19 giờ:59 phút Thứ ba, ngày 2 tháng 5 , 2017

Ghi ở Tiểu đoàn Kỹ thuật 155

Nằm giữa thung lũng núi đá, rừng tự nhiên của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; Tiểu đoàn 155, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361) có không gian yên tĩnh, mát mẻ, thanh bình giống như một khu nghỉ dưỡng hơn là một doanh trại bộ đội. Trên những con đường bê tông uốn lượn nối liền từ dãy nhà ở đến hệ thống kho đạn, từ nhà ăn, nhà bếp đến khu tăng gia chăn nuôi đều xanh mát bóng cây...

Ghi ở Tiểu đoàn Kỹ thuật 155
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 155 bảo dưỡng khí tài.

Trung tá Trần Duy Nam - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Những năm qua, không chỉ hoàn thành tốt việc tổ chức huấn luyện dây chuyền lắp ráp đạn, bảo đảm đạn tên lửa cho các tiểu đoàn hỏa lực của Trung đoàn 250 thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, QLVT; Tiểu đoàn 155 còn là đơn vị có môi trường văn hóa tốt, là đơn vị điển hình về thực hiện Cuộc vận động 50 trong bảo quản định kỳ đạn tên lửa; bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT”.

Đóng quân ở khu vực rừng, núi; điều kiện thời tiết ẩm, nồm, mưa, nắng thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đạn, đặc biệt là làm tham số điện… Thêm vào đó, VKTBKT của đơn vị cũng nằm trong tình trạng chung của toàn Quân chủng như qua nhiều năm sử dụng huấn luyện và bảo đảm SSCĐ nên tham số kỹ thuật không ổn định, linh kiện vật tư thay thế khan hiếm… Tuy nhiên, với đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo cơ bản; với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đều có nhận thức tốt về nhiệm vụ nên nhiều năm qua, Tiểu đoàn 155 luôn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trung tâm; hệ thống kho tàng, đạn, xe kéo, các trang bị vật tư được bảo quản sạch sẽ, ngăn nắp. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Long - Chính trị viên Tiểu đoàn, năm 2016, Tiểu đoàn thực hành diễn tập do Trung đoàn, Sư đoàn đạo diễn đều đạt kết quả cao, an toàn tuyệt đối. Thông qua đợt diễn tập, đơn vị đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đạn tên lửa cho toàn Trung đoàn trong mọi tình huống. Qua đó, đội ngũ lái xe, kỹ thuật viên cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý. Ngoài các số do mình đảm nhiệm, đội ngũ này còn có thể đảm đương huấn luyện kiêm nhiệm vị trí của các số thuộc các bãi trong dây chuyền lắp ráp đạn.

Đối với nhiệm vụ huấn luyện, Tiểu đoàn đã tập trung huấn luyện kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa. Yêu cầu đối với mỗi thành viên, phải thuần thục thao tác chỉ tiêu cá nhân, hiệp đồng chặt chẽ giữa các số trong các bãi, sử dụng thành thạo và khai thác tốt tính năng khí tài biên chế. Nhờ vậy, trình độ kíp dây chuyền được nâng lên rõ rệt. Dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa của Tiểu đoàn luôn đạt giỏi. Cùng với đó, Tiểu đoàn 155 luôn chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy điều hành huấn luyện bãi đội, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng khai thác sử dụng trang bị kỹ thuật của đội ngũ nhân viên, chuyên môn kỹ thuật. Kết quả kiểm tra hàng năm có 100% đạt yêu cầu; riêng tỉ lệ khá giỏi đạt  80%.

Đại úy Ngô Tuấn Vinh - Phó Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp với từng thành phần, từng đối tượng; nhất là các kỹ thuật viên, đội ngũ trắc thủ trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, quy trình thực hành làm định kỳ năm. Đặc biệt, đơn vị đã tập trung huấn luyện cho bộ đội nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật VKTBKT, quy tắc an toàn khi tiếp xúc với khí tài… Huấn luyện thường xuyên để nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác kỹ thuật ngày, tuần, tháng. Qua đó, giúp cho bộ đội nắm và sử dụng khí tài đúng mục đích, đúng chế độ, thao tác sử dụng đúng quy trình, bảo quản khí tài sạch sẽ, không để xảy ra mất an toàn; bảo đảm tốt đạn tên lửa cho Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ”.

Giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, bảo đảm đạn tên lửa cho các tiểu đoàn hỏa lực huấn luyện, SSCĐ; Tiểu đoàn Kỹ thuật 155 đã góp phần quan trọng, cùng với Trung đoàn 250 bảo vệ vững chắc vùng trời phía Tây của Thủ đô Hà Nội.

     Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website