15 giờ:43 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 7 , 2024

Bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện bay

Trước khi ban bay huấn luyện hỗn hợp được triển khai, từ sớm, các cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân đã có mặt đầy đủ tại khu vực sân đỗ. Mỗi máy bay Yak-52 đều được phân công những tổ thợ kỹ thuật tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật trước khi bay.

Bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện bay
Nhân viên kỹ thuật hàng không Trung đoàn 920 kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật giữa ban bay.

Với đầy đủ những vật tư trang bị kỹ thuật kèm theo, các tổ trưởng máy bay và nhân viên các chuyên ngành cẩn thận kiểm tra từng vị trí công tắc trong buồng lái, các cửa động cơ; kiểm tra cố định bơm xăng, độ kín hệ thống nhiên liệu; kiểm tra hệ thống dầu nhờn, máy tách khí, các ống xả, lọc khí, bánh càng chính và bánh càng phụ; tình trạng hệ thống khí nén, nắp ca bin, chất lượng nhiên liệu… Sau khi tất cả các bước bảo đảm kỹ thuật trước ban bay được hoàn tất, mọi số liệu được các bộ phận đăng ký đầy đủ, cụ thể vào sổ sách lý lịch kỹ thuật theo đúng quy định.

Khác với không khí sôi động ở khu vực ngoại trường, cùng thời điểm đó, tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật hàng không, hệ thống máy móc, trang bị, bàn kiểm tra, thiết bị đo được sắp đặt gọn gàng. Thượng tá QNCN Nguyễn Văn Hải - Phụ  trách Xưởng trưởng, đang hướng dẫn cho các trợ lý trẻ phương pháp sử dụng bàn kiểm tra phụ tùng hệ thống khí nén trên máy bay Yak-52. Đây là một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đơn vị thiết kế và chế tạo mô phỏng hệ thống dầu nhờn, nhiên liệu, khí nén được trang bị trên máy bay. Sáng kiến đã đáp ứng tốt nhu cầu huấn luyện và đạt hiệu quả ứng dụng cao bởi sự trực quan sinh động, góp phần trang bị kiến thức cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật trước khi sửa chữa trên khí tài thật.

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Văn Hải - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chúng tôi được biết: Ngành Kỹ thuật Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện trang bị kỹ thuật qua thời gian dài khai thác và sử dụng đã xuống cấp, nhiều lần sửa chữa gia, tăng hạn; vật tư khí tài thay thế khan hiếm, tạo nguồn khó khăn… Những yếu tố trên ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng bảo đảm trang bị kỹ thuật (TBKT) hàng không cho các nhiệm vụ. Trong khi đơn vị thường xuyên nhận nhiệm vụ triển khai nhiều nội dung huấn luyện: Giữ và nâng cao kỹ thuật lái cho các thành phần, bay đào tạo giáo viên, học viên bay với số lượng lớn, yêu cầu độ ổn định của hệ số kỹ thuật ngày càng cao.

Trước tình hình đó, trong nhiều năm qua, đơn vị đã duy trì nghiêm nền nếp, chế độ của công tác kỹ thuật. Ngay từ đầu năm, Ngành Kỹ thuật đã chuẩn bị TBKT phục vụ Lễ ra quân huấn luyện, tổ chức Hội thi “Thiết bị kỹ thuật tốt, kho, xưởng, đài, trạm kiểu mẫu, nhân viên kỹ thuật giỏi; môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” năm 2024. Triển khai thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ thị, kế hoạch, nội dung công tác kỹ thuật kịp thời, hiệu quả. Xây dựng, thực hiện đầy đủ kế hoạch công tác kỹ thuật (CTKT) theo quy định; duy trì và tổ chức tốt các nền nếp, chế độ CTKT, nhất là các quy trình công nghệ trong thực hiện bảo quản, bảo dưỡng TBKT. Tập trung nghiên cứu các vấn đề mới nảy sinh trong thực hiện nhiệm vụ, các hỏng hóc mới phát sinh làm ảnh hưởng đến độ tin cậy của TBKT. Công tác quản lý TBKT thường xuyên được duy trì quản lý tốt về số lượng, chất lượng, đồng bộ; thực hiện tốt nền nếp chế độ công tác quản lý, kiểm tra theo quy định. Ngành Kỹ thuật cũng thường xuyên làm tốt công tác tạo nguồn vật tư, chủ động đề nghị cấp trên, các nhà máy sửa chữa kịp thời các thiết bị lẻ nhằm đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ trong năm; tiến hành bảo dưỡng, niêm cất, cất giữ vật tư kỹ thuật khoa học, đúng theo quy định; cấp phát chặt chẽ, an toàn, tiết kiệm, không để thất thoát, lãng phí. Đối với cơ sở kỹ thuật, đơn vị thường xuyên tiến hành kiểm tra, củng cố, hoạt động đúng công năng; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra theo phân cấp, nhất là công tác kiểm tra chất lượng thực hiện CTKT trên TBKT; kiểm tra chất lượng của các thiết bị, VKTB sau sửa chữa, cấp mới trước khi lắp lên máy bay.

Xác định yếu tố con người kỹ thuật là yếu tố quyết định trong công tác bảo đảm kỹ thuật, đơn vị thường xuyên quản lý tốt cán bộ, nhân viên cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, đơn vị có đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật nhiều kinh nghiệm, được đào tạo cơ bản và bố trí sử dụng hợp lý, phát huy cao nhất được thế mạnh trong công tác chuyên môn và vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Hằng năm, đơn vị đều tiến hành huấn luyện, kiểm tra, đánh giá năng lực, trình độ kỹ năng nghề cấp Trung đoàn và cấp Nhà trường. Ngoài việc bảo đảm thiết bị, bảo đảm kỹ thuật vững chắc cho nhiệm vụ HLB, BĐATB cho các nhiệm vụ trên loại khí tài Yak-52, một số cán bộ, nhân viên của Trung đoàn cũng đã tham gia huấn luyện chuyển loại khí tài mới, sẵn sàng đảm nhận và đáp ứng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Với những biện pháp, tích cực, khoa học trong CTKT, từ đầu năm đến nay, Ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã phục vụ hiệu quả cho hàng chục ban huấn luyện và các nhiệm vụ khác, với hơn 1.200 lần chuyến an toàn, hiệu quả, đóng góp không nhỏ vào công tác huấn luyện, đào tạo của Trung đoàn nói riêng và Nhà trường nói chung.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website