9 giờ:3 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 9 , 2023

Viện Y học PK-KQ Huấn luyện Đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản sát thực tế chiến đấu

Vừa qua, Viện Y học PK-KQ đã tổ chức huấn luyện Đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản (ĐPTCCCB) năm 2023. Qua đó, rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật cho đội ngũ y, bác sĩ trong điều kiện dã ngoại; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và đáp ứng hiệu quả các tình huống, nhiệm vụ trong thời bình và thời chiến.

Viện Y học PK-KQ Huấn luyện Đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản sát thực tế chiến đấu
Đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản thực hành phẫu thuật bộc lộ tĩnh mạch trên động vật.

Hà Nội vào Thu bằng những cơn mưa rả rích kèm theo những cơn gió mát. Bên trong khoảng sân của Viện Y học PK-KQ, chiếc lều bạt dã ngoại đã được triển khai. Các y, bác sĩ trong ĐPTCCCB khẩn trương chuẩn bị dụng cụ phẫu thuật cho buổi huấn luyện thực hành trên động vật. Trời bỗng mưa ngày càng nặng hạt, nước ngập cả vào bên trong lều nên công tác chuẩn bị được tiến hành cẩn thận hơn. Có mặt chỉ đạo tại khu vực thực hành, Thượng tá Trần Như Khoa - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ cùng đoàn kiểm tra của Viện liên tục điều hành Ban Hậu cần chuẩn bị chu đáo về vật chất hậu cần, bảo đảm đấu nối điện an toàn và thường xuyên nhắc nhở, động viên các thành viên trong ĐPTCCCB về chuyên môn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Như Khoa cho biết: “Hằng năm, Viện Y học PK-KQ đều xây dựng kế hoạch huấn luyện cho ĐPTCCCB nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức thực hành trên động vật. Qua đó, nhằm rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật, khả năng xử trí các tình huống về chuyên môn của ĐPTCCCB sát với điều kiện thực tế. Đây là nội dung huấn luyện quan trọng, bởi ĐPTCCCB là lực lượng thường xuyên phải sẵn sàng cơ động, thực hiện nhiệm vụ cứu chữa người bị thương trong điều kiện thời chiến, hay khi tham gia các cuộc diễn tập, hoạt động cứu hộ, cứu nạn do thiên tai, lũ lụt trong điều kiện thời bình; do vậy, càng huấn luyện sát thực tế bao nhiêu sẽ càng đạt hiệu quả thiết thực hơn.”

Được biết, hằng năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện Y học PK-KQ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc kiện toàn ĐPTCCCB, căn cứ vào tình hình thực tế trang bị, biên chế và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị để chỉ đạo Ban Kế hoạch - Tổng hợp xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, Đội trưởng ĐPTCCCB soạn giáo án, trình Giám đốc phê duyệt và phân công các thành viên thực hành huấn luyện theo các nội dung đề ra, chuẩn bị đầy đủ các trang bị có trong danh mục theo đúng quy định của Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần. Ngoài ra, trước khi tổ chức thực hành, các thành viên của ĐPTCCCB còn được tham gia huấn luyện lý thuyết về nhiệm vụ, khối lượng cứu chữa, tổ chức, biên chế, bố trí triển khai và phương thức sử dụng, tổ chức công tác, trang bị của ĐPTCCCB do giáo viên Khoa Y học Quân sự, Học viện Quân y lên lớp.

Đến giờ thực hành, Thiếu tá Phạm Minh Tuyển - Bác sĩ Khoa ngoại B1, Đội trưởng ĐPTCCCB nhận nhiệm vụ, hạ đạt mệnh lệnh, cơ động, triển khai ĐPTCCCB trong điều kiện dã ngoại. Sau đó, anh cùng các thành viên thực hành tiếp nhận, phân loại xử trí thương binh, bệnh binh (giả định). Sau khi đã cố định “bệnh nhân” trên bàn mổ, các bác sĩ tiến hành gây mê để thực hành phẫu thuật bộc lộ tĩnh mạch. Thiếu tá Phạm Minh Tuyển là người phụ trách phẫu thuật chính. Bằng hàng loạt những thao tác khéo léo, ít phút sau, tĩnh mạch của “bệnh nhân” đã được bộc lộ và cố định bằng dây trước khi cắm kim vào truyền dịch.

Thiếu tá Phạm Minh Tuyển chia sẻ: “Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ mất nhiều máu, do đó cần phải truyền dịch tĩnh mạch để duy trì các chỉ số sinh tồn của “bệnh nhân”. Việc phẫu thuật mở bộc lộ tĩnh mạch là bước quan trọng đầu tiên bảo đảm cho ca phẫu thuật thành công tốt đẹp”. Sau khi được truyền dịch tĩnh mạch, tình trạng của “bệnh nhân” đã dần ổn định để tiếp tục tiến hành các kỹ thuật mổ tiếp theo. Với sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, ĐPTCCCB lần lượt thực hiện quy trình phẫu thuật mở khí quản, cắt lách, cắt đoạn ruột, khâu lỗ thủng dạ dày, cắt ruột thừa, dẫn lưu bàng quang… Sau hơn 3 giờ thực hành, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Sau khi kiểm tra thấy tình trạng “bệnh nhân” đã ổn định, Thiếu tá Phạm Minh Tuyển cùng các đồng đội mới thở phào nhẹ nhõm. Anh chia sẻ: “Dù thực hành phẫu thuật trên động vật nhưng chúng tôi vẫn bảo nhau phải thật tỉ mỉ, thận trọng, coi đây như là bệnh nhân thực sự. Vì trong thực tế, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tình huống đe dọa tính mạng cho bệnh nhân. Việc triển khai lều bạt dã ngoại, thực hành phẫu thuật dưới thời tiết mưa gió như hôm nay cũng là một điều kiện lý tưởng để ĐPTCCCB huấn luyện sát với thực tế khi tham gia chiến đấu hay thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn do thiên tai, lũ lụt...”.

Có thể nói, kết quả buổi huấn luyện ĐPTCCCB của Viện Y học PK-KQ là sự khẳng định trình độ, năng lực của đội ngũ y, bác sĩ. Cùng với cái tâm của người thầy thuốc, đây là lực lượng quan trọng ở tuyến sau, góp phần để các đơn vị chiến đấu yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và nhân dân.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website