14 giờ:8 phút Thứ ba, ngày 16 tháng 1 , 2018

Dấu ấn ACC-244 ở thành phố mang tên Bác

Học viện Tư pháp (cơ sở TP Hồ Chí Minh) do Xí nghiệp 42 đảm nhiệm thi công nằm ở số 180 Bis, phố Kha Vạn Cân thuộc phường Linh Tây, quận Thủ Đức. Có thể nói, đây là một trong những công trình cao nhất trên địa bàn phường Linh Tây cho đến thời điểm hiện tại. Và đây, thêm một công trình mang dấu ấn nữa của Công ty cổ phần ACC-244 trên Kha Vạn Cân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Học viện Tư pháp cơ sở TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án lớn do Xí nghiệp 42, Công ty cổ phần ACC-244 thực hiện với tổng giá trị gói thầu lên tới 152 tỷ đồng. Công trình cao 17 tầng, gồm 1 tầng hầm, 15 tầng nổi và 1 tầng kỹ thuật mái; diện tích sàn là 14.416m2. Gói thầu mà Xí nghiệp 42 thực hiện bao gồm 1 khối nhà chính của Học viện; các công trình phụ trợ còn lại bao gồm: Nhà bảo vệ, nhà máy phát điện, đường giao thông nội bộ, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước ngoài nhà, bể nước. Công trình được khởi công tháng 1 năm 2016.

Dấu ấn ACC-244 ở thành phố mang tên Bác
Tòa nhà Học viện Tư pháp cơ sở TP Hồ Chí Minh trong quá trình thi công.

Từ trên cao nhìn xuống dòng xe cộ qua lại đông đúc trên phố Kha Vạn Cân tôi gợi chuyện với Kỹ sư Nguyễn Toàn Việt - Chỉ huy trưởng công trường: “Thi công công trình ngay giữa lòng thành phố các anh có còn gặp khó khăn gì không?”. Anh Việt chia sẻ: “Đây là một trong những công trình cao nhất ở địa bàn này. Trong khi đó, mật độ dân cư trong khu vực lại khá dày, giao thông đi lại đông đúc. Mặt khác, tiếp giáp với công trường đều là nhà dân và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động. Do vậy, khó khăn không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển nguyên vật liệu, chất thải, mà còn nằm ở chỗ bảo đảm an toàn cho các công trình xung quanh công trường. Anh Việt dẫn giải, ngay việc xử lý nền móng và xây dựng tầng hầm cũng là một thử thách rất lớn đối với đơn vị. Do công trình có 1 tầng âm dưới mặt đất nên việc xử lý nền, móng khá phức tạp.

Để không ảnh hưởng đến các công trình của người dân, nhất là tránh việc bị sụt lún, đơn vị đã chọn giải pháp ép cọc cừ Larsen bằng máy ép thủy lực xung quanh công trình. Đây là loại vật liệu được sử dụng rộng rãi và hiệu quả cao trong xử lý nền móng hiện nay. Tiếp đó, đến khâu ép cọc đại trà, đơn vị cũng đã dùng các rô-bốt ép cọc hiện đại để rút ngắn thời gian thi công, tiến đến hoàn thiện tầng hầm và thi công các tầng tiếp theo. Để không ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân xung quanh, cũng như thực hiện nghiêm quy định về giao thông của thành phố, tất cả hoạt động vận chuyển vật liệu, rác thải đều được thực hiện vào ban đêm. Các phương tiện khi vận chuyển đều được che đậy cẩn thận, tuyệt đối không để tình trạng vương vãi chất thải, gây ô nhiễm môi trường. Còn ngay tại công trường, bên cạnh việc tổ chức hệ thống bờ bao kiên cố, thiết lập hệ thống lưới chống bụi xung quanh công trình, công tác vệ sinh công trường cũng luôn được đơn vị chú trọng. Anh Lê Thanh Nghị - Cán bộ kỹ thuật, cho biết, với phương châm “Làm ngày nào thu dọn ngày đó, làm chỗ nào thu dọn chỗ đó”, hàng ngày, vào cuối buổi làm việc, tất cả các công nhân đều phải sắp xếp, vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ vị trí làm việc của mình, cuối tuần đơn vị tổ chức làm tổng vệ sinh công trường một lần… Một trong những yếu tố mà đơn vị đặc biệt chú ý là công tác bảo đảm an toàn cho người lao động, nhất là trong bối cảnh thi công nhà cao tầng. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn trong thi công xây dựng, đơn vị đã thường xuyên bảo đảm an toàn đối với máy, thiết bị nâng hạ và kết cấu giàn giáo. Trên công trường luôn có cán bộ giám sát công tác an toàn lao động. Các công nhân khi vào công trường làm việc đều phải mang mặc đầy đủ quần áo, giầy, mũ bảo hộ và các thiết bị bảo vệ… Chính vì thế, hơn 1 năm qua thực hiện thi công công trình, đơn vị chưa nhận sự phàn nàn nào của người dân cũng như chính quyền địa phương về vấn đề môi trường và công tác bảo đảm an toàn trong thi công.

Để thấy được quy mô của tòa nhà, Thiếu tá Nguyễn Công Nguyên - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Xí nghiệp 42 đã đưa chúng tôi đi tham quan từng hạng mục công trình cụ thể của 17 tầng nhà. Thiếu tá Nguyễn Công Nguyên cho biết, Học viện Tư pháp cơ sở TP Hồ Chí Minh là đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học trực thuộc Học viện Tư pháp. Hiện nay, cơ sở này đang phải đi thuê địa điểm làm việc tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng ở số 3, đường Dân Chủ, phường Thọ Bình, quận Thủ Đức. Do vậy, khi công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng, năng lực đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp cùng với các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác của Bộ, ngành tại TP Hồ Chí Minh nói riêng, các tỉnh miền Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nói chung. Và Xí nghiệp 42 rất vinh dự, tự hào góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng và phát triển đó.

Từ Lào Cai đến Sơn La, nay là Thành phố mang tên Bác, mỗi mảnh đất mà những người lính thợ ACC-244 đi qua đều để lại những công trình mang dấu ấn riêng. Qua công trình Học viện Tư pháp cơ sở TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần ACC-244 thêm một lần khẳng định năng lực, uy tín và thương hiệu của mình trên thị trường toàn quốc.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website