20 giờ:29 phút Thứ bảy, ngày 1 tháng 10 , 2016

Đừng lợi dụng mất an toàn bay để suy diễn lệch lạc

 Những ngày qua, trong khi nhân dân cả nước còn chưa nguôi xót thương các cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng PK-KQ hi sinh khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu và tìm kiếm cứu nạn thì không chỉ có Mai Phan Lợi (nguyên Trưởng Văn phòng đại diện của Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội, quản trị diễn đàn Nhà báo trẻ) đã dựng lên những giả thuyết đầy dã tâm để nói về sự cố máy bay rơi đáng tiếc và thương tâm này mà còn có nhiều đối tượng khác trong đó có Nguyễn Trọng Mai đã lợi dụng việc này để tung lên trang blog Ba Sàm bài viết với tiêu đề “Nhà báo Mai Phan Lợi và tướng Lê Mã Lương ai đạo vì nước, ai đạo vì đảng?”. Nội dung bài viết đã có những lời lẽ tung hô, tán dương cho cái gọi là “tự do ngôn luận” để bênh vực cho Mai Phan Lợi. Đây không chỉ là những phát ngôn tùy tiện, quy chụp, suy diễn, thiếu căn cứ, gây hoang mang dư luận và xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm đến danh dự, uy tín của Quân đội, Quân chủng, gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ đó còn là những luận điệu dối trá, bịa đặt, vu khống Đảng, Nhà nước ta nhằm gây tâm lý hoài nghi, kích động, chia rẽ mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, âm mưu kích động nhân dân chống đối theo kịch bản “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và các phần tử phản động. Do vậy, chúng ta cần lật tẩy bộ mặt thật của chúng.

Phải khẳng định rằng, việc xảy ra những vụ mất an toàn trong huấn luyện bay là đáng tiếc, điều đó thể hiện tính chất khốc liệt của nhiệm vụ huấn luyện bảo vệ chủ quyền đất nước trước yêu cầu ngày càng cao của cách mạng. Mặc dù vậy, đối với cán bộ chiến sĩ trong Quân chủng, nhất là lực lượng phi công và các thành phần bay đều xác định rõ và sẵn sàng hi sinh để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đó là sự hi sinh có ý nghĩa nhân văn làm lay động trái tim những người yêu nước chân chính trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Tuy nhiên, thật đau lòng khi một số đối tượng đã lợi dụng sự kiện này để phân tích, bình luận rồi tung tin thất thiệt rằng, hai máy bay gặp nạn do bị bắn bởi vũ khí của quân đội nước ngoài hoặc đưa ra những cái gọi là nguyên nhân máy bay rơi bởi lỗi kỹ thuật nhằm quy kết ta nhập khẩu hàng nhái, có lực lượng gián điệp nằm trong lực lượng quân đội ta... Chúng còn cho rằng Không quân Việt Nam yếu kém và quy chụp nhiều vấn đề tiêu cực, gán ghép những vấn đề mang tính chất phản động cho các hoạt động của quân đội ta.

Ai cũng biết rằng, máy bay hay bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào cũng đều có xác suất rủi ro, nhất là phương tiện và tính chất hoạt động của máy bay quân sự. Để làm chủ bầu trời, các phi công phải làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, vượt qua yếu tố thời tiết, khí hậu vốn dĩ thay đổi khó lường. Trong lịch sử ngành hàng không thế giới, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay ở nhiều nước, trong đó có cả những nước có nền công nghiệp hàng không bậc nhất thế giới như Mỹ, Nga, Pháp… mà hệ quả của những vụ tai nạn bay thường thảm khốc, gây hậu quả nặng nề về người và tài sản.

Mỗi vụ tai nạn máy bay xảy ra, để xác định được nguyên nhân cần xem xét dưới nhiều góc độ, trong đó căn cứ quan trọng là phải tìm được hộp đen, thiết bị có khả năng lưu lại một phần diễn biến hành trình máy bay. Không ít trong số vụ tai nạn máy bay trên thế giới vẫn chưa tìm được xác máy bay và nhiều năm trôi qua vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải. Có những vụ tai nạn vì bí mật quân sự và bí mật quốc gia nên không thể công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là điều dễ hiểu, được pháp luật cho phép.

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí là một trong những quyền tự do cơ bản của công dân được Hiến định trong Hiến pháp. Theo quy định tại điều 25 Hiến pháp năm 2013 thì công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin. Thế nhưng tự do ngôn luận không đồng nghĩa với phát ngôn tùy tiện, vô trách nhiệm muốn nói gì thì nói. Tự do ngôn luận phải gắn với trách nhiệm công dân, lợi ích cộng đồng và phải phù hợp với những giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội. Do vậy, việc suy diễn chủ quan, phát ngôn bừa bãi của các đối tượng này cần được vạch mặt, lên án.

TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website