5 giờ:25 phút Thứ tư, ngày 27 tháng 12 , 2017

Trên công trường Cảng Hàng không Quảng Ninh

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi đã có chuyến công tác đến Vân Đồn, Quảng Ninh, nơi những người lính thợ ACC đang thực hiện các hạng mục thuộc Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh. Con đường chính dẫn vào huyện đảo Vân Đồn nay đã được nâng cấp, mở rộng hơn. Từ một vùng đất giàu tiềm năng về du lịch và khai thác thủy hải sản, tới đây Vân Đồn có thêm Cảng Hàng không quốc tế, qua đó kết nối với cả nước và khu vực bằng đường bộ, đường không, đường biển, mở ra những đột phá mới về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Trên công trường Cảng Hàng không Quảng Ninh
Tổng công ty ACC thi công hệ thống đường lăn Sân bay Quảng Ninh.

Vượt qua những cung đường quanh co, qua những đồi núi bạt ngàn màu xanh, Cảng Hàng không Quảng Ninh hiện ra trước mắt chúng tôi rất bề thế. Trên đại công trường có khoảng 1.000 cán bộ, công nhân và hàng trăm đầu phương tiện, máy móc của hơn 80 nhà thầu đang hối hả thi công. Sau cái bắt tay thật chặt tại “Sở chỉ huy” công trường, Đại úy Nguyễn Trường - Chỉ huy trưởng công trường và các kỹ sư dẫn chúng tôi đi tham quan thực địa. Từ xa, những đoàn xe tải nối đuôi nhau xuôi ngược công trường, tiếng máy đầm, máy xúc, máy trải vang lên rộn rã. Trong cái nắng hanh hao của mùa Thu, những cán bộ, kỹ sư mang quân phục màu xanh da trời chạy đôn, chạy đáo khắp các mũi thi công. Phía đầu Bắc sân bay, một đội thi công đang lu lèn nền đất để chuẩn bị rải lớp đá cấp phối ở hai bên lề đường băng. Ở phía Đông sân bay, các cán bộ, kỹ sư đang tập trung chỉ đạo việc đổ bê tông xi măng cốt thép bề mặt đường băng. Chỉ huy trưởng Nguyễn Trường bộc bạch: “Mấy hôm nay thời tiết khá thuận lợi nên đơn vị chia thành nhiều kíp tổ chức thi công liên tục 3 ca trong ngày”.

Như để chúng tôi có cái nhìn bao quát về Dự án này, Thượng tá Lê Hữu Long - Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty giới thiệu: “Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh có diện tích khoảng 290ha, nằm trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 7.485 tỷ đồng, đây là cảng hàng không có quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 và Airbus 321, nhà ga hành khách có công suất 2 triệu khách và 10 nghìn tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng công ty ACC (Quân chủng Phòng không-Không quân) được giao đảm nhiệm thi công các hạng mục: Hệ thống đường cất hạ cánh 3.600m x 45m, hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay… theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế”.

Trên công trường Cảng Hàng không Quảng Ninh
Cán bộ, kỹ sư Tổng công ty ACC theo dõi thi công
hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay.

Cảng Hàng không Quảng Ninh là một dự án lớn nên từ khi bắt đầu triển khai, chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu thi công rất kỹ lưỡng, bao gồm những đơn vị có kinh nghiệm, năng lực trong thi công sân bay. Điều đặc biệt là công trình này đã được Ban lãnh đạo Tổng công ty ACC giao cho những con người trẻ tuổi như: Đại úy, kỹ sư Nguyễn Trường - Chỉ huy trưởng, sinh năm 1983; Thiếu tá, kỹ sư Hoàng Văn Nam - Phó chỉ huy trưởng, sinh năm 1972; Trung úy, Kỹ sư Nguyễn Trọng Hiến, sinh năm 1990… Theo Thượng tá Lê Hữu Long, mặc dù trẻ tuổi nhưng đây là những cán bộ, kỹ sư có độ chín về nghề thi công sân bay. Đơn cử như Đại úy Nguyễn Trường - Chỉ huy trưởng đã từng tham gia nhiều công trình sân bay quan trọng như: Phú Quốc (Kiên Giang), Cát Bi (Hải Phòng), Kép (Bắc Giang)… và nhiều công trình công nghiệp, dân dụng khác. “Tre già, măng mọc”, sau khi thế hệ cán bộ, kỹ sư đi trước đến tuổi nghỉ hưu, lớp trẻ đi sau đã tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, thương hiệu của Tổng công ty một cách vững chắc.

Khó khăn, thử thách đối với quá trình thực hiện Dự án này không chỉ nằm ở tình hình địa chất, sự khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng và kinh phí… mà còn nằm ở sự yêu cầu khắt khe, chặt chẽ của chủ đầu tư tư nhân. Thượng tá Lê Hữu Long cho biết, mỗi đồng tiền mà chủ đầu tư bỏ ra đều được tính đến sự hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất, chất lượng tốt nhất và bảo đảm đúng tiến độ đặt ra. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 3 năm 2016. Và chỉ sau hơn 1 năm rưỡi thi công, đến nay các hạng mục do những người lính thợ ACC đảm nhiệm đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Thiếu tá Hoàng Văn Nam - Phó chỉ huy trưởng cho biết: “Là công trình trọng điểm nên công trường thường xuyên nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2017, công trường vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, tặng quà và chúc Tết. Từ sự động viên của người đứng đầu Chính phủ đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã tiếp thêm sức mạnh để đơn vị nỗ lực vươn lên, quyết tâm đưa công trình về đích đúng kế hoạch”. Đứng giữa đường băng lộng gió, trong tiếng máy dồn dập trên công trường, Đại úy Nguyễn Trường khẳng định một câu chắc nịch: “Đúng ngày 30-12-2017, đơn vị sẽ hoàn thành và bàn giao công trình cho chủ đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng như kế hoạch đã đề ra”.

Như vậy, khi Cảng Hàng không ở Vân Đồn hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không phục vụ phát triển của Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, mở cánh cửa mới nối Quảng Ninh với khu vực thế giới. Và cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty ACC rất vinh dự, tự hào khi góp một phần sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển trên vùng đất giàu tiềm năng này.

                       Bài, ảnh: TRUNG THÀNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website