20 giờ:44 phút Thứ tư, ngày 25 tháng 4 , 2018

Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”

10 giờ sáng 25-4, Tàu KN-290 của Quân chủng Hải quân chở Đoàn công tác gồm 200 đại biểu là đoàn viên, thanh niên đã cập cảng Cát Lái (Quận 2, TP Hồ Chí Minh), kết thúc hành trình 10 ngày trên biển.

 Hành trình của Đoàn công tác “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2018 khởi hành vào ngày 16-4, do đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đi thăm và làm việc tại 10 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, gồm: đảo Đá Lớn C, Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tốc Tan B, Phan Vinh A, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Đá Lát, Trường Sa và Nhà dàn DK1/17 (Phúc Tần).
Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”
Đoàn công tác thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 44,
Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 trên Đảo Phan Vinh A.

Là phóng viên Báo Phòng không - Không quân tham gia đoàn công tác, tôi đã cùng với các đại biểu đến thăm cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo thuộc Quần đảo Trường sa và Nhà dàn DK1/17. Chuyến công tác giúp tôi thấy được phần nào những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, nhất là các chiến sĩ PK-KQ đang thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trên vùng biển, đảo phía Nam của Tổ quốc; đồng thời cảm nhận sâu sắc những tình cảm chân thành, sâu lắng của các bạn trẻ đối với biển đảo quê hương, với những người con đất Việt đang ngày đêm can trường giữ đảo.

Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”
Đoàn công tác giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên Đảo Trường Sa Lớn.

Tại mỗi điểm đảo và nhà giàn, Đoàn công tác đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tìm hiểu, chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong công tác huấn luyện chiến đấu, lao động, học tập, sinh hoạt... Qua nghe báo cáo và tìm hiểu thực tế tại các điểm đảo, các thành viên của đoàn công tác đã chia sẻ với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc của các cán bộ, chiến sĩ. Các thành viên đoàn công tác đã chủ động đi thăm các đơn vị, hộ dân nhằm tìm hiểu những khó khăn, lắng nghe những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; qua đó, động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo và Nhà giàn DK1 vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều phần quà có giá trị thiết thực đã được đoàn công tác trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo và nhà giàn DK1/17. Tổng số tiền và quà tặng do các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân quyên góp ủng hộ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa có trị giá gần 2 tỷ đồng, trong đó có máy lọc nước biển thành nước ngọt trị giá 800 triệu và các vật phẩm thiết thực phục vụ sinh hoạt và công tác như: Máy vi tính, máy làm rau mầm, đồ dùng học sinh, dụng cụ thể dục thể thao, nhu yếu phẩm… Bên cạnh đó, Đoàn công tác còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, các hoạt động tập thể, trò chơi, diễn kịch, tiểu phẩm... với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo và nhà giàn. Ấn tượng nhất là đêm giao lưu văn nghệ tại Đảo Trường Sa Lớn với nhiều tiết mục đặc sắc, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Nhân viên Phòng khách hàng doanh nghiệp - Viettel Hải Phòng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được đến thăm Quần đảo Trường Sa. Chuyến đi này là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời tôi, để lại trong tôi những kỷ niệm không thể nào quên. Đi qua những điểm đảo, được ngắm nhìn biển trời bao la hùng vĩ, được tận mắt chứng kiến những khó khăn, gian khổ mà cán bộ, chiến sĩ ngày đêm phải vượt qua, kiên cường bất khuất trước phong ba, bão táp… đó là những tấm gương để tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên, sống có lý tưởng, có trách nhiệm hơn, nỗ lực hơn nữa trong công việc hiện tại”. Còn Hạ sĩ Thông Minh Hiếu - Trắc thủ ra đa thuộc Trung đội Ra đa, Trạm Ra đa 11 (Trung đoàn 292, Sư đoàn 377) không dấu nổi niềm xúc động khi được đón đoàn đến thăm Đảo Trường Sa Lớn. Hiếu tâm sự: “Mỗi lần được đón đoàn từ đất liền ra thăm đảo tôi lại thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Giữa khoảnh khắc ấy, tôi cảm thấy khoảng cách xa xôi về địa lý như bị xóa nhòa. Những tình cảm, sự quan tâm động viên, chia sẻ của đất liền đã tiếp thêm cho tôi ý chí và nghị lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng trời biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong chuyến công tác lần này, các đại biểu được tham dự các Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hi sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; được thăm viếng các đài tưởng niệm liệt sĩ và Nhà tưởng niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh tại Đảo Trường Sa lớn, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đảo Sơn Ca… Đó là những hoạt động thiết thực nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất của quân và dân ta trong suốt chiều dài lịch sử nhằm giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; từ đó bồi đắp, lan tỏa lòng yêu nước, yêu biển đảo; xây dựng niềm tin, trách nhiệm cho thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website