13 giờ:24 phút Thứ ba, ngày 28 tháng 3 , 2023

Cựu chiến binh Bộ đội Pháo cao xạ tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống

Sáng 28-3, tại Hà Nội, Ban liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Bộ đội Pháo cao xạ đã tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (1-4-1953/1-4-2023). Dự Gặp mặt có Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); Thiếu tướng Hoàng Văn Lâu - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ; thủ trưởng các cơ quan Quân chủng PK-KQ và lãnh đạo, chỉ huy các sư đoàn phòng không, đơn vị pháo phòng không, lữ đoàn phòng không trong Quân chủng PK-KQ và các quân khu, quân đoàn; các đồng chí tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, cựu chiến binh Pháo cao xạ qua các thời kỳ.

Cựu chiến binh Bộ đội Pháo cao xạ tổ chức Gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống
Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ phát biểu tại Gặp mặt.

Cựu chiến binh Bộ đội Pháo cao xạ tổ chức Gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống
Đại tá Lê Danh Bài - Trưởng Ban liên lạc CCB Pháo cao xạ phát biểu tại buổi Gặp mặt.

Cựu chiến binh Bộ đội Pháo cao xạ tổ chức Gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống
Các đại biểu dự Gặp mặt chụp ảnh lưu niệm.

Cựu chiến binh Bộ đội Pháo cao xạ tổ chức Gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống
Tiết mục văn nghệ chào mừng.

Tại buổi Gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại trang sử 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Pháo cao xạ. Cách đây 70 năm, ngày 1-4-1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367, đánh dấu bước trưởng thành của Quân đội ta trên con đường tiến lên xây dựng chính quy, từng bước hiện đại. Trung đoàn 367 đã trực tiếp đương đầu với không quân Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, bắn rơi 52 máy bay, bắn bị thương 53 chiếc khác, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ một trung đoàn đầu tiên, Bộ đội Pháo cao xạ đã phát triển thành một Binh chủng hỏa lực hùng hậu, cùng lực lượng phòng không các địa phương hình thành nên thế trận phòng không nhân dân liên hoàn, vững chắc, tạo ra lưới lửa nhiều tầng nhiều lớp vừa tiêu diệt địch, vừa bảo vệ các mục tiêu quan trọng được giao.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các lực lượng súng, pháo cao xạ của 3 thứ quân đã bắn rơi gần 3.100 máy bay các loại của không quân Mỹ. Đặc biệt, trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, Bộ đội Pháo cao xạ đã bắn rơi 28 trong tổng số 81 máy bay Mỹ, trong đó có 3 chiếc B-52, góp phần đánh bại hoàn toàn cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Với thành tích xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến, Binh chủng Pháo cao xạ và 41 tập thể, 13 cá nhân được tuyên dương Anh hùng LLVTND và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu tại buổi Gặp mặt, Trung tướng Trần Ngọc Quyến bày tỏ sự trân trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, cựu chiến binh - những người đã trực tiếp chiến đấu và lập công xuất sắc, góp phần tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Pháo cao xạ và Quân chủng PK-KQ anh hùng. Đồng chí Chính ủy Quân chủng cũng thông tin đến các đại biểu một số nét nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng PK-KQ thời gian qua; đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay… Đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ sẽ tiếp tục tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, có chất lượng tổng hợp, trình độ, sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trung tướng Trần Ngọc Quyến khẳng định: Vinh dự được kế thừa và viết tiếp truyền thống vẻ vang của Bộ đội Pháo cao xạ anh hùng, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ hôm nay sẽ không ngừng phấn đấu rèn luyện, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp quản lý và bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tin, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website