16 giờ:30 phút Chủ nhật, ngày 14 tháng 10 , 2018

Trung đoàn 916 tích cực thực hiện nhiệm vụ bay thả dù

Mới 6 giờ sáng, cả sân bay Hòa Lạc đã tắm mình trong sắc nắng rực rỡ. Tại khu vực sân bay, không khí chuẩn bị cho ban bay thả dù đã rất sôi động. Xe tra nạp dầu, xe nạp khí, xe cứu hỏa nhộn nhịp vào ra khu vực bãi đỗ. Những chiếc Mi-171, Mi-17 đã sẵn sàng cho chuyến bay làm nhiệm vụ. Khi mọi công tác kỹ thuật và hậu cần đã được hoàn tất, tổ bay gồm các phi công Hưng, Thành, An tiến hành kiểm tra và tiếp thu máy bay...

Trung đoàn 916 tích cực thực hiện nhiệm vụ bay thả dù
Các vận động viên lên máy bay chuẩn bị thực hành nhảy dù. Ảnh:
KIỀU THÀNH

Chỉ ít phút sau tiếng động cơ và luồng gió mạnh từ cánh quạt trực thăng đã rít đều trong gió. Khác với những chuyến bay huấn luyện hoặc làm nhiệm vụ khác, chuyến bay trinh sát khí tượng của ban bay thả dù còn kết hợp thả dù gió nhằm mục đích dựa vào địa điểm dù gió rơi, tổ bay có thể tính toán cự ly và thời gian thả dù cho đúng tâm. Sau khi tổ bay trinh sát khí tượng đã hoàn thành nhiệm vụ về hạ cánh, các thành phần tập trung đông đủ tại phòng giao ban để đồng chí Trung đoàn trưởng giao nhiệm vụ chính thức cho ban bay. Theo kế hoạch, Trung đoàn sẽ bay phục vụ thả dù cho 100 lượt người. Các vận động viên thực hiện nhảy dù đến từ Sư đoàn 371; Bộ Tham mưu Quân chủng và Bộ Tư lệnh Đặc công. Đại tá Nghiêm Quang Khải - Trung đoàn trưởng giao nhiệm vụ cho các tổ bay và các thành phần, thông báo dự kiến thời gian cũng như cự ly thả để thành viên các tổ bay và các thành phần nắm được kế hoạch.

Trong khi đó, các vận động viên dù đến từ 3 đơn vị đã nai nịt gọn gàng trong bộ quần áo công tác với những túi dù to đeo trên lưng lần lượt xếp hàng lên máy bay. Mỗi lần chuyến, 10 vận động viên sẽ tiến hành nhảy làm 2 đợt, mỗi đợt 5 người. Chiếc máy bay mang số hiệu 7845 do tổ bay Sơn, Vinh, Nhất, Phong đã cất cánh, ngược chiều gió, hòa mình vào trời xanh chở theo các sĩ quan dù. Chỉ một lát sau, từ hướng 130 độ, chiếc Mi-171 từ từ tiến vào khu vực bãi tâm của sân bay, những chiếc dù trắng bung nở như hoa trên bầu trời, nhìn xa như những bầy sứa uốn lượn trong lòng đại dương xanh thẳm. Lần lượt vận động viên thứ 1, thứ 2 tiếp đất an toàn và rồi đến vận động viên thứ 3 hạ cánh trúng tâm khiến lực lượng chỉ huy cũng như lực lượng phục vụ mặt đất ồ lên những tiếng mừng rỡ. Vận động viên sau cùng của chuyến thả đầu tiên tiếp đất cũng là lúc bộ đàm của lực lượng chỉ huy chính cũng như chỉ huy bãi và tổ bay nóng lên những hiệu lệnh trao đổi, điều chỉnh độ cao, thời gian và cự ly để những chuyến thả sau đạt kết quả tốt nhất. Sau hơn 10 lần chuyến, 100 lượt người đã nhảy dù đảm bảo an toàn và hoàn thành kế hoạch đã đề ra trước đó.

Trao đổi với Trung tá Phạm Công Hưởng - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn, chúng tôi được biết: “Khi Trung đoàn nhận được kế hoạch nhiệm vụ thả gần 2.000 lượt người nhảy dù cho các lực lượng Bộ Tham mưu Quân chủng, Sư đoàn 371, Tổng cục 2; Lữ đoàn 918 và Binh chủng Đặc công, chúng tôi đã tích cực triển khai làm tốt công tác chuẩn bị để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn, chất lượng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị gặp không ít khó khăn như: Tình hình thời tiết khu vực sân bay diến biến phức tạp, không ổn định, có thể xảy ra giông lốc đột xuất. Bên cạnh nhiệm vụ bay thả dù, đơn vị còn tiến hành song song nhiều nhiệm vụ khác như: Bay huấn luyện, trực ban SSCĐ và tham gia diễn tập... Nhiệm vụ bay thả dù lại có tính chất phức tạp, lực lượng tham gia đa dạng nhiều thành phần với trình độ khác nhau; bãi thả dù xung quanh có nhiều ao, hồ, rừng cây... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn đã tổ chức giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành phần, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng tham gia nhảy dù và thứ tự thả dù cho các đơn vị trong từng ban bay. Sau mỗi ban bay đều tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm kịp thời, cụ thể sau các chuyến bay thả dù. Đặc biệt, đối với các phi công và thành viên tổ bay tham gia thả dù phải tuyết đối nắm chắc số lần chuyến, lượt người để điều hành ban bay khoa học, nhịp nhàng; Thông báo sơ bộ kết quả thả bao cát lần đầu để tổ bay kịp thời rút kinh nghiệm vào thả dù bảo đảm chính xác hơn; chỉ huy bay quan sát nhắc nhở kịp thời hướng, độ cao của các máy bay để đảm bảo thả dù được chính xác, hiệu quả và an toàn.

Đến nay, Trung đoàn 916 thực hiện hơn 41 lần chuyến thả dù cho gần 400 lượt người đảm bảo an toàn tuyệt đối.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website