9 giờ:23 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 11 , 2021

Diện mạo mới ở Sân bay Nà Sản

Đã lâu chúng tôi mới có dịp trở lại Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản, Sư đoàn 371 và không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của nơi đây. Từ quốc lộ 6, qua cánh cổng đơn vị là một không gian khang trang, xanh mát và ngập tràn sắc màu của các loài hoa. Cùng ngồi nhâm nhi chén trà đậm vị của miền sơn cước, cạnh bên bể cá cảnh với tiếng nước chảy róc rách và hương thơm thanh khiết của những nhánh lan rừng khiến cho mọi mệt mỏi khi vừa vượt qua mấy trăm ki lô mét đường đèo của chúng tôi dường như tan biến.

Diện mạo mới ở Sân bay Nà Sản
Chiến sĩ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản chăm sóc rau xanh.

Vừa thả đồ ăn cho những chú cá Koi đủ màu, Trung tá Nguyễn Viết Tư - Tiểu đoàn trưởng vừa vui vẻ giới thiệu: “Đơn vị có được diện mạo và cơ ngơi như hiện nay đều là kết quả của những nỗ lực, công sức của anh em cán bộ, chiến sĩ chúng tôi từng ngày xây dựng, củng cố mà có”. Chỉ vào bộ bàn trà được đúc bằng xi măng phong cách nhà vườn khá nghệ thuật và độc đáo, anh Tư cho biết thêm: “Đây là tác phẩm “của nhà làm được” do Thiếu tá Nguyễn Đức Biên - Tiểu đoàn phó tự mua vật liệu về thiết kế và thi công, bể cá kia cũng là do đồng chí Biên xây và thiết kế hệ thống nước lọc và triển khai tìm nguồn mua giống cá và cách nuôi cho phù hợp. Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một không gian sinh hoạt và làm việc thoải mái cũng như tiện nghi nhất để bộ đội được nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ huấn luyện và canh trực vất vả”.

Được biết, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản luôn xác định việc xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Xây dựng đơn vị thực sự là mái nhà ấm áp để cán bộ, chiến sĩ gắn bó với đơn vị, yên tâm công tác. Mỗi khi đơn vị đưa ra chủ trương, ý tưởng về củng cố, xây dựng doanh trại đều được đông đảo anh em ủng hộ nhiệt tình, đặc biệt là tổ chức đoàn viên, thanh niên vào cuộc rất tích cực. Để có được khu sân vườn, tiểu cảnh khang trang, rộng đẹp như hiện nay, Tiểu đoàn đã đầu tư rất nhiều công sức bộ đội san ủi đất, tạo mặt bằng rồi thiết kế, lên sơ đồ vị trí trồng các vườn hoa, đặt các chậu cảnh; rồi lựa chọn những giống hoa có thể nở quanh năm và phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực đóng quân để trồng và nhân giống. Hằng năm, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của bộ đội vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để củng cố doanh trại. Hệ thống bảng biển, pa nô, áp phích tuyên truyền cổ động được chỉnh trang, bố trí đúng nơi quy định. Đơn vị cũng chủ động khai thác các nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa sang doanh trại từ hệ thống nhà làm việc, nhà ở, nhà xe, sân chơi thể thao…

Đặc biệt, để chủ động về nguồn thực phẩm và tận dụng lợi thế đóng quân ở nơi có diện tích đất rộng và được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Bắc”, đơn vị đã tổ chức tăng gia, chăn nuôi tập trung. Trong đó, diện tích của hệ thống vườn, giàn của đơn vị lên tới hàng nghìn mét vuông. Bộ đội đã tích cực cải tạo đất, kè bờ vườn rau, đánh luống, kiên cố hóa giàn, mái che. Các loại rau, củ, quả được trồng đa dạng, phù hợp với từng mùa. Sau mỗi vụ thu hoạch, bộ đội lại tiến hành cải tạo đất, tận dụng nguồn phân chuồng thu được từ công tác chăn nuôi gia súc và gia cầm ủ với lá cây để trộn với đất nhằm tăng độ màu mỡ. Đất tốt, khí hậu ủng hộ và được chăm bón thường xuyên cộng với các biện pháp kỹ thuật được áp dụng nên năng suất cây trồng, vật nuôi không ngừng được tăng lên trong nhiều năm qua. Nhờ đó, Tiểu đoàn thường xuyên tự cung cấp được 100% rau xanh cho bữa ăn của bộ đội. Với lợi thế diện tích đóng quân rộng, đơn vị đã thiết kế, xây dựng chuồng nuôi lợn, bò, dê, thỏ và gia cầm. Hằng tuần, Tiểu đoàn đều tổ chức giết mổ lợn để phục vụ bữa ăn bộ đội. Đặc biệt, trong những thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị thường xuyên đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch, sử dụng tại chỗ, hạn chế thấp nhất nhập thực phẩm bên ngoài, bảo đảm sức khỏe bộ đội, bảo vệ đơn vị an toàn trước dịch bệnh.

Hằng năm, nguồn kinh phí thu được từ tăng gia, chăn nuôi đã được đơn vị tái đầu tư mở rộng quy mô tăng gia sản xuất và củng cố, mua sắm, trang bị các thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất nhằm nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của bộ đội. Đơn vị thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ công tác hậu cần, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả các phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” gắn với Phong trào Thi đua quyết thắng; xây dựng cơ quan, Tiểu đoàn VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website