15 giờ:20 phút Thứ sáu, ngày 1 tháng 12 , 2023

Ngành Quân y Sư đoàn 370

Thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm quân y hàng không

Trong nhiều năm qua, công tác bảo đảm quân y hàng không ở Sư đoàn 370 luôn được duy trì thực hiện hiệu quả; là nhân tố quan trọng bảo đảm sức khỏe cho phi công trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay.

Thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm quân y hàng không
Quân y Trung đoàn 935 kiểm tra sức khỏe phi công trước ban bay.

Để chuẩn bị cho ban bay huấn luyện vào sáng hôm sau, trong giờ thể thao hàng không chiều hôm trước, nhân viên quân y Trung đoàn 935 phải theo sát các nội dung luyện tập của phi công. Đến giờ ngủ nghỉ, nhân viên y tế lại trực tiếp đến từng giường để theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe của phi công. Khi phi công thức dậy làm công tác chuẩn bị ra sân bay thực hiện nhiệm vụ, các nhân viên y tế cũng nhanh chóng có mặt tại nhà ở các phi đội, tổ chức kiểm tra nắm tình hình ngủ nghỉ, ăn uống của phi công, kịp thời báo cáo với chỉ huy Trung đoàn những vấn đề sức khỏe bất thường của phi công nếu có.

Tại khu vực chuẩn bị bay, các nhân viên y tế khẩn trương kiểm tra chất lượng hệ thống cấp ô xi cho phi công trên máy bay; tổ chức kiểm tra mạch, nhiệt độ, huyết áp và trạng thái cơ thể… của từng phi công. Để đủ điều kiện thực hành chuyến bay theo kế hoạch, phi công phải đạt các tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định. Quá trình thực hành ban bay, Quân y Trung đoàn chuẩn bị đầy đủ vật chất, phương tiện cấp cứu, chăm sóc sức khỏe, tổ chức lực lượng túc trực sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra… Thiếu tá Lê Đa Nhim - Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn 935 chia sẻ: “Ngoài việc thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe phi công trong 3 giai đoạn bay, quân y cũng tham gia tích cực vào quá trình xây dựng thực đơn tiêu chuẩn ăn cho phi công, kiểm tra chất lượng lương thực, thực phẩm, lưu nghiệm thức ăn… nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng, năng lượng cần thiết, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp phi công có đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ bay”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Ninh - Trưởng Ban Quân y Sư đoàn, bảo đảm quân y hàng không là nội dung trọng yếu trong công tác bảo đảm quân y của Sư đoàn. Trong những năm qua, ngành Quân y Sư đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm hàng y. Trước hết, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung về quản lý sức khỏe phi công; thành viên tổ bay; bảo đảm an toàn bay theo Quyết định 3889/QĐ-BTL của Tư lệnh Quân chủng và Hướng dẫn số 1339/HD-HC của Cục Hậu cần về quản lý sức khỏe phi công, thành viên tổ bay. Quân y các trung đoàn tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình các nội dung bảo đảm quân y trong 3 giai đoạn bay, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe tham gia bay để chỉ định dừng bay tạm thời, góp phần bảo đảm an toàn cho các chuyến bay, không để xảy ra mất an toàn hoặc uy hiếp an toàn vì lý do sức khỏe.

Đồng thời, đơn vị cũng duy trì nghiêm túc và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra sức khỏe vừa và nhỏ, công tác kiểm tra thể lực hằng tháng đối với phi công; thành viên tổ bay; thực hiện nghiêm quy định về giám định sức khỏe năm, giám định trên 35 tuổi, kéo dài tuổi bay và giám định bất thường theo quy định của “Điều lệ giám định Y khoa Không quân”; duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ đăng ký sổ sách, quản lý sức khỏe, quản lý bệnh mãn tính và các chỉ định của Hội đồng giám định sức khỏe đối với phi công; thành viên tổ bay, nhất là các trường hợp có bệnh lý cần điều trị; quản lý và sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện có phục vụ công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe cho phi công, thành viên tổ bay, học viên bay.

Ngoài ra, Quân y Sư đoàn cũng thường xuyên làm tốt công tác hiệp đồng với các đơn vị bạn, bảo đảm tốt mọi mặt công tác quân y cho phi công của Sư đoàn khi làm nhiệm vụ chuyển sân, diễn tập tại đơn vị khác cũng như phi công của các đơn vị bạn đến huấn luyện chuyển loại tại Sư đoàn.

Với nỗ lực không ngừng của ngành Quân y, công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe phi công, thành viên tổ bay trong toàn Sư đoàn luôn đạt kết quả tốt, với tỉ lệ quân số khỏe hằng năm đối với phi công, thành viên tổ bay luôn đạt trên 98%. Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên những chuyến bay an toàn, thắng lợi.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website