17 giờ:40 phút Thứ tư, ngày 2 tháng 11 , 2016

Bài học kinh nghiệm từ ban bay mẫu

Trong 2 ngày (25 và 26-10) vừa qua, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức thành công ban bay mẫu tại Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372). Qua ban bay mẫu, các cơ quan, đơn vị không quân đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích phục vụ cho quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Công tác chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ

Theo Đại tá Vũ Hồng Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 925, để thực hiện tốt ban bay mẫu đơn vị đã triển khai và tổ chức luyện tập các nội dung từ nhiều tháng trước…

Bài học kinh nghiệm từ ban bay mẫu
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng
(đứng thứ 4, từ phải qua), trao đổi với các phi công Trung đoàn 925 sau ban bay.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi nhận mệnh lệnh, chỉ thị của Tư lệnh Quân chủng, Trung đoàn 925 đã tích cực, chủ động làm công tác chuẩn bị từ việc lên kế hoạch, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là thành phần bay và bảo đảm bay. Các tiểu đoàn: Bảo đảm Thông tin - Ra đa; Bảo đảm Kỹ thuật, Hậu cần sân bay; Bảo đảm Kỹ thuật hàng không đã tích cực luyện tập theo điều lệ bay và quy trình tổ chức 3 giai đoạn bay. Lực lượng phi công tập trung luyện tập chặt chẽ, thống nhất trên từng khâu, như: Công tác đăng ký sổ sách, công tác chuẩn bị bay, bay buồng tập, tập buồng lái trên máy bay; trước ngày bay, chỉ huy bay trực tiếp kiểm tra phi công cả lý thuyết và thực hành trên buồng tập để quyết định bay hay không, tổ chức luyện tập hiệp đồng chỉ huy bay… Cơ quan Quân chủng, Sư đoàn 372 đã trực tiếp thống nhất, hướng dẫn chi tiết cho ban bay và tổ chức thực hành bay thử để đơn vị điều chỉnh nội dung cho phù hợp.

Giải quyết những vướng mắc nảy sinh

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ, cho biết: “Thời gian qua, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, một số nội dung trong huấn luyện bay, đảm bảo an toàn bay còn có những hạn chế, bất cập, không phù hợp với thực tiễn và từng loại hình hoạt động bay. Do vậy, qua ban bay mẫu này, Quân chủng sẽ thống nhất nội dung về công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay của các ngành theo đúng trình tự các bước trong quy trình thực hiện 3 giai đoạn bay”.

Trong 2 ngày thực hành ban bay mẫu, Trung đoàn 925 đã thực hiện các nội dung huấn luyện, như: Hội nghị ra chỉ thị bay tuần; lập kế hoạch bay; phi công thục luyện ở buồng lái, buồng tập; các bước giao nhiệm vụ trước ngày bay; các cơ quan, đơn vị giao nhiệm vụ; luyện tập chỉ huy bay và xử lý tình huống bất trắc; thực hành bay… Sau mỗi lần thực hành, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và cơ quan chức năng của Quân chủng đều rút kinh nghiệm, điều chỉnh quy trình cho phù hợp. Chẳng hạn như phần lập kế hoạch bay, đối với những đơn vị thực hiện nhiều chuyến bay trong ban bay phải thực hiện từ biên đội, phi đội, sau đó lên trung đoàn mới tổng hợp thành kế hoạch để điều hành chặt chẽ, hiệp đồng thống nhất. Các nội dung: Công tác hiệp đồng, chỉ huy bay; việc chọn thời cơ để triển khai hoạt động CTĐ, CTCT vào lúc nào; ở phi đội làm kế hoạch CTĐ, CTCT tuần, hay từng ban bay; công tác tuyên truyền, cổ động như thế nào cho phù hợp… đều được các đại biểu thảo luận, kiến nghị bổ sung vào quy định, hướng dẫn. Ở các nội dung chuyên ngành bảo đảm kỹ thuật sân bay, bảo đảm hậu cần sân bay, thông tin, ra đa... các đại biểu cũng đóng góp chỉnh sửa một số nội dung, như: thực hiện động tác điều lệnh trong giao nhiệm vụ; thống nhất đăng ký sổ sách, chỉ huy bay, công tác chuẩn bị, cách tính giờ bay…

Trung tá Trần Tiến Tùng - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 925, cho biết: “Lần này, cơ quan chức năng đã thống nhất điều chỉnh lại toàn bộ sổ chỉ huy bay và sổ chuẩn bị bay của phi công để đảm bảo sát với loại hình và điều kiện từng đơn vị…”.

Còn Thượng tá Lê Văn Uy - Chính ủy Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371), chia sẻ: “Trong ban bay mẫu, đối với hoạt động CTĐ, CTCT, vai trò của chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị được thể hiện rõ nét, rành mạch từng khâu, từng bước. Trong Hội nghị ra chỉ thị bay đã phân biệt rõ thời cơ triển khai những nội dung, biện pháp CTĐ, CTCT cho các cơ quan, đơn vị của chính ủy”.

Tại Hội nghị giảng bình sau ban bay, đồng chí Tư lệnh yêu cầu các cơ quan chức năng Quân chủng rà soát lại các loại văn bản, như: Điều lệ bay; quy trình tổ chức 3 giai đoạn bay; giáo trình huấn luyện… để thống nhất, điều chỉnh cho phù hợp, làm cơ sở cho công tác bồi dưỡng, hướng dẫn, huấn luyện, kiểm tra. Đồng thời, các đơn vị nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện các ban bay nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học… Căn cứ từng điều kiện của đơn vị tổ chức thực hiện cho phù hợp, tránh tư tưởng chủ quan, rập khuôn, máy móc. Phấn đấu mỗi năm các sư đoàn không quân thay phiên nhau tổ chức ban bay mẫu để các đơn vị học tập.

Thành công của ban bay mẫu là dịp để các cơ quan chức năng của Quân chủng rà soát lại toàn bộ công tác bảo đảm an toàn bay, huấn luyện bay, kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề nghị của các đơn vị. Qua đây, làm cơ sở để thống nhất các nội dung các chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ bay trong toàn Quân chủng, đảm bảo cho các chuyến bay an toàn, thắng lợi.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website