chức thi công Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Đại tá Nguyễn Đức Toàn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty ACC chia sẻ: “Với năng lực tài chính lành mạnh; trang thiết bị xe - máy hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân có nhiều kinh nghiệm; Tổng công ty ACC cùng với liên danh các nhà thầu cam kết thực hiện nghiêm túc mọi quy trình, quy phạm, chế độ quản lý, xây dựng cơ bản của Nhà nước; tổ chức lao động có kỷ luật, có kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư với chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả. Đồng thời, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vệ sinh môi trường địa bàn, khu vực thi công tốt nhất”.
Đại diện cho phía chủ đầu tư, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết: “Theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, Cảng HKQT Cát Bi là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); lượng khách thông qua đạt 13 triệu hành khách/năm với số lượng hàng hóa đạt 250 nghìn tấn/năm. Do đó, nhu cầu phát triển, mở rộng cơ sở hạ tầng Cảng HKQT Cát Bi là rất cần thiết. Với vị thế, năng lực và thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế của liên danh các nhà thầu, đặc biệt là Tổng Công ty ACC, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ; góp phần bảo đảm đồng bộ cho hoạt động khai thác, vận chuyển bằng đường hàng không, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển ngành Hàng không đã được Chính phủ phê duyệt”.
Bài, ảnh: THU HÀ