11 giờ:3 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 12 , 2022

Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm 50 năm âm vang “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Ký ức oai hùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2022), sáng 15-12, Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm với chủ đề 50 năm Âm vang “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Ký ức oai hùng. Dự Tọa đàm có Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); các đồng chí tướng lĩnh, Anh hùng LLVT Nhân dân, Cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử... của Sư đoàn 371 đã từng chiến đấu trong Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12 năm 1972 ; đại biểu nguyên là lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 371 qua các thời kỳ; cùng gần 300 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 371 và đại biểu chính quyền và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương.

Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm, giao lưu kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm 50 năm âm vang “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Ký ức oai hùng
Các nhân chứng lịch sử nói chuyện lịch sử truyền thống tại buổi Tọa đàm.

Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm, giao lưu kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Các đại biểu dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi Tọa đàm, bên cạnh làm sáng rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời, đúng đắn của Đảng và Bác Hồ kính yêu, các nhân chứng lịch sử còn  chia sẻ những câu chuyện cảm động về khó khăn, gian khổ, hi sinh và ý chí quyết tâm, lòng quả cảm của Bộ đội Phòng không - Không quân trong Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12 năm 1972; làm nên Chiến thắng lịch sử "Hà Nôi - Điện Biên Phủ trên không" vĩ đại; góp phần rất quân trọng vào sự nghiệp giải phóng Miền Nam, thống nhất nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày này.

Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm, giao lưu kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Đại tá Lê Chung Nam - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 371 phát biểu tại Tọa đàm.

Sư đoàn 371 tổ chức Tọa đàm, giao lưu kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Tiết mục văn nghệ tại Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Đại tá Lê Chung Nam - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 371 nhấn mạnh: “Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” mãi mãi trở thành dấu son chói lọi trong truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến thắng đó đã trở thành truyền thống vẻ vang và mềm tin vững chắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội PK-KQ. Trong 12 ngày đêm anh dũng chiến đấu (từ ngày 18-12 đến 29-12-1972), quân và dân Thủ đô cùng các địa phương miền Bắc đã đập tan cuộc tập kích đường không của Mỹ; bắn rơi 81 máy bay, trong đó có 34 B-52. Riêng Không quân nhân dân Việt nam bắn rơi 7 máy bay trong đó có 2 máy bay B-52. Đây thực sự là một chiến công mang tầm vóc thời đại, một trận “Điện Biên Phủ trên bầu trời Hà Nội” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris ngày 27-1-1973, chấp nhận rút quân Mỹ và quân đồng minh của Mỹ ra khỏi miền Nam, chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới ở Việt Nam...”.

Buổi Tọa đàm là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về truyền thống vẻ vang, ý chí kiên cường của quân và dân ta, trong đó Bộ đội Phòng không - Không quân là nòng cốt đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, có giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại sâu sắc. Đồng thời, khẳng định sự đúng đắn của đường lối chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu; trình độ, khả năng Bộ đội PK-KQ Việt Nam đánh thắng cuộc tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ. Qua đó, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn có niềm tin, lòng tự hào và ý chí quyết tâm vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới.

Tin, ảnh: ÁNH TUYẾT, THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website