8 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 11 , 2021

“Bạn đồng hành” của lính công binh

Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đối với quân nhân và thân nhân của quân nhân ở Lữ đoàn Công binh 28 được triển khai thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết thực. Những ưu việt, tiện ích mà BHYT mang lại đã góp phần quan trọng thực hiện công tác chính sách, động viên những người lính công binh yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Bạn đồng hành” của lính công binh
Bàn giao thẻ BHYT cho cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị, Lữ đoàn 28. Ảnh:
HỮU VINH
Về công tác tại Lữ đoàn 28, chúng tôi được nghe chỉ huy đơn vị kể về hoàn cảnh gia đình của Binh nhất Lê Văn Sỹ - Chiến sĩ Đại đội 10, Tiểu đoàn 31. Được biết, nhiều năm nay, bố Sỹ bị suy thận độ 4, hằng ngày phải điều trị và chạy thận (10 triệu đồng/lần) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Gia đình đông anh chị em, bố lâm bệnh nặng nên kinh tế gia đình Sỹ ngày càng khó khăn. Sau khi nhập ngũ, chỉ huy đơn vị đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ làm thẻ BHYT dành cho thân nhân quân nhân và bàn giao cho Sỹ đúng quy định. Nhờ đó, phần lớn chi phí nằm viện, thuốc men điều trị bệnh của bố Sỹ được quỹ BHYT chi trả, giúp gia đình vơi bớt khó khăn. Binh nhất Lê Văn Sỹ tâm sự: “Tấm thẻ BHYT như người bạn đồng hành với gia đình tôi trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Sau khi xuất ngũ, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục tham gia chính sách BHYT”.

Trao đổi với Thiếu tá Lê Khắc Lễ - Chính trị viên Tiểu đoàn 31 chúng tôi được biết, để bảo đảm quyền lợi thiết thực cho các quân nhân, nhất là với chiến sĩ, sau khi tiếp nhận chiến sĩ về đơn vị tiến hành tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, hiệu quả, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT; đồng thời, hướng dẫn bộ đội kê khai đầy đủ mọi thông tin cá nhân, thân nhân gia đình có nhu cầu làm thẻ BHYT để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định. Khi nhận thẻ, nếu phát hiện có sai sót, đơn vị sẽ tổng hợp danh sách, đề nghị cơ quan chức năng cấp đổi trong thời gian nhanh nhất để bộ đội sử dụng cũng như sớm gửi về cho gia đình, người thân.

Với Thiếu tá Nguyễn Đức Hưng - Chính trị viên Tiểu đoàn 27, Lữ đoàn 28 thì tấm thẻ BHYT như chiếc “phao cứu sinh” của gia đình. Đầu tháng 10-2021, bố vợ anh Hưng bị huyết áp cao, đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, TP Hà Nội được bác sĩ chẩn đoán suy tim sau đó được chuyển tuyến lên Bệnh viện Tim Hà Nội để mổ tim. Thiếu tá Nguyễn Đức Hưng cho biết: “Nhờ tấm thẻ BHYT mà việc thăm khám và mổ tim của bố tôi được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, chi phí cũng được hỗ trợ đáng kể. Đến nay, sức khỏe của bố tôi đang dần bình phục. Chính sách BHYT thực sự mang lại hiệu quả rất thiết thực, hỗ trợ rất nhiều cho gia đình tôi cũng như các quân nhân trong đơn vị”.

Tìm hiểu thực tế lợi ích của BHYT tại các đơn vị của Lữ đoàn 28 chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho bộ đội về tính hiệu quả, lợi ích khi tham gia chính sách BHYT đối với quân nhân, thân nhân quân nhân được các cơ quan, đơn vị tiến hành đồng bộ, thường xuyên; việc làm thủ tục cấp thẻ BHYT diễn ra thuận lợi; cán bộ, chiến sĩ bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được hưởng những lợi ích thiết thực từ chính sách BHYT trong quá trình khám, chữa bệnh của bản thân cũng như thân nhân gia đình. Quá trình nhập dữ liệu đề nghị cấp thẻ BHYT được thực hiện trên phần mềm ASMS bảo đảm chặt chẽ, chính xác, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót; thẻ BHYT được cấp phát đến tận tay cán bộ, có ký nhận, bàn giao cụ thể, tỉ mỉ, chặt chẽ.

Đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, việc đề nghị cấp thẻ BHYT cho cá nhân và thân nhân được triển khai từ cuối năm trước. Với chiến sĩ mới, sau khi ổn định tổ chức biên chế, đơn vị tiến hành phổ biến các quy định và cấp tờ khai BHYT cho cá nhân và thân nhân để kê khai theo mẫu. Quá trình kê khai, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát cẩn thận, tỉ mỉ để tránh sai sót. Tờ khai sau khi được tổng hợp, kiểm tra, rà soát sẽ được gửi lên Quân chủng để tổng hợp gửi Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng đề nghị cấp thẻ BHYT. Sau khoảng thời gian quy định (từ 20-25 ngày) kể từ khi đề nghị, bộ đội sẽ nhận được thẻ BHYT.

Đại tá Hoàng Bá Phương - Chính ủy Lữ đoàn 28 khẳng định: “Với đặc thù là đơn vị thi công công trình quân sự, quân số phân tán làm nhiệm vụ trên khắp mọi miền đất nước, chính sách BHYT thực sự đã góp phần quan trọng trong công tác tư tưởng, giúp bộ đội yên tâm công tác, gắn bó, yêu mến đơn vị và hết lòng vì nhiệm vụ. Thời gian qua, nhiều quân nhân của đơn vị hay thân nhân gia đình bị tai nạn, mắc bệnh, phải điều trị tại các bệnh viện đã được hưởng rất nhiều ưu đãi từ chính sách BHYT. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về chính sách BHYT để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho mọi quân nhân trong đơn vị”.

MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website