15 giờ:23 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 9 , 2023

Quyết tâm luyện giỏi, bắn trúng

Xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không do Quân chủng tổ chức trực tiếp quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện của năm 2023 của đơn vị, nên Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 luôn nỗ lực, cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, tích cực chủ động với quyết tâm “luyện giỏi, bắn trúng” hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quyết tâm luyện giỏi, bắn trúng
Tiểu đoàn 5 tổ chức huấn luyện thao tác cho các thành phần xe chiến đấu.

Vừa qua, chúng tôi có dịp đến công tác tại Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 64. Đây là đơn vị được Trung đoàn 64 giao nhiệm vụ tham gia Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không do Quân chủng tổ chức. Ngay đầu giờ chiều, cả khu vực để khí tài của đơn vị, không khí huấn luyện đã trở lên sôi động bởi tiếng hô hiệp đồng của các trắc thủ Đại đội 1 đang luyện tập bắt, bám sát mục tiêu trên máy tập. Quan sát Binh nhất Chu Văn Tùng - Trắc thủ 1, Đại đội 1 mắt chăm chú màn hình hiện sóng, hai tay kết hợp điều khiển tay đòn một cách uyển chuyển bắt bám sát chính xác các mục tiêu theo thông báo của đồng đội từ máy tập về phương vị, góc tà, chúng tôi thấy được quyết tâm cao độ của đơn vị trong từng vị trí...

Kết thúc lượt tập của mình Binh nhất Chu Văn Tùng chia sẻ: Do mục tiêu luôn di chuyển nên để bắt chính xác về phương vị, góc tà của phần tử mục tiêu yêu cầu đặt ra cho đôi tay khi điều khiển tay đòn phải bảo đảm “nhẹ nhàng về phương vị, nhấp nháy về tà”. Nên khi điều khiển tay đòn phải đều hai tay và dùng lực độc lập của cổ tay, kết hợp vừa di vừa lắc nhưng không được giật cục. Đây là thao tác rất khó và quan trọng nếu thực hiện không chính xác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bắn của đơn vị. Vì vậy, tôi phải tập luyện thường xuyên, ngoài ra để nâng cao sức dẻo và lực cổ tay trong giờ nghỉ, ngày nghỉ tôi lấy chai nhựa đổ đầy cát để cầm và xoay đều hai cổ tay. Mặc dù huấn luyện bắn đạn thật rất vất vả, nhưng tôi và các đồng đội thấy đây là vinh dự, tự hào nên chúng tôi quyết tâm luyện thật giỏi để tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Trực tiếp huấn luyện các trắc thủ trên máy tập, Thượng úy Lưu Đức Mạnh - Trưởng xe, Đại đội 1 chia sẻ thêm: “Để tiêu diệt mục tiêu đòi hỏi các xe chiến đấu phải bám sát phương án bắn, hiệp đồng rất chặt chẽ về cự ly mục tiêu; trưởng xe phải đồng loạt bóp cò bảo đảm mật độ đạn và độ chụm cao nhất. Vì vậy, tôi và các trưởng xe khác thường xuyên ngồi trao đổi với nhau để tính toán và sử dụng bút bi, hay thiết bị có thể phát ra âm thanh để luyện tập hiệp đồng thời điểm bóp cò theo từng phương án, để khi thực hành bắn đạn thật sẽ đạt được kết quả cao nhất”.

Như khẳng định thêm cho quyết tâm của bộ đội, Trung tá Phạm Anh Phương - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: 2 năm liền (2021, 2022) Tiểu đoàn tham gia Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị Phòng không do quân chủng tổ chức, đơn vị đều đạt Cờ “Đơn vị bắn giỏi”, “Đơn vị bắn xuất sắc”. Vì vậy, để năm nay tiếp tục giành kết quả cao, ngay sau khi nhận được chỉ thị và hướng dẫn của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2023, Đảng ủy Tiểu đoàn 5 đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Diễn tập; bám sát sự chỉ đạo của trên xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, thành lập Tổ Giáo viên chuyên sâu, tổ chức soạn giáo án, xây dựng bài tập bắn đạn thật huấn luyện kíp chiến đấu (KCĐ); triển khai các mô hình huấn luyện sát với điều kiện bắn đạn thật; tổ chức hội thi, hội thao lựa chọn các thành phần biên chế đủ KCĐ theo quy định. Đồng thời, đơn vị sinh hoạt quán triệt nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm cao cho cán bộ chiến sĩ và rút kinh nghiệm những lần Diễn tập trước để làm cơ sở cho đợt huấn luyện này.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, bám sát phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện; tổ chức điều hành huấn luyện khoa học, phù hợp với đặc điểm đơn vị, bảo đảm hợp lý giữa nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện thường xuyên với nhiệm vụ bắn đạn thật. Tập trung quán triệt cho bộ đội nắm chắc quy chế bắn, quy chế trường bắn và các bước trong quy trình bắn đạn thật cũng như các quy tắc an toàn; nắm chắc tính chất mục tiêu bay M96-CT; tính năng kỹ chiến thuật, khai thác, làm chủ vũ khí trang bị, binh khí hiện có liên quan đến các thành phần trong KCĐ; truyền đạt kinh nghiệm bắn đạn thật từ các lần bắn trước; các tình huống phát sinh trong bắn đạn thật để có biện pháp xử lý, khắc phục; các chỉ tiêu cá nhân, hiệp đồng KCĐ để bộ đội xây dựng quyết tâm ngay từ đầu. Chú trọng rèn khẩu lệnh, phương pháp, tác phong của chỉ huy các cấp trong huấn luyện; kỹ năng bắt bám sát mục tiêu của các trắc thủ; nâng cao trình độ khả năng hiệp đồng KCĐ và kỹ năng chớp thời cơ tiêu diệt mục tiêu của các trưởng xe khi có lệnh.

Mặt khác, để tham gia Diễn tập đạt kết quả cao, ngoài nội dung huấn luyện bắn đạn thật, đơn vị tăng cường huấn luyện, rèn luyện thể lực như hành quân, chạy dài, co tay xà đơn; tổ chức ăn ở dã ngoại sát với quá trình Diễn tập để tăng sức dẻo dai, khả năng chịu đựng để bộ đội có thể đáp ứng yêu cầu huấn luyện với cường độ cao, dài ngày. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần bộ đội; nắm bắt, động viên tư tưởng bộ đội, có quyết tâm cao trong huấn luyện.

Đến nay, qua các lần kiểm tra của Trung đoàn, Sư đoàn, KCĐ của Tiểu đoàn 5 đều bảo đảm tốt. Với sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ, tin tưởng rằng, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 64 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2023.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website