13 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 3 tháng 3 , 2023

Gặp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam Anh hùng

Sáng 3-3, tại Hà Nội, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Không quân nhân dân Việt Nam đã tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam Anh hùng (3-3-1955/3-3-2023). Dự buổi gặp mặt có Thượng tướng Phạm Thanh Ngân - Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Không quân; Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng; các đồng chí nguyên là thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, Anh hùng LLVT nhân dân; đại biểu Ban Liên lạc Bạn chiến đấu Bộ đội Tên lửa, Ra đa, Pháo cao xạ; cùng đông đảo hội viên Bạn chiến đấu Bộ đội Không quân.

Gặp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam
Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gặp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam
Trung tướng Phạm Phú Thái - Trưởng Ban Liên lạc Bạn chiến đấu Bộ đội Không quân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gặp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam
Các đại biểu dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm.

Gặp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Không quân. Theo đó cách đây 68 năm, ngày 3-3-1955, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 15 thành lập “Ban Nghiên cứu sân bay” với nhiệm vụ: Tiếp quản, chỉ huy và quản lý các sân bay hiện có, đồng thời giúp Bộ Quốc phòng nghiên cứu về tổ chức, xây dựng lực lượng Không quân. Từ đó, ngày 3-3 trở thành ngày truyền thống của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, sau thời gian chuẩn bị công phu, ngày 3-4-1965, Biên đội MiG-17 xuất kích, bắn rơi 2 máy bay F-8U của Hải quân Mỹ trên bầu trời Hàm Rồng (Thanh Hóa). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đấu tranh vũ trang của dân tộc có chiến công trên không, Bộ đội Không quân trẻ tuổi của ta đã “mở mặt trận trên không” thắng lợi, đánh thắng lực lượng không quân sừng sỏ của đế quốc Mỹ. Chiến công đó đã làm nức lòng đồng bào và chiến sĩ cả nước, cổ vũ ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ của quân và dân ta, được Bác Hồ khen ngợi: “Các chú đã chiến đấu rất dũng cảm, đã tiêu diệt máy bay Mỹ. Các chú đã thực hiện được khẩu hiệu “Đã đánh là thắng”. Như thế là xứng đáng với truyền thống anh hùng của quân và dân ta…”. Ngày 3-4-1965 trở thành ngày truyền thống đánh thắng trận đầu vẻ vang của Không quân nhân dân Việt Nam.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, Không quân nhân dân Việt Nam đã bắn rơi 320 máy bay (trong đó có 2 máy bay B-52) trong tổng số 2.635 máy bay do Quân chủng PK-KQ và 4.181 chiếc bị quân và dân ta bắn rơi trên miền Bắc, gồm tất cả các kiểu loại hiện đại nhất của không quân Mỹ. Với những thành tích và chiến công đặc biệt xuất sắc, Quân chủng Không quân (trước đây) và hàng chục đơn vị và cán bộ, chiến sĩ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc đối với những chiến công, thành tích mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Không quân nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 68 năm qua, góp phần tô thắm thêm truyền thống của Quân chủng PK-KQ anh hùng. Trung tướng Vũ Văn Kha nhấn mạnh, trong thời gian tới, Quân chủng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Không quân quán triệt và thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, quy định và phương châm, tư tưởng chỉ đạo về công tác huấn luyện; duy trì và thực hiện đúng điều lệ, giáo trình huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay. Tập trung huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường, phi công mũi nhọn, tăng cường bay biển xa, bay đêm, bay tiêm kích phòng không, tiêm kích bom, huấn luyện khoa mục kỹ thuật phức tạp, hạ cánh nhà giàn; bay huấn luyện hiệp đồng quân binh chủng, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão…

Đồng chí Quyền Tư lệnh Quân chủng khẳng định: Vinh dự được kế thừa và viết tiếp truyền thống vẻ vang của Quân chủng PK-KQ anh hùng, Bộ đội Không quân anh hùng, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ hôm nay sẽ không ngừng phấn đấu rèn luyện, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp quản lý và bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tin, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website