13 giờ:59 phút Thứ năm, ngày 5 tháng 10 , 2023

Cải cách tiền lương quân đội 2024 với bảng lương mới sẽ thế nào?

Theo Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương, sẽ xây dựng 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

 Phát biểu bế mạc Diễn đàn kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 vào ngày 19-9 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh sớm thực hiện cải cách chính sách tiền lương một cách căn bản trong năm 2024. Đề cập về thời điểm thực hiện cải cách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng có thể áp dụng từ ngày 1-7-2024. 

Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 21-5-2018 đã đề ra các mục tiêu cụ thể trong việc cải cách tiền lương cũng như các chính sách liên quan; trong đó có nội dung về việc cải cách tiền lương quân đội.

Cụ thể, nghị quyết nêu rõ: Xây dựng 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm:

- 1 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

- 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;

- 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Cải cách tiền lương quân đội 2024 với bảng lương mới sẽ thế nào?

 Sẽ có 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang khi cải cách tiền lương. Ảnh minh họa: qdnd.vn

Bảng lương mới của quân đội theo Nghị quyết 27 ra sao?

Nếu thời điểm thực hiện cải cách tiền lương đúng theo dự kiến là từ ngày 1-7-2024 thì từ thời gian này sẽ tiến hành cải cách tiền lương quân đội.

Về nội dung cải cách cụ thể theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, lương quân đội sẽ được tính theo số tiền cụ thể theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, bảo đảm tương quan với tiền lương trên thị trường lao động và có cơ cấu tiền lương gồm:

Lương quân đội = Lương cơ bản (70% tổng quỹ lương) + phụ cấp (30% quỹ lương). Bổ sung thêm tiền thưởng, chiếm khoảng 10% quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

Ngoài ra, trong cải cách có nội dung sẽ bãi bỏ hệ số lương và mức lương cơ sở. Như vậy, quân đội sẽ được xây dựng tương ứng các bảng lương mới gồm: Một bảng lương sĩ quan quân đội căn cứ theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm; trong đó phải giữ tương quan tiền lương giữa lực lượng vũ trang (gồm quân đội) với công chức hành chính hiện nay. 

 

Đồng thời, Nghị quyết số 27-NQ/TW cũng có nhiều điều chỉnh về phụ cấp của đối tượng lực lượng vũ trang. Theo đó, quân đội không bị bãi bỏ phụ cấp thâm niên; đồng thời, được hưởng các loại phụ cấp sau đây: Phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng; phụ cấp lưu động và phụ cấp đặc thù cho quân đội; phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề) sẽ bị bãi bỏ.

 Mức lương cơ sở trong quân đội hiện nay là bao nhiêu?

Hiện nay mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp cũng như căn cứ vào để thực hiện các chế độ khác theo quy định là 1,8 triệu đồng/tháng.

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website