8 giờ:35 phút Thứ ba, ngày 10 tháng 8 , 2021

Thực hiện “mục tiêu kép” ở Nhà máy A32

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, để bảo đảm cho hoạt động sản xuất đúng kế hoạch, Nhà máy A32 đã có nhiều biện pháp để thực hiện “mục tiêu kép” đó là vừa chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ có chất lượng, hiệu quả.

Thực hiện “mục tiêu kép” ở Nhà máy A32
Sửa chữa máy bay Su-27 tại Phân xưởng 6, Nhà máy A32.

Đại tá Trương Minh Đức - Giám đốc Nhà máy A32, cho biết, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, sửa chữa của Nhà máy. Việc bảo đảm vật tư nhập khẩu, mua sắm, tiếp nhận vật tư phục vụ sửa chữa rất khó khăn; có lực lượng phải cơ động sửa chữa cho các đơn vị ở xa; nhân viên y tế mỏng, cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng đại đa số ở khu dân cư, tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội… Trước nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm vào đơn vị, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy xác định chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm song không để gián đoạn việc sản xuất, sửa chữa; sức khỏe của bộ đội có bảo đảm mới có thể sản xuất, sửa chữa, hoàn thành được nhiệm vụ trên giao. Điều này được thể hiện rõ trong Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Nhà máy về công tác phòng, chống dịch COVID-19, hằng tháng có bổ sung các biện pháp sát với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

Ở thời điểm dịch chưa bùng phát, Nhà máy A32 luôn duy trì thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và các quy định, hướng dẫn của lãnh đạo, chỉ huy và quân y các cấp. Bên cạnh đó, Nhà máy sử dụng lực lượng hợp lý, tổ chức làm việc khoa học, hạn chế đông người, đi làm ngày chẵn, ngày lẻ… Khi trên địa bàn có dịch bệnh, Nhà máy thực hiện lệnh cấm trại, giải quyết hơn 1/2 quân số nghỉ làm việc, tự cách ly, giãn cách ở nhà theo quy định của địa phương. Lực lượng còn lại gồm lãnh đạo, Ban Giám đốc cùng gần 1/2 quân số (là những cán bộ, công nhân lành nghề, vị trí trọng yếu) bố trí ở lại cơ quan, phân xưởng để làm việc. Nhà máy đã bảo đảm toàn bộ nơi ăn, ở, sinh hoạt và làm việc cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Cùng với bảo đảm phòng dịch, Nhà máy duy trì các hoạt động sản xuất, sửa chữa theo kế hoạch như: Tiếp nhận máy bay vào sửa chữa, tổ chức kiểm thử - bay thử và bàn giao máy bay cho các đơn vị; sửa chữa máy móc đặc chủng, sản xuất các linh kiện phục vụ cho kỹ thuật hàng không... Mặt khác, Nhà máy còn thường xuyên tổ chức các đoàn công tác cơ động đến các đơn vị trong Quân chủng để sửa chữa máy bay bằng phương tiện của đơn vị hoặc đi cùng máy bay quân sự. Các đoàn đã chủ động mang theo lương thực, thực phẩm, không dừng, đỗ dọc đường để bảo đảm phòng, chống dịch.

Thiếu tá Đinh Văn Hoan - Quản đốc Phân xưởng 6, chia sẻ: “Chúng tôi bố trí quân số làm việc tại Nhà máy hơn 2 tháng nay. Để kịp tiến độ, kế hoạch, Phân xưởng thực hiện tăng ca, làm việc vào thứ Bảy, Chủ nhật; phát huy vai trò của cán bộ, công nhân mỗi người làm việc bằng hai, đảm nhiệm hai đến ba công việc để bù vào những phần việc của quân số được nghỉ”.

Đối với những trường hợp đặc biệt như đi công tác, phép, ở vùng dịch về đều được xét nghiệm COVID-19, tổ chức cách ly tại nhà đúng thời gian quy định; đồng thời theo dõi trên các phương tiện thông tin, nếu không có thông báo chuyến đi có trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới cho vào đơn vị. Bộ phận quân y phối hợp với lực lượng bảo vệ, tổ an toàn vệ sinh canh trực 24/24 ở cổng, đo thân nhiệt và khử trùng phương tiện. Đối với số cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng phải nghỉ việc do COVID-19 được Nhà máy hỗ trợ 165.000 đồng/người/ngày; đồng thời lực lượng quân y thường xuyên quan tâm, kiểm tra theo dõi sức khỏe.

Đại úy QNCN Nguyễn Minh Tứ - Phụ trách Quân y Nhà máy A32, cho biết: “Trong đợt dịch lần này, ngoài việc duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo hướng dẫn của trên, tổ quân y đã tổ chức phun thuốc khử trùng 1 tuần/lần cho toàn bộ cơ quan, phân xưởng; phối hợp với Viện 199 (Bộ Công an) xét nghiệm COVID-19 cho trên 70 trường hợp. Đơn vị chuẩn bị khu cách ly tạm thời với hơn 20 giường bệnh; tổ quân y sẵn sàng xử trí các tình huống khi có trường hợp bị lây nhiễm. Đồng thời, Nhà máy đầu tư mua sắm thêm vật tư phòng chống dịch như: Khẩu trang y tế, thuốc cấp cứu, cloraminB, cồn sát khuẩn trị giá trên 250 triệu đồng”.

Đại tá Trương Minh Đức cho biết thêm: “Hiện nay, Nhà máy không có trường hợp nào bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Đồng thời, duy trì mọi hoạt động có hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là việc tổ chức sửa chữa, kiểm thử-bay thử, bàn giao 3 máy bay phản lực chiến đấu cho các đơn vị phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng. Đây là thành công lớn của Nhà máy trong tình hình hiện nay”.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website