10 giờ:19 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 2 , 2018

Trên trận địa canh trời Đất Cảng

Giữa lúc mọi người đang sum họp vui Xuân, đón Tết bên gia đình thì những người lính canh trời Trung đoàn 285 (Sư đoàn 363) vẫn đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên cho vùng trời phía Đông Bắc Tổ quốc.

Đến thăm Trung đoàn 285 vào những ngày áp Tết, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của đơn vị. Từ nhà ở Ban Chỉ huy đến Sở Chỉ huy, nhà ở của bộ đội đã được quy hoạch xây dựng mới, chính quy, sạch, đẹp; khuôn viên cảnh quan môi trường ngập tràn sắc Xuân với những chậu cây, vườn hoa xanh tươi, rực rỡ sắc màu…
Trên trận địa canh trời Đất Cảng
Bảo quản đạn tên lửa ở Tiểu đoàn 73, Trung đoàn 285, Sư đoàn 363.

Thượng tá Ngô Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 285 cho biết: “Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của mùa Xuân đến với đơn vị không phải là những cánh hoa đào khoe sắc mà là việc xây dựng và triển khai kế hoạch canh trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn đơn vị. Với nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Đông Bắc của Tổ quốc, bất kể ngày nào trong năm, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn vẫn duy trì lịch trực 24/24 giờ. Trong những ngày đón Xuân, vui Tết, lịch trực của Trung đoàn tiếp tục được tăng cường để góp phần giữ bầu trời bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán, Trung đoàn đã tập trung quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ của đơn vị. Làm tốt công tác hiệp đồng với các lực lượng trên địa bàn đóng quân và các đơn vị có liên quan triển khai các phương án SSCĐ trên không và mặt đất, bảo vệ an toàn kho tàng trận địa, phòng chống cháy nổ. Duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến từ Sở Chỉ huy Sư đoàn đến Sở Chỉ huy các phân đội, chế độ tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn hệ thống trận địa, kho tàng, vũ khí trang bị kỹ thuật, cơ sở vật chất doanh trại.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 73 đúng lúc cán bộ, chiến sĩ đang thực hành huấn luyện nạp đạn tên lửa. Trên khắp trận địa vang lên khẩu lệnh của chỉ huy các phân đội. Tại vị trí bệ phóng của Đại đội 2, sau khi nhận lệnh từ Thượng úy Phạm Duy Khánh - Đại đội trưởng; Binh nhất Phạm Văn Sơn - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 triển khai cho bộ đội tiến hành nạp đạn vào bệ. Chỉ trong phút chốc, Khẩu đội 1 đã hoàn thành thao tác nạp đạn vào bệ phóng. Trò chuyện với các chiến sĩ trong khẩu đội, chúng tôi được biết họ đều là những người nhập ngũ tháng 2-2017. Sau gần một năm học tập, huấn luyện, các thao tác của bộ đội khá thuần thục.

Trực tiếp chỉ huy đơn vị luyện tập, Đại úy Trần Đăng Hoán - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 73 chia sẻ: “Đơn vị luôn duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu ở tất cả các cấp và tổ chức nắm tình hình trên không, mặt đất kịp thời, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Trong quá trình luyện tập, đơn vị tăng cường huấn luyện hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận theo quy trình khép kín, với thời gian, lộ trình cụ thể, từ huấn luyện cơ bản, huấn luyện hiệp đồng giữa các khẩu đội, đại đội đến huấn luyện nâng cao”.

Thượng tá Ngô Quốc Việt cho chúng tôi biết thêm: “Năm 2017 vừa qua, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng Trung đoàn đã giành được nhiều thắng lợi trong thực hiện các nhiệm vụ trên giao, nổi bật là nhiệm vụ SSCĐ, QLVT. Các mặt công tác huấn luyện chiến đấu, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật có nhiều chuyển biến tiến bộ, đều đạt và vượt chỉ tiêu năm. Đặc biệt trong năm 2017, Trung đoàn được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu khối các trung đoàn tên lửa”.

Cùng với triển khai chặt chẽ nhiệm vụ canh trực, SSCĐ trong dịp Tết, năm nay, Trung đoàn còn trích thêm nguồn quỹ vốn từ tăng gia sản xuất gần 1 tỷ đồng để chuẩn bị cho bộ đội đón Tết. Trung đoàn đã chuẩn bị chu đáo thực phẩm trong dịp Tết, bảo đảm mâm cỗ Tết của đơn vị luôn đậm đà hương vị truyền thống của dân tộc. Ngoài ra, đơn vị còn có túi quà Tết trị giá 500.000 đồng/người tặng các sĩ quan, QNCN, 150.000 đồng /người tặng các HSQ-BS trong Trung đoàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với đơn vị kết nghĩa trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: Thi gói bánh chưng, trang trí ngày Tết, giao lưu văn hóa văn nghệ đón giao thừa… nhằm tạo không khí vui tươi, đầm ấm cho bộ đội, đặc biệt là những đồng chí đón Tết xa gia đình.

Rời trận địa canh trời của những cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 285, dù ngoài trời rất lạnh nhưng trong lòng chúng tôi lại thấy ấm áp hơn và vững tin ở những người lính canh trời Đất Cảng. Giữa lúc mọi người đang sum họp vui Xuân, đón Tết bên gia đình thì họ vẫn đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên cho bầu trời Tổ quốc.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website