19 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 28 tháng 1 , 2022

Lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế

Sự thành công của Triển lãm “Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống, hội nhập và phát triển” không chỉ tạo nên một kỳ Army Games thành công, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và văn hóa việt nam đến với bạn bè quốc tế.

Lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế
Các đại biểu tham dự Army Games 2021 tại Việt Nam tham quan Triển lãm “Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống, hội nhập và phát triển” do Bảo tàng PK-KQ thực hiện.

Đại tá Vũ Danh Cương - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ chia sẻ: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng khách tham quan giảm nhiều so với mọi năm. Vì thế, chúng tôi đã tập trung vào các hoạt động khác như: Chỉnh lý trưng bày Bảo tàng; sưu tầm, viết hồ sơ hiện vật; rà soát hiện vật Nhà trưng bày chưa có hồ sơ; bảo quản hiện vật, cải tạo, củng cố kho hiện vật… nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Dấu ấn đặc biệt nhất trong năm qua là Bảo tàng đã tổ chức thành công Triển lãm “Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống, hội nhập và phát triển” tại Cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games 2021) tại Việt Nam, được thủ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao”.

Triển lãm gồm 2 nội dung chính là Dấu ấn Quốc phòng Việt Nam và Bản sắc Văn hóa Việt Nam. Bên cạnh trưng bày những hình ảnh tiêu biểu về truyền thống; hoạt động đối ngoại quốc phòng, ứng phó với thách thức an ninh phi truyền thống… của QĐND Việt Nam; triển lãm còn trưng bày, giới thiệu hình ảnh tiêu biểu về các Di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận, cùng những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Chia sẻ về quá trình thực hiện triển lãm, Trung tá Nguyễn Thị Minh Hạnh - Trợ lý Sưu tầm cho biết: “Gần 3 tháng thực hiện Triển lãm là quãng thời gian chúng tôi phải làm việc hết công suất để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. Bên cạnh việc liên hệ với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và các bảo tàng trong toàn quân để sưu tầm hiện vật, tư liệu, hình ảnh… chúng tôi còn phải phối hợp chặt chẽ với Phòng Khoa học quân sự Quân chủng để dịch các tài liệu sang tiếng Nga và tiếng Anh, sau đó trình Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) thẩm định. Khó khăn nhất là nguồn ảnh đối ngoại quốc phòng, do không sẵn nguồn nên chúng tôi phải sử dụng mọi kênh để tìm hiểu thông tin và mua bản quyền tác giả. Một khó khăn nữa là vào thời điểm đó, TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19 bùng phát nên việc di chuyển giữa các cơ quan rất phức tạp. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc từ Triển lãm, Trung tá QNCN Trần Thị Minh Nguyệt - Nhân viên Trưng bày - Tuyên truyền chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tham gia thực hiện một triển lãm mang tầm cỡ quốc tế nên chúng tôi đã tổ chức đi thực tế ở nhiều bảo tàng khác trong và ngoài Quân đội để xây dựng ý tưởng đề cương trưng bày”.

Từ ý tưởng đến thực hiện là cả một quá trình dài và khó khăn. Với những người làm công tác trưng bày, tuyên truyền, ngoài việc sắp xếp tư liệu, hình ảnh, hiện vật tỉ mỉ, thậm chí phải tra từ điển, kiểm tra kỹ từng chú thích ảnh để bảo đảm chính xác, họ còn phải liên hệ với các cơ sở bên ngoài để đưa về những sản vật văn hóa đặc trưng cho 3 miền của đất nước, sản phẩm áo dài thiết kế, hay mời cả những nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống để mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Đại úy QNCN Trịnh Lương Hương Giang chia sẻ một kỷ niệm mà chị nhớ mãi: “Bên cạnh các gian trưng bày, quầy hàng nước thời xưa với kẹo lạc, nước trà xanh và nước vối tươi là địa điểm được nhiều khách tham quan lui tới; họ còn rất thích thú khi thấy các nghệ nhân Việt Nam nặn tò he theo các biểu tượng đất nước họ như búp bê Nga, Che Guevera, những người con gái Mali… Đặc biệt, trong không gian của Triển lãm, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã cùng các thành viên của Đoàn đại biểu Quốc tế thưởng thức trà xanh của Việt Nam rất bình dị”.

Là nhiệm vụ quan trọng và đầy khó khăn, thông qua thực hiện Triển lãm tại Army Games 2021 là dịp để cán bộ, nhân viên Bảo tàng được học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Đó là những trải nghiệm quý báu để họ tiếp tục gắn bó với công việc bảo tồn, gìn giữ lịch sử thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa.

THU HÀ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website