7 giờ:35 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 12 , 2016

Quân chủng PK-KQ khánh thành Bia lưu niệm tại xã Bộc Nhiêu

Sáng 14-12, tại xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức Lễ khánh thành Bia lưu niệm Trung đoàn 367 - đơn vị tiền thân của Bộ đội Pháo cao xạ Việt Nam anh hùng. Dự Lễ khánh thành có Thiếu tướng Hồ Văn Đức - Phó Chính ủy Quân chủng; Thủ trưởng Cục Chính trị và đại biểu một số cơ quan Quân chủng, Sư đoàn 367, Tổng công ty ACC; đại biểu Cựu chiến binh Pháo cao xạ, đại diện chính quyền và nhân dân địa phương.

Quân chủng PK-KQ khánh thành Bia lưu niệm tại xã Bộc Nhiêu
Thiếu tướng Hồ Văn Đức - Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ phát biểu tại Lễ khánh thành.

Quân chủng PK-KQ khánh thành Bia lưu niệm tại xã Bộc Nhiêu
Các đại biểu cắt băng khánh thành Bia lưu niệm Trung đoàn 367.

Công trình Bia lưu niệm có ý nghĩa lịch sử quan trọng, ghi dấu Trung đoàn Pháo cao xạ đầu tiên của Quân đội ta mang phiên hiệu 367 được thành lập (1-4-1953). Từ địa danh này, Trung đoàn Pháo cao xạ 367 đã huấn luyện, tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường. Đặc biệt, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung đoàn đã bắn rơi 52 máy bay của giặc Pháp và bắn bị thương nhiều chiếc khác, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Đến đầu những năm 1960, lực lượng Pháo cao xạ đã phát triển thành một binh chủng hiện đại, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt của Quân chủng PK-KQ trong chiến tranh nhân dân chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Quân chủng PK-KQ khánh thành Bia lưu niệm tại xã Bộc Nhiêu
Thiếu tướng Hồ Văn Đức - Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ tặng quà cho các 
gia đình chính sách, hộ nghèo của xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Quân chủng PK-KQ khánh thành Bia lưu niệm tại xã Bộc Nhiêu
Đại  tá Bùi Hồng Quân - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ trao quà cho các em học sinh thuộc xã Bộc Nhiêu.

 

Năm 2003, được sự nhất trí của UBND, Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thái Nguyên và nhân dân xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, Quân chủng PK-KQ đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai xây dựng công trình Bia lưu niệm, nhằm ghi nhận những chiến công xuất sắc và sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 367. Qua hơn 13 năm sử dụng, công trình đã xuống cấp cần phải tu sửa, tôn tạo để phù hợp với quy hoạch chung trong khuôn viên Khu hành chính của xã, tạo nên không gian văn hóa, di tích lịch sử có cảnh quan trang trọng. Theo đề nghị của UBND xã BộcNhiêu, căn cứ vào khảo sát nắm tình hình và ý kiến đề xuất của cơ quan chức năng, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng quyết định triển khai xây mới Bia lưu niệm Trung đoàn 367. Qua gần 2 tháng thi công, công trình đã hoàn thành đúng thời gian quy định.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Phó Chính ủy Quân chủng đã khái quát sự ra đời, chiến đấu, trưởng thành của Trung đoàn 367; cảm ơn những tình cảm của nhân dân các dân tộc xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã giúp đỡ, cưu mang, đùm bọc, nuôi dưỡng, chở che, đồng kham, cộng khổ, nhường cơm, sẻ áo cho cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ nói chung, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 367 nói riêng. Đồng thời khẳng định, Bia lưu niệm là công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng, nhằm ghi nhớ những chiến công xuất sắc và sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 367; nơi lưu giữ và giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PK-KQ và quân, dân cả nước; góp phần động viên Bộ đội PK-KQ tiếp tục vươn lên bảo vệ vững chắc vùng trời, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng chí Phó Chính ủy Quân chủng cũng mong muốn tình đoàn kết truyền thống giữa Quân chủng và nhân dân địa phương ngày càng bền vững, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Cũng nhân dịp này, Quân chủng PK-KQ đã tặng quà cho 10 gia đình chính sách, hộ nghèo của địa phương; tặng đồ dùng học tập, sách truyện, quần áo cho các em học sinh tại các trường thuộc xã Bộc Nhiêu.

Tin, ảnh: KIÊN CƯỜNG, THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website