9 giờ:9 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 4 , 2018

Sức lan tỏa từ một hội thi

Đua tài ở vòng chung kết Hội thi “Tuổi trẻ Cục Kỹ thuật với vấn đề sử dụng đồ uống có cồn và thuốc lá” năm 2018 có 5 thí sinh tiêu biểu được lựa chọn từ hội thi khu vực phía bắc và phía Nam. Thông qua 87 lượt tuyên truyền với hàng nghìn lượt người nghe, Hội thi đã thật sự tạo được sức lan tỏa rộng bằng những thông điệp sâu sắc và ý nghĩa.

Theo sát Hội thi “Tuổi trẻ Cục Kỹ thuật với vấn đề sử dụng đồ uống có cồn và thuốc lá”, chúng tôi nhận thấy: Sức lan tỏa được thể hiện rõ nét ngay từ những phần thi ở cấp cơ sở. 16/16 đầu mối cơ quan, đơn vị trong toàn Cục Kỹ thuật đã đồng loạt hưởng ứng và tổ chức triển khai nghiêm túc, chặt chẽ. 66 tuyên truyền viên đến từ các nhà máy, Trung tâm Đo lường miền Bắc và các kho đã cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để vừa đảm bảo công việc chuyên môn vừa giành thời gian thu nạp kiến thức và ôn luyện phần thi. Sau hội thi ở cấp cơ sở, có 16 thí sinh được lựa chọn đua tài ở 2 hội thi phía Bắc và phía Nam, để rồi, 5 thí sinh xuất sắc nhất đã thật sự tỏa sáng tại vòng chung kết.

Sức lan tỏa từ một hội thi
Phần thi của thí sinh Nguyễn Thế Tùng (Kho K312) đạt giải nhất Hội thi.

Là người mở đầu Hội thi, thí sinh Nguyễn Thế Tùng (Kho K312) đã thể hiện phần thi của mình một cách xuất sắc, đầy tính thuyết phục. Tiếp đó là phần thi của các thí sinh: Đoàn Thị Phương (Nhà máy A29), Bùi Văn Phong (Nhà máy A31), Nguyễn Thị Phương (Nhà máy A34) và Ngô Đức Cương (Nhà máy A32). Tuy mỗi thi sinh có cách lựa chọn khía cạnh tiếp cận vấn đề khác nhau, phong cách trình bày cũng mỗi người một vẻ, song với sự chuẩn bị đề cương công phu, kỹ lưỡng; với phương pháp truyền đạt diễn cảm, sinh động, gắn lý luận với thực tiễn đơn vị; các thí sinh đã thể hiện khá tốt chủ đề của hội thi, đem đến cho người nghe nhiều điều bổ ích và một lượng kiến thức tổng hợp hữu ích. Bằng những con số thống kê cụ thể, sinh động, các thí sinh đã nêu bật được tác hại của rượu, bia, thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường. Các phần liên hệ bản thân cũng rất sâu sắc và ý nghĩa được gửi gắm qua các tiểu phẩm, video và những cuộc phỏng vấn trực tiếp đầy sức sáng tạo. Hội thi đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh: Vì một môi trường “xanh, sạch, đẹp”, vì sức khỏe cộng đồng, hãy chung tay ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn lạm dụng rượu, bia và thuốc lá trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Để hoàn thiện đầy đủ các nội dung thi, đòi hỏi các thí sinh phải có khả năng tổng hợp kiến thức, sáng tạo trong tiếp cận, đưa ra được những số liệu và ví dụ thuyết phục. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, hầu hết các thí sinh đều chuẩn bị khá kỹ lưỡng và công phu. Các đề cương đều có bố cục chặt chẽ, nội dung phong phú, các số liệu đưa ra có cơ sở và lý luận, gắn với thực tiễn đầy tính thuyết phục. Các biện pháp định hướng tư tưởng và thông điệp tuyên truyền ngắn gọn, sâu sắc, dễ hiểu, dễ nhớ và tạo được ấn tượng sâu đậm đối với tâm lý, tình cảm của người nghe. Đối với phần thực hành tuyên truyền, hầu hết các thí sinh đã bám sát đề cương, biết kết hợp chặt chẽ giữa diễn thuyết, trình chiếu và sân khẩu hóa, biết giao lưu tương tác với khán giả. Quá trình tuyên truyền, biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm điệu, ngữ điệu, sắc thái và động tác, biết tạo ấn tượng vào những nội dung cần tập trung. Đặc biệt, nhiều thí sinh có âm vực và ngữ điệu truyền cảm, lôi cuốn và thuyết phục được đông đảo người nghe.

Theo Đại tá Lê Quang Minh - Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để cán bộ, đoàn viên thanh niên hiểu biết và nhận thức sâu sắc hơn tác hại khi lạm dụng đồ uống có cồn và thuốc lá; xây dựng nét văn minh trong việc sử dụng đồ uống có cồn và thuốc lá, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn cơ quan, đơn vị, giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người; đồng thời xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, chính quy trong từng cơ quan, đơn vị.

Khởi động từ cấp cơ sở, qua 87 lượt tuyên truyền với hàng nghìn lượt người nghe; Hội thi đã tuyên truyền sâu rộng đến mọi cán bộ, đoàn viên thanh niên tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn và thuốc lá. Thông điệp, hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa của Hội thi thể hiện rõ nét qua sự chuyển biến đáng ghi nhận: Rất nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã tự giác bỏ hoặc giảm hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia. Đây là sự thành công lớn nhất mà Hội thi đã đạt được.

Kết thúc Hội thi, cả 5 thí sinh đều đạt điểm giỏi. Ban tổ chức đã trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Thế Tùng (Kho K312), 2 giải nhì thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Phương (Nhà máy A34) và Ngô Đức Cương (Nhà máy A32). Đồng giải ba là 2 thí sinh Đoàn Thị Phương (Nhà máy A29), Bùi Văn Phong (Nhà máy A31).

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website