6 giờ:56 phút Thứ hai, ngày 15 tháng 5 , 2017

Ngành Hậu cần Sư đoàn 363: Bảo đảm tốt đời sống bộ đội

Là đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời phía Đông Bắc Tổ quốc; điều kiện đất đai cằn cỗi, giá cả thị trường đắt đỏ và thường xuyên biến động… đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm đời sống cho bộ đội. Tuy nhiên, nhờ tổ chức triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong tăng gia sản xuất, bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm đầy đủ, an toàn nên Sư đoàn 363 đã bảo đảm tốt đời sống của bộ đội, góp phần duy trì quân số khỏe ở tỷ lệ cao.

Ngành Hậu cần Sư đoàn 363: Bảo đảm tốt đời sống bộ đội
Trồng rau xanh ở cơ quan Sư đoàn 363.
Ảnh: CTV

Nhằm đạt mục tiêu tự túc đủ rau xanh, nhất là bảo đảm rau xanh khi giáp vụ Xuân - Hè, từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội, Phòng Hậu cần đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 363 lãnh đạo, triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả chất lượng công tác hậu cần, bảo đảm đời sống bộ đội, đáp ứng kịp thời cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Phòng Hậu cần đã chỉ đạo các đơn vị quy hoạch khu tăng gia sản xuất, tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình tăng gia, chăn nuôi hiệu quả, làm đến đâu bảo đảm vững chắc đến đó theo mô hình 3 cấp nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, lâu dài, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội. Các đơn vị đã xây dựng vườn tăng gia sản xuất tập trung trên 8ha, trồng được nhiều loại rau, củ, quả như: Rau cải, dền,  mướp, bầu, bí xanh, đu đủ, cải củ… Nhờ tăng cường thâm canh, chăm sóc và chọn cây giống theo phương châm “mùa nào cây nấy” phù hợp với địa hình, đất đai nơi đơn vị đóng quân nên năng suất và chất lượng rau, củ, quả tăng lên rõ rệt, so với năm 2016, những tháng đầu năm 2017 năng suất tăng 1,5 lần. Rau xanh đủ chỉ tiêu nhập ở các bếp; chỉ tiêu củ, quả đạt từ 60% - 70%.

Đi đôi với tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về công tác tăng gia sản xuất, ngành Hậu cần Sư đoàn  đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức quy hoạch lại diện tích đất canh tác; xây dựng, củng cố, phát huy vai trò của các trạm chế biến giết mổ tập trung theo quy trình khép kín. Do vậy, ở những bếp mặc dù có quân số ăn thường xuyên đông, lượng lương thực, thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày một lớn, nhưng về cơ bản không phải mua ngoài. Thượng tá Trần Công Tuấn - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363, cho biết: “Hiện nay, các đơn vị trong Sư đoàn đều không phải mua thực phẩm bên ngoài, bởi Sư đoàn đã phát huy hiệu quả trạm chế biến tập trung. Hoạt động của trạm chế biến không chỉ giúp bộ đội có thực phẩm tươi, ngon, giá rẻ mà còn bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm giá cả luôn thấp hơn từ 7 đến 10% so với giá thị trường. Vì vậy, vào thời điểm giá cả tăng cao, ngày lễ, dịp Tết và lúc gối vụ… lượng thực phẩm khan hiếm thì Sư đoàn đều tự túc được thực phẩm. Toàn Sư đoàn hiện đang chăn nuôi hơn 1.600 con lợn, hơn 50 con trâu, bò, 62 con dê, hơn 3.000 gia cầm các loại và diện tích ao cá là 15,15ha. Tổng giá trị thu hoạch Quý 1 năm 2017 là 1 tỷ đồng, đạt 25,5% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, các đơn vị của Sư đoàn luôn chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại thực phẩm mua ngoài thị trường đều là các cơ sở có uy tín,  nguồn gốc rõ ràng. Đối với nguồn thực phẩm, đơn vị tăng gia triệt để chấp hành việc không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, gieo trồng. Đội ngũ quân y thường xuyên kiểm tra chất lượng thực phẩm và thực hiện nghiêm túc chế độ lưu nghiệm thức ăn. Toàn Sư đoàn bảo đảm an toàn tuyệt đối trong ăn uống, không có trường hợp ngộ độc xảy ra. 100% các bếp thực hiện tốt chế độ thực đơn ngày, tuần, kinh tế công khai đúng quy định. Các bếp có đầy đủ, đồng bộ trang bị nhà ăn, dụng cụ cấp dưỡng, chia ăn theo định suất; hệ thống bảng biểu đúng theo quy định.

Ngoài ra, để nâng cao công tác nuôi dưỡng bộ đội, kiểm soát được chất lượng bữa ăn, hậu cần các đơn vị đã xây dựng kế hoạch nấu mẫu để chỉ huy đơn vị phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hoạt động nấu mẫu đối chứng trở thành nền nếp, chế độ thường xuyên của ngành Hậu cần. Sau các buổi nấu mẫu, các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình ra toàn đơn vị.

Nhờ bảo đảm tốt đời sống cho bộ đội nên quân số khỏe của Sư đoàn luôn đạt trên 98% góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website