13 giờ:19 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 2 , 2017

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành chính sách quân đội (26-2-1947 / 26-2-2017):

Ngành Chính sách Quân chủng PK-KQ luôn làm tốt công tác chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội

Ngày 26 tháng 2 năm 1947, ngành Chính sách Quân đội được thành lập theo Nghị định số 240/CP của Chính phủ. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu sự ra đời của một cơ quan tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thương binh - liệt sĩ và công tác chính sách đầu tiên trong cả nước.

Ngành Chính sách Quân chủng PK-KQ luôn làm tốt công tác chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội
Gia đình liệt sĩ Lê Đức Lam tiếp nhận sổ tiết kiệm của
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà ở, đất ở Bộ Quốc phòng.
Ảnh: CTV

70 năm qua, cả trong chiến tranh ác liệt và trong hòa bình xây dựng đất nước, ngành Chính sách Quân đội đã từng bước phát triển về đội ngũ, chất lượng và hiệu quả công tác; cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện tốt chính sách, bảo đảm đời sống bộ đội, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; góp phần cụ thể hóa các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng vào quá trình chiến đấu, chiến thắng và xây dựng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong suốt quá trình phấn đấu trưởng thành, ngành đã xây dựng được đội ngũ cán bộ chính sách có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Không chỉ triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hậu phương Quân đội, ngành còn tổ chức có hiệu quả các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”; đẩy mạnh chương trình xây dựng Nhà tình nghĩa, các hoạt động kết nghĩa, đỡ đầu, chăm sóc đối với người có công, giải quyết việc làm cho con thương binh nặng... Kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ngành Chính sách Quân đội nói chung; ngành Chính sách Quân chủng PK-KQ nói riêng đã xây dựng truyền thống “Đoàn kết chặt chẽ, tận tụy công tác, chủ động sáng tạo vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương Anh hùng LLVTND và được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đối với Quân chủng PK-KQ, thực hiện công tác chính sách trong những năm qua; Đảng ủy Quân chủng đã thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đảng bộ Quân đội lần thứ IX; Chỉ thị số 523-CT/QUTW ngày 02-12-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2011-2015 đạt hiệu quả thiết thực. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, đồng bộ công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Chủ động nghiên cứu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng sửa đổi, ban hành và thực hiện những chủ trương chính sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng, phù hợp với tính chất và nhiệm vụ của Quân chủng. Nhất là các chính sách đối với lực lượng làm nhiệm vụ khai thác, sử dụng VKTBKT mới, nhiệm vụ đặc thù, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ chính sách đối với người có công, quân nhân hy sinh, từ trần; công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”; tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, người có công và đối tượng chính sách; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, Quân chủng đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên tuyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi quân nhân, CNVCQP về công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Từ đó khơi dậy và bồi đắp truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước, nhớ nguồn”, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ và đối tượng chính sách hậu phương Quân đội tin tưởng sâu sắc hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Những năm qua, hệ thống cơ quan chính sách, cán bộ, nhân viên chính sách của Quân chủng đã thường xuyên được kiện toàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ. Ngành đã tham mưu, đề xuất, giúp cấp ủy, chỉ huy và thủ trưởng cơ quan chính trị các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các chế độ chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội. Đặc biệt là các chế độ đối với quân nhân làm nhiệm vụ ở các chiến trường B, C, K, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho trên 7 ngàn liệt sĩ, gia đình liệt sĩ. Phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ chính sách trong việc nghiên cứu nắm chắc chủ trương, chế độ, thông tư, nghị định, nhất là chế độ chính sách về tiền lương, phụ cấp, phụ cấp đặc thù, các chế độ chính sách đối với thương binh, liệt sĩ… Đặc biệt, ngành Chính sách Quân chủng đã tiến hành khảo sát, tìm kiếm thông tin hàng trăm mộ liệt sĩ; đồng thời xác minh, tra cứu và hoàn thiện danh sách liệt sĩ của Quân chủng, đề nghị khắc bia tưởng niệm 7.337 liệt sĩ. Đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Quân chủng đã phối kết hợp tốt giữa đơn vị, địa phương và gia đình để xây dựng nhà tình nghĩa, tặng các đối tượng chính sách. Tính từ năm 2010 đến nay, toàn Quân chủng đã đóng góp được gần 34 tỉ đồng; nộp về Bộ Quốc phòng gần 17 tỉ đồng. Đặc biệt, đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức kỷ niệm, gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày truyền thống, ngày thương binh liệt sĩ trong Quân chủng và gia đình chính sách địa bàn nơi đóng quân. Hàng năm, Quân chủng đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt đối tượng chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, các đơn vị trong Quân chủng còn phối hợp tham gia hàng nghìn ngày công lao động giúp sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ trên các địa bàn đóng quân. Với những nỗ lực, cố gắng ấy, năm 2008 Phòng Chính sách Quân chủng đã vinh dự được được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Trong những năm tới, Đảng, Nhà nước và Quân đội tiếp tục quan tâm, chăm lo đến chính sách xã hội nói chung, chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội nói riêng. Trong dòng chảy chung ấy, ngành Chính sách Quân chủng tiếp tục đẩy mạnh công tác chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội, qua đó nâng cao vai trò công tác chính sách trong xây dựng Quân đội và hậu phương Quân đội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong tình hình mới.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website