8 giờ:20 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 8 , 2024

Đưa Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị vào cuộc sống

Ngày 9-5-2024, Bộ Chính trị khóa XIII ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (Quy định 144). Quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên tự giác học tập, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa theo chuẩn mực đạo đức.

Đưa Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị vào cuộc sống
Khối sĩ quan PK-KQ tham gia diễu binh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ảnh: NHẬT BẮC

Nội dung cốt lõi của Quy định số 144 được biểu hiện qua 5 điều về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, đó là: 1- Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; 2- Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; 3- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; 4- Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; 5- Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. Trong từng chuẩn mực có các tiêu chí rõ ràng, cụ thể. Các tiêu chí có mối quan hệ biện chứng với nhau, tạo thành hệ giá trị đạo đức của cán bộ, đảng viên trong mối quan hệ với Tổ quốc, Đảng, Nhà nước, Nhân dân; với cơ quan, tổ chức, cộng đồng, xã hội; với công việc; với đồng chí, đồng nghiệp và với gia đình, bản thân.

Quán triệt và thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng trên giúp cán bộ, đảng viên xác định được mục tiêu, lý tưởng, phương thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đúng đắn; có bản lĩnh chính trị vững vàng, quan hệ mật thiết với Nhân dân; có động cơ hành động trong sáng vì lợi ích chung; trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, bất kỳ việc gì cũng phải đặt lợi ích quốc gia-dân tộc, lợi ích của Đảng, Nhà nước và lợi ích chính đáng của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới là những nguyên tắc, quy tắc mang tính mực thước, khuôn mẫu đánh giá, điều chỉnh hành vi của cán bộ, đảng viên gắn với mục tiêu, lý tưởng cộng sản, mang nhiệm vụ chính trị của Đảng. Đối với cán bộ, đảng viên, đạo đức cách mạng là gốc, nền tảng. Chỉ khi cán bộ, đảng viên nhận thức và hành động đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực đạo đức cách mạng, tự giác tu dưỡng, học tập, phấn đấu, rèn luyện, tự điều chỉnh hành vi ứng xử trong công việc hằng ngày mới tạo nên sự thống nhất cao, sức mạnh lớn của toàn Đảng, đẩy lùi những nhận thức sai trái, không đúng đắn, lệch chuẩn, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng. Điều quan trọng, cốt lõi là mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự thấm nhuần sâu sắc Quy định, thực hành các chuẩn mực đạo đức cách mạng một cách tự giác, thường xuyên; làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên.

Để đưa Quy định số 144 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc từng nội dung, thực hành các chuẩn mực đạo đức cách mạng một cách tự giác, thường xuyên như “cơm ăn, nước uống hằng ngày”, để đạo đức cách mạng trở thành vũ khí sắc bén của mỗi cán bộ, đảng viên, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cám dỗ, ngăn ngừa nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đối với Quân chủng PK-KQ, ngày 16-7-2024, Cục Chính trị đã có Hướng dẫn số 989/HD-CCT về tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 144 trong Đảng bộ và toàn Quân chủng. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 144 bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; cụ thể hóa tiêu chí của các chuẩn mực vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, tổ chức đảng lựa chọn, xác định những nội dung trong Quy định số 144 để lãnh đạo, chỉ đạo mang tính đột phá, nhằm làm chuyển biến thực chất việc rèn luyện đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi”, “tự sửa” theo chuẩn mực đạo đức cách mạng, làm tròn bổn phận và trách nhiệm, luôn vững vàng trước khó khăn, thách thức, không bị cám dỗ trước tiền tài, vật chất, danh vọng...

Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới có giá trị về lý luận, thực tiễn và tính thời sự sâu sắc. Qua đó, khẳng định quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”, thực hiện tốt vai trò đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Các thế hệ cán bộ, đảng viên sẽ kế tiếp truyền thống của cha anh, hết lòng phụng sự Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

TRUNG THÀNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website