13 giờ:31 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 , 2024

“Thực túc, binh cường” ở Trạm Ra đa 12

Là một trong những đơn vị nằm ở tuyến đầu của Trung đoàn 290, Sư đoàn 375, bên cạnh thường xuyên nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Trạm Ra đa 12 còn tích cực, chủ động trong công tác tăng gia, chăn nuôi, mang lại hiệu quả thiết thực.

“Thực túc, binh cường” ở Trạm Ra đa 12
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 12 chăm sóc đàn bò.

Chúng tôi có dịp đến Trạm Ra đa 12 vào những ngày cuối tháng 9. Được Thiếu tá Nguyễn Đình Toàn - Phó Trạm trưởng đưa đi tham quan một vòng quanh đơn vị, chúng tôi rất ấn tượng với những sản phẩm tăng gia, chăn nuôi của bộ đội. Từ khu vực bếp ăn, xung quanh doanh trại của các trung đội, đến đài ra đa được phủ xanh bằng các vườn rau với nhiều chủng loại như: Rau dền, cải bắp, súp lơ, đậu bắp… Những giàn su su, mướp, bí xanh sai trĩu quả đều đang đến độ thu hoạch. Ấn tượng nhất là đàn gia súc, gia cầm với hàng trăm con lớn, nhỏ. Thiếu tá Nguyễn Đình Toàn cho biết: “Hiện nay đơn vị có đàn lợn trên 25 con (trong đó có 2 lợn nái, còn lại là lợn thịt); gà, ngan, vịt có trên 200 con; từ 4 con bò giống mua từ năm 2020, đến nay đơn vị đã phát triển được 14 con. Đơn vị có vườn chè xanh lấy nước uống, vườn rau, vườn gia vị và vườn thuốc nam. Riêng vườn rau có 3 khu ở quanh bếp ăn và quanh nhà ở các trung đội. Sản phẩm tăng gia không chỉ phục vụ cho bộ đội mà có thời điểm còn nhập cho đơn vị bạn và bán cho nhân dân”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Trạm Ra đa 12 đóng quân trên địa bàn có đất đai màu mỡ thích hợp cho trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, khí hậu phân chia hai mùa, mùa khô thì thiếu nước còn mùa mưa thì kéo dài gây ngập úng, ảnh hưởng đến vật nuôi, cây trồng. Chính vì vậy, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã chủ động quy hoạch, phân công các khu trồng trọt, khu tăng gia. Hằng năm, Trạm đều xây dựng kế hoạch gieo, trồng, chăn nuôi cơ cấu đa dạng, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng. Chỉ huy đơn vị giao chỉ tiêu tăng gia đến từng bộ phận, hướng dẫn cụ thể việc lựa chọn, chăm sóc giống vật nuôi, cây trồng. Đây cũng là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên cuối năm. Các bộ phận chủ động khai hoang, mở rộng vườn rau quanh bếp, quanh doanh trại, khí tài; cải tạo đất bằng phân chuồng, kết hợp phân xanh và chống xói mòn trong mùa mưa; thường xuyên xen canh, gối vụ, xác định tỉ lệ, diện tích gieo trồng các loại rau, củ, quả đáp ứng nhu cầu của đơn vị…

Trung úy QNCN Chu Huy Hùng - Nhân viên quản lý đơn vị cho biết: “Để phát triển tăng gia tốt, mùa khô chúng tôi trồng các loại rau chịu hạn như các loại rau lấy củ, rau đay, mùng tơi, muống hạt; mùa mưa trồng các loại rau lá dày như dền, cải bắp, sup lơ, su su… Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng từ ươm giống, chăm sóc và phòng chống sâu, bệnh thường xuyên; về mùa mưa phải có lưới che để chống dập nát. Đối với gia súc, gia cầm, chúng tôi lựa những loại giống có sức đề kháng tốt như bò lai Sind, lợn đen, vịt xiêm, gà chọi. Về mùa mưa, đơn vị luôn chủ động tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Để có nguồn thức ăn cho bò, lợn, đơn vị còn trồng thêm chuối, cỏ voi. Khi vào mùa thu hoạch lúa, chúng tôi đến các địa phương mua thêm rơm, rạ về phơi khô, dự trữ làm thức ăn cho bò trong mùa khô”.

Việc đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi đã giúp Trạm Ra đa 12 tự túc được trên 75% nguồn thực phẩm, rau sạch phục vụ bữa ăn cho bộ đội. Bằng quỹ vốn từ tăng gia, đơn vị đã đầu tư làm mới củng cố hệ thống vườn hoa, cây cảnh, pa nô, áp phích, mua thêm các dụng cụ phục vụ văn hóa, thể thao, tổ chức sinh nhật đồng đội, tặng quà cho chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website