19 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 10 tháng 1 , 2022

Quân chủng Phòng không - Không quân giành 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 1 Bằng khen tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIII

Chiều 10-1, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIII - năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Trung tướng Trịnh Văn Quyết - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam. Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng chủ trì tại điểm cầu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ).

Quân chủng Phòng không - Không quân giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIII
Trung tướng Trịnh Văn Quyết - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Quân chủng Phòng không - Không quân giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIII
Quang cảnh tại điểm cầu Quân chủng PK-KQ.

Phong phú về đề tài, sáng tạo trong thể hiện

Trong Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIII, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 415 tác phẩm của 144 đơn vị trong toàn quân với nhiều thể loại như: Phóng sự, phim tài liệu, phim khoa giáo, chương trình Quốc phòng toàn dân và Chương trình Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia… Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song số lượng đơn vị tham gia, số lượng tác phẩm dự thi tăng so với các kỳ liên hoan trước đã chứng minh cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân có sự quan tâm sâu sắc đối với tuyên truyền các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên truyền hình; đội ngũ làm báo hình trong Quân đội đã và đang có những tiến bộ trong phát hiện đề tài tuyên truyền.

Các tác phẩm tham gia Liên hoan truyền hình lần này đã bám sát dòng thời sự như: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai… tập trung chuyển tải những thông điệp nhân văn sâu sắc, nhiều tác phẩm đã mang lại xúc cảm mạnh mẽ cả về nội dung và cách thể hiện, khơi dậy niềm tin, sức mạnh, cổ động mỗi cán bộ, chiến sĩ thêm vững vàng trên mọi mặt trận, để nhân dân thêm tin yêu Quân đội, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và sức mạnh của toàn dân tộc.

Với những kết quả đạt được, Ban Tổ chức đã tặng Huy chương Vàng cho 30 tác phẩm, Huy chương Bạc cho 51 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự; tặng Huy chương Vàng cho 10 tác phẩm, Huy chương Bạc cho 17 tác phẩm thuộc thể loại phim tài liệu; tặng 3 Huy chương Vàng và 5 Huy chương Bạc cho thể loại phim khoa giáo; tặng 20 Huy chương Vàng và 30 Huy chương Bạc cho chương trình chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” và “Vì chủ quyền an ninh biên giới”. Đồng thời tặng Giấy chứng nhận Giải “Hình ảnh ấn tượng” cho 4 cụm hình hảnh trong 4 tác phẩm; tặng Bằng khen cho 152 tác phẩm mà các tác giả có nhiều cố gắng trong làm phim và chương trình tham dự Liên hoan.

Sự nỗ lực của những người làm truyền hình Quân chủng PK-KQ

Tham gia Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIII - năm 2021, Quân chủng PK-KQ có 3 tác phẩm tham gia dự thi. Trong đó, tác phẩm “Viết tiếp ước mơ của ba” đoạt giải Vàng thể loại phóng sự; tác phẩm “Đãi cát - Luyện vàng” đoạt giải Bạc thể loại phim khoa giáo và tác phẩm “Xử lý chất thải nguy hại” được tặng Bằng khen cho thể loại phóng sự.

Trao đổi với Thiếu tá Vũ Văn Hạ - Phó Tổng Biên tập Báo PK-KQ chúng tôi được biết, những năm qua, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng; trực tiếp là Đảng ủy, Thủ trưởng Cục Chính trị luôn quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát đối với công tác tuyên truyền báo chí, nhất là nhiệm vụ tham gia Liên hoan truyền hình toàn quân. Để xứng đáng với niềm tin, sự quan tâm sâu sắc của cấp trên, ngay từ đầu năm 2021, bên cạnh xây dựng đề cương tuyên truyền chặt chẽ, khoa học, Ban Biên tập còn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phóng viên, biên tập viên, đặc biệt là tổ truyền hình nghiên cứu, phát hiện đề tài, đồng thời tổ chức thực hiện hiệu quả nhằm có những tác phẩm chất lượng cao tham gia dự thi. Không chỉ đổi mới về nội dung và cách thể hiện, các tác phẩm dự thi năm nay của Quân chủng PK-KQ còn chú trọng vào những thông điệp mang tính tư tưởng và nhân văn sâu sắc, làm nổi bật tính chất nhiệm vụ, hình ảnh “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Quân chủng Phòng không - Không quân giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIII
Thiếu tá Vũ Văn Hạ - Phó tổng biên tập Báo PK-KQ nhận giải Vàng đối với tác phẩm “Viết tiếp ước mơ của ba”

Quân chủng Phòng không - Không quân giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIII

Ban Tổ chức trao thưởng cho các tác phẩm đoạt giải Vàng.

