10 giờ:59 phút Thứ bảy, ngày 21 tháng 7 , 2018

Chú ý bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong mùa Hè

Mùa Hè thời tiết nóng, ẩm là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm lây truyền theo đường tiêu hóa và vật trung gian truyền bệnh dễ phát sinh thành dịch như: Nhiễm khuẩn não mô cầu, nhiễm trùng độc ăn uống, tả, sốt xuất huyết… Mặt khác, trong những ngày nắng nóng, bộ đội luyện tập, lao động và công tác với cường độ cao, cơ thể mất nước, mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút rất dễ bị say nắng, say nóng.

Bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong mùa Hè
Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 luôn bảo đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho bộ đội.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bộ đội, vừa qua, Cục Hậu cần Quân chủng đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh mùa Hè và phòng, chống say nắng, say nóng năm 2018. Theo đó, Cục Hậu cần yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng thực hiện tốt việc tuyên truyền những biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa Hè; chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh truyền nhiễm, nắm bắt diễn biến dịch bệnh tại địa phương nơi đơn vị đóng quân; cụ thể hóa các biện pháp, trong đó tập trung cập nhật, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa Hè và phòng, chống say nắng, say nóng; rà soát, bổ sung đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, sẵn sàng chống dịch và phòng, chống lụt, bão phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị.

Trên cơ sở mức tiền ăn quy định của từng đối tượng, giá lương thực, thực phẩm từng khu vực, địa bàn đóng quân... cơ quan quân nhu các cấp lập kế hoạch tổ chức bảo đảm ăn uống, báo cáo người chỉ huy phê duyệt; hướng dẫn bếp ăn của các đơn vị xây dựng thực đơn ăn theo tuần và có cơ cấu bữa ăn hợp lý, định lượng cân đối, đủ khoáng chất cần thiết; tăng cường kỹ thuật chế biến bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm các món ăn tại bếp theo cường độ hoạt động, thời tiết và khẩu vị của bộ đội; bảo đảm đầy đủ nhu cầu nước uống cho bộ đội ở thao trường cũng như trong doanh trại... Cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra nhà ăn, nhà bếp, nắm tình hình về kết quả bảo đảm ăn uống hằng ngày, định kỳ lấy ý kiến của người ăn, điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho bộ đội thực hiện nếp sống vệ sinh khoa học, những kiến thức cơ bản về mầm bệnh, nguồn bệnh, đường lây, triệu chứng chính, biện pháp phòng, chống một số bệnh dịch hay gặp trong mùa Hè và bệnh dịch thường xảy ra tại đơn vị.

Quân y các đơn vị được tập huấn những kiến thức cơ bản, cách nhận biết các biểu hiện, cách dự phòng và kỹ thuật cấp cứu say nắng, say nóng; tập trung huấn luyện thuần thục kỹ thuật sử dụng lều cấp cứu say nắng, say nóng. Ngoài ra, đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ trang bị, thuốc cấp cứu phục vụ việc phòng, chống dịch bệnh cho bộ đội, nhất là khi các đơn vị luyện tập ngoài thao trường, huấn luyện dã ngoại. Các đơn vị bố trí hợp lý về vị trí, thời gian huấn luyện, nghỉ ngơi; cung cấp đủ nước uống cho bộ đội tại nhà ở và thao trường.

Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp phòng dịch không đặc hiệu như: Vệ sinh răng miệng (súc miệng bằng nước muối 0,9%, 2 lần/ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ); rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, phơi quân tư trang, chăn màn, chiếu khi trời nắng, mở cửa để thông khí nhà ở… Xung quanh các bếp ăn của đơn vị phải được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ; khu vực nhà ăn, nhà bếp, nhất là khu vực chế biến và chia thức ăn chín phải được bảo quản, vệ sinh cẩn thận. Các hộp lưu nghiệm thức ăn phải được lấy mẫu, ghi chép theo dõi đầy đủ...

Để phòng, chống hiệu quả các bệnh cúm, sốt phát ban, thủy đậu, quai bị... các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng phải bảo đảm nơi ăn, ngủ thông thoáng. Khi phát hiện bệnh nhân mắc bệnh lây truyền theo đường hô hấp, có nguy cơ thành dịch, cần tổ chức phun khử trùng không khí trong nhà, nơi hội họp bằng dung dịch Chloramin B nồng độ 2.5% Clo hoạt tính. Để phòng, chống dịch nhiễm não mô cầu (đặc biệt chú ý đối tượng là chiến sĩ mới), tất cả các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ nhiễm khuẩn não mô cầu hoặc bệnh nhân có diễn biến nặng (sốt kéo dài, rối loạn ý thức, hội chứng màng não, ban xuất huyết…) phải chuyển ngay, chuyển vượt tuyến về bệnh viện cao nhất, gần nhất. Bên cạnh việc tiếp tục chấp hành và thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành quân y, quân nhu theo quy định, các đơn vị cần tăng cường công tác phát hiện bệnh dịch sớm.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống nóng, say nắng và thực hiện phòng, chống dịch bệnh mùa Hè có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TUYẾT ANH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website