16 giờ:32 phút Thứ năm, ngày 7 tháng 4 , 2016

Đơn thư khiếu nại vượt cấp - Vấn đề cần được quan tâm hơn

Đơn thư khiếu nại vượt cấp - Vấn đề cần được quan tâm hơn

Thời gian qua, trong phạm vi cả nước và Quân đội nói chung, trong Quân chủng ta nói riêng đã xuất hiện nhiều đơn thư khiếu nại nặc danh, mạo danh, đơn thư vượt cấp... làm rối bận lãnh đạo, chỉ huy các cấp và các cơ quan chức năng, nhất là những dịp diễn ra các sự kiện trọng đại của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng.

 Tình trạng khiếu nại vượt cấp diễn ra xuất phát một phần lớn từ ý thức pháp luật và nhận thức của người dân, của cán bộ, chiến sĩ. Nhiều người không tìm hiểu về quy định của pháp luật, chưa hiểu biết đầy đủ về pháp luật, bên cạnh đó họ lại không tin tưởng ở lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp dẫn đến tình trạng khiếu nại không đúng thẩm quyền, khiếu nại vượt cấp, đơn thư mạo danh, nặc danh. Một số ít cá nhân có trình độ nhận thức cao, hiểu biết đầy đủ về pháp luật... nhưng có thể vì mâu thuẫn cá nhân, bức xúc do quyền lợi của cá nhân, gia đình mình bị ảnh hưởng, thậm chí bị đối tượng xấu, kẻ địch lợi dụng, kích động nên cố tình khiếu kiện.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng trả lời, giải thích đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, được lãnh đạo, chỉ huy gặp gỡ, động viên, giải thích nhưng họ vẫn cố tình gửi đơn thư đi nhiều nơi, khiếu nại nhiều lần để gây rối bận, bôi xấu, hạ thấp uy tín lãnh đạo, thậm chí với ý đồ gây tâm lý nghi ngờ lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ các cơ quan, đơn vị. Tâm lý chung là càng gửi đơn thư đến nhiều cơ quan, càng gửi đơn đến chính quyền, thủ trưởng cấp trên càng cao càng được giải quyết sớm...

Quyền khiếu nại là một quyền chính trị quan trọng của công dân, được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013 và nhiều văn bản pháp luật liên quan. Tuy nhiên, khiếu nại thế nào cho đúng pháp luật, có hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến hoạt động, đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, của từng cá nhân, không làm rối bận các cấp lãnh đạo, chỉ huy và cơ quan chức năng, không để kẻ xấu lợi dụng để chống phá... là vấn đề mà cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần có sự quan tâm thỏa đáng.

Để hạn chế tình trạng này, lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Khiếu nại năm 2011; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khiếu nại; Thông tư 218/2013/TT-BQP hướng dẫn khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong Quân đội. Đồng thời công khai thông tin đảm bảo tính minh bạch, chính xác để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân trong hoạt động khiếu nại cũng như thực hiện quyền giám sát đối với việc thực thi công vụ của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước nói chung, của cơ quan, đơn vị, cán bộ các cấp trong Quân đội, Quân chủng, trong cơ quan, đơn vị mình nói riêng.

Tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở cả về quân sự, chính trị, kinh tế và đời sống. Qua đó, mọi cán bộ, chiến sĩ được thể hiện trực tiếp quyền lợi của mình trước những vấn đề do thực tiễn đặt ra; đồng thời, đề xuất những nội dung, biện pháp để thực hiện quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực, mọi mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Để làm được điều đó, các cơ quan, đơn vị cần củng cố tổ chức, đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng quân nhân, làm cho nó thực sự phát huy được vai trò trong đảm bảo sự thống nhất về ý chí và hành động của mọi quân nhân; coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tổ chức, lực lượng, trước hết là của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp. Cần đa dạng hóa các hình thức dân chủ, kịp thời giải quyết thấu đáo những vấn đề cán bộ, chiến sĩ phản ánh; hướng hoạt động dân chủ của Hội đồng quân nhân vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm, nhất là, phát huy dân chủ trong công tác tư tưởng, quản lý kỷ luật, giúp lãnh đạo, chỉ huy nắm, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh. 

Mặt khác, cán bộ các cấp phải đổi mới phương pháp tác phong công tác, xây dựng bầu không khí dân chủ thực sự trong cơ quan, đơn vị mình để mọi quân nhân nói thẳng, nói thật, nói đúng, nói hết suy nghĩ của mình; chăm lo giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí cả khi thuận lợi, thành công cũng như lúc gặp khó khăn. Trên cơ sở đó, cán bộ đưa ra quyết định đúng, phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Đổi mới phương pháp, tác phong công tác, nhất là cấp cơ sở theo hướng sâu sát đơn vị, cấp dưới, gần gũi, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bộ đội là yếu tố quyết định để việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó xây dựng sự tin tưởng, đoàn kết trên dưới một lòng, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư vượt cấp, xây dựng trận địa tư tưởng vững chắc trong từng cơ quan, đơn vị, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

HOÀNG LÂU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website