Với Thiếu tá QNCN Bùi Công Đức - Phóng viên Tổ Truyền hình, Báo PK-KQ, đây đã là lần thứ 2 liên tiếp anh giành được giải Vàng Liên hoan Truyền hình toàn quân. Cả 2 tác phẩm anh mang đến Liên hoan năm nay đều có chung chủ đề về phi công quân sự và đều lấy bối cảnh ở Trường Sĩ quan Không quân nhưng ở 2 thể loại khác nhau và cách thể hiện cũng khác nhau. Phóng sự “Viết tiếp ước mơ của ba” do anh và Thiếu tá QNCN Dương Văn Toàn - Phóng viên Tổ truyền hình, Báo PK-KQ thực hiện kể về câu chuyện cảm động của Thượng sĩ Hoàng Quốc Đạt - Học viên phi công tại Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân. Ba của Đạt là Thượng tá, liệt sĩ Hoàng Quốc Việt - một thầy giáo dạy bay ở Trường Sĩ quan Không quân đã hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ từ khi Đạt còn rất nhỏ. Song với tình thương yêu của người mẹ tần tảo và các đồng đội của ba, Đạt đã luôn nỗ lực, phấn đấu để trở thành một phi công quân sự giỏi, viết tiếp ước mơ chinh phục bầu trời còn đang dang dở của ba mình.

Còn phim khoa giáo “Đãi cát - Luyện vàng”, cũng về đề tài phi công quân sự nhưng Thiếu tá QNCN Bùi Công Đức lại có cách thể hiện khác, với nhiều hình ảnh sinh động, mới mẻ và giàu sức thuyết phục. Không chỉ phản ánh chân thực những khó khăn vất vả, hành trình gian nan để tuyển chọn, đào tạo nên một phi công quân sự mà còn thể hiện ý chí, khát vọng của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ trong sự nghiệp bay lên làm chủ bầu trời Tổ quốc thân yêu.

Thiếu tá QNCN Bùi Công Đức chia sẻ: “Câu chuyện của Thượng sĩ Hoàng Quốc Đạt đã ngay lập tức thuyết phục chúng tôi để tạo ra nguồn cảm hứng to lớn, khơi dậy niềm đam mê bay trong trái tim những người thanh niên có nhiệt huyết như Đạt. Còn với tác phẩm “Đãi cát - luyện vàng”, chúng tôi mong muốn các bạn trẻ sẽ có thêm những kiến thức, hiểu biết đúng đắn về nghề phi công quân sự, thấy được con đường đầy khó khăn nhưng rất vinh dự, tự hào để trở thành những người nắm vững khoa học kỹ thuật, bay lên làm chủ bầu trời Tổ quốc. Hi vọng rằng, các tác phẩm sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ thanh niên ngày nay sẵn sàng tham gia khám tuyển để trở thành những phi công quân sự tiếp tục sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó.

Còn đối với Thiếu tá Nguyễn Thành Trung - Thư ký Tòa soạn và Thượng úy Kiều Minh Tuấn - Phóng viên Báo PK-KQ, đây là lần đầu tiên tham gia dự thi nhưng tác phẩm “Xử lý chất thải nguy hại” của các anh cũng nhận được Bằng khen cho thể loại phóng sự. Thiếu tá Nguyễn Thành Trung cho biết: “Trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất nhiên liệu Tên lửa tại Viện Kỹ thuật PK-KQ và hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị tên lửa đã thải ra một lượng không nhỏ chất thải độc hại ra môi trường và ảnh hưởng đến đời sống con người. Chính vì thế, Sáng kiến “Hệ thống xử lý chất thải nguy hại phát sinh do hóa chất sử dụng làm nhiên liệu tên lửa và chất thải rắn” của Viện Kỹ thuật PK-KQ là hết sức thiết thực và cần được nhân rộng. Lần đầu tiên tham gia dự thi, chúng tôi tự nhận thấy để có một tác phẩm truyền hình tham gia Liên hoan Truyền hình toàn quân đạt kết quả cao, bên cạnh sự tâm huyết với nghề; những nỗ lực khắc phục khó khăn, gian khổ... thì mỗi phóng viên của Báo Phòng không - Không quân còn phải đối mặt và vượt qua sự thiếu hụt về công nghệ và phương tiện tác nghiệp hiện đại. Song, với kết quả đạt được tại Liên hoan lần này đã cho chúng tôi những kinh nghiệm quý và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu đạt giải cao hơn ở các kỳ Liên hoan tiếp theo”.

Với 3 tác phẩm tham gia Liên hoan đều đạt huy chương và bằng khen, đã khẳng định đội ngũ những người làm báo hình trong Quân chủng PK-KQ nói chung và Ban Biên tập Báo PK-KQ nói riêng đã có những bước tiến bộ chắc về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm tác nghiệp; luôn bám sát nhiệm vụ, bám sát đơn vị và định hướng tuyên truyền của Quân chủng, góp phần lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” đến độc giả trong và ngoài Quân đội.

THÁI SƠN, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website