13 giờ:52 phút Chủ nhật, ngày 28 tháng 1 , 2018

“Thực túc, binh cường” ở Trung đoàn 294

Những năm qua, Trung đoàn 294 là điểm sáng của Sư đoàn 367 về công tác bảo đảm hậu cần. Đây là yếu tố quan trọng để duy trì và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bước qua cổng vào cơ quan Trung đoàn 294 đã hiển hiện trước mắt chúng tôi những vườn hoa rực rỡ, những con đường rợp bóng cây xanh, cùng vườn cây ăn quả xanh tốt. Tất cả được chăm sóc bởi bàn tay cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sau mỗi ngày huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Sơn - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 294, cho biết: “Với đặc thù hoạt động phân tán, đất đai khô cằn, nguồn nước khan hiếm vào mùa khô, ngập úng, gió to vào mùa mưa, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã phát huy nội lực, khắc phục khó khăn để phát triển trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống cho bộ đội”.

“Thực túc, binh cường” ở Trung đoàn 294
Bảo đảm bữa ăn cho bộ đội tại bếp ăn cơ quan Trung đoàn 294. Ảnh: CTV

Thăm khu vườn tăng gia của Trung đoàn, chúng tôi ấn tượng bởi màu xanh bạt ngàn của những loại rau, củ, quả. Với diện tích hơn 12.000m2 , Trung đoàn đã tận dụng từng mét vuông đất để trồng rau sạch. Các vườn rau, khu chăn nuôi được đầu tư, quy hoạch rất khoa học, bài bản. Để có được vườn tăng gia với những luống đất vuông vắn, bằng phẳng như bây giờ, đơn vị đã tận dụng triệt để mặt đất, mặt nước và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức tăng gia, chăn nuôi. Trung đoàn đã vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia hàng chục nghìn ngày công lao động để san gạt, cải tạo. Nguyên liệu được tận dụng ủ từ lá phân xanh kết hợp phân chuồng thải ra từ chăn nuôi. Nhằm giảm thiểu tác động của gió, đơn vị lợi dụng những vị trí có địa thế che khuất của địa hình để quy hoạch vườn tăng gia; sử dụng ni lông che chắn, làm giàn che di động… Đây là mô hình tăng gia, chăn nuôi tiêu biểu cả về quy mô và hiệu quả được các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đến tham quan, học tập.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm: “Nuôi quân khỏe, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ là một nhiệm vụ quan trọng được đơn vị quán triệt nhằm thực hiện tốt chỉ lệnh công tác hậu cần của cấp trên đề ra. Do vậy, đơn vị đã chủ động trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm; các loại thực phẩm nhập vào bếp ăn cho bộ đội luôn thấp hơn giá thị trường tại thời điểm từ 15-20%”.

Ngoài các loại rau theo mùa như su hào, bắp cải, bầu, bí, mướp… phục vụ bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, diện tích đất trong khu tăng gia tập trung còn được các chiến sĩ tận dụng để trồng nhiều loại cây ăn quả như chuối, xoài, nhãn… Với việc đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, hàng năm, Trung đoàn đã thu hoạch trên 70 tấn rau, củ, quả các loại; trên 21 tấn thịt lợn và gia cầm, gần 7 tấn cá các loại. Nguồn thu từ tăng gia, chăn nuôi, đơn vị đã trích đưa vào ăn thêm cho bộ đội những ngày lễ, Tết bình quân trên 15 nghìn đồng/người/ngày. Những sản phẩm từ tăng gia chăn nuôi không chỉ được đưa vào đảm bảo chất lượng bữa ăn bộ đội mà còn tạo nguồn vốn để đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp hay mua sắm các loại văn hóa phẩm phục vụ sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ.

Để đảm bảo cho bộ đội ăn ngon, đủ tiêu chuẩn, hằng ngày, bộ phận nuôi quân tích cực cải tiến, chế biến món ăn, bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, định lượng cho các đối tượng trong đơn vị. Các bếp ăn phát huy tốt vai trò của hội đồng quân nhân, tổ kinh tế trong việc nắm giá cả thị trường, tạo nguồn khai thác lương thực, thực phẩm. Việc tăng gia sản xuất ở Trung đoàn 294 không những giúp đơn vị chủ động thức ăn tươi bốn mùa, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ mà còn tiết kiệm nhiều chi phí mua thực phẩm ở bên ngoài.

Thượng tá Lưu Hồng Cẩm - Chính ủy Trung đoàn 294, chia sẻ: “Việc tăng gia sản xuất đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị luôn đạt trên 99,6%; 8/9 bếp ăn tự túc được 100% rau xanh; 9/9 bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Nhờ “thực túc” mà trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện các khoa mục quân sự hằng năm, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn đạt 100% yêu cầu; trong đó có 75-80% đạt loại khá, giỏi”.

Không chỉ bảo đảm tốt thực phẩm thường xuyên, tại chỗ phục vụ cho nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn mà hệ thống vườn, ao đã góp phần đem lại một môi trường xanh, mát, một quang cảnh đời thường gần gũi với quê nhà, làm cho bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website