14 giờ:34 phút Thứ ba, ngày 5 tháng 9 , 2023

Tiểu đoàn 61 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 61 (Trung đoàn 236, Sư đoàn 361) đã tập trung cao độ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ Diễn tập chiến thuật phân đội Tên lửa phòng không Spyder năm 2023 do Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức.

Tiểu đoàn 61 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập
Đại đội 2, Tiểu đoàn 61 huấn luyện nội dung tháo, nạp đạn tên lửa.

Chúng tôi tới Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236 vào ngày trung tuần tháng 8. Ngay đầu giờ sáng, mặc cho mưa Thu bay khiến không khí se lạnh, nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã tổ chức huấn luyện theo các bộ phận nhằm rèn và nâng cao chỉ tiêu các thành phần, làm cơ sở cho huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu (KCĐ) đạt kết quả cao theo kế hoạch ngày. Trên trận địa, tiếng xe chiến đấu, xe chở đạn rền vang, cơ động nhịp nhàng dưới sự chỉ huy của đại đội trưởng. Khi các xe vào vị trí xác định, trưởng xe, lái xe và các trắc thủ xe chở đạn nhanh chóng triển khai chân kích, móc xích vào cẩu. Được lệnh của trưởng xe, lái xe sử dụng bảng điều khiển nâng cần nạp, các trắc thủ móc xích vào giá đạn, từ từ các quả đạn được nâng lên chuyển dần sang xe chiến đấu, dưới sự hỗ trợ của các trắc thủ nhanh chóng các quả đạn tên lửa được nạp vào xe chiến đấu…

Đại úy Lương Ngọc Trìu - Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: “Tháo nạp đạn tên lửa đòi hỏi các thành phần phải hiệp đồng rất chặt chẽ, khi đưa đạn từ xe chở đạn sang xe chiến đấu yêu cầu lái xe phải điều khiển cần nạp một cách chuẩn xác, giá đạn luôn thăng bằng với giàn phóng và tháp phóng; các trắc thủ tính toán chính xác vị trí hạ cẩu để nạp đạn; khi nạp đạn bảo đảm từ từ, êm đều, quả đạn phải bảo đảm đúng các chốt giữ, nếu hiệp đồng không chặt chẽ, thao tác không chuẩn xác dẫn đến không đạt chỉ tiêu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, chúng tôi phải luyện tập nhiều lần bảo đảm từng thao tác, động tác của các thành phần phải thật sự nhuần nhuyễn, thành kỹ năng, kỹ xảo”.

Cùng với đó, tại Đại đội 1, từ chỉ huy đến sĩ quan bắn, trắc thủ xe điều khiển, xe ra đa cũng ra sức ôn luyện nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị, quy trình làm công tác chuẩn bị chiến đấu; thực hiện các thao tác, động tác, khẩu lệnh hiệp đồng theo các bài tập. Thượng úy Phạm Phú Huy - Sĩ quan bắn, Đại đội 1 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên được tham gia diễn tập nên tôi cố gắng chuẩn bị thật tốt về mọi mặt. Chúng tôi đặt ra từ chỉ tiêu cá nhân đến các nội dung kiểm tra từng cá nhân, nội dung hiệp đồng KCĐ đều phải trên giỏi để góp phần cùng đơn vị giành kết quả cao”.

Bên cạnh việc kiểm tra đôn đốc các đơn vị huấn luyện, đội ngũ cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn cũng tập trung nghiên cứu các mệnh lệnh chiến đấu của trên để xây dựng kế hoạch, luyện tập phương pháp, tác phong báo kế hoạch… Vừa kiểm tra kế hoạch phương án chiến đấu của mình, Thiếu tá Doãn Thế Anh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 61 cho biết: “Diễn tập là đợt kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác huấn luyện của đơn vị, trong đó đặt ra những yêu cầu cao. Vì vậy, trước khi vào huấn luyện, đơn vị đã tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, công sự, trận địa; tập trung rà soát chặt chẽ, lựa chọn các thành phần biên chế đúng đủ theo yêu cầu của diễn tập; xây dựng kế hoạch, thành lập tổ giáo viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí chuẩn bị giáo án huấn luyện cho các đối tượng. Đặc biệt, chúng tôi rút kinh nghiệm, chỉ rõ những điểm mạnh, điểm yếu của những lần tham gia diễn tập, hội thi, hội thao, bắn đạn thật trước để có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong quá trình huấn luyện. Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác giáo dục, quán triệt về mục đích, yêu cầu nhiệm vụ diễn tập nên cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều có quyết tâm cao. Qua các lần kiểm tra, đánh giá của Sư đoàn 361 và Trung đoàn 236, đơn vị đều đạt kết quả tốt. Đến nay, toàn đơn vị đã sẵn sàng tham gia diễn tập với quyết tâm cao nhất”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong quá trình huấn luyện đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ và bám sát phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện. Đồng thời, trên cơ sở huấn luyện toàn diện, đơn vị cũng xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm để tổ chức nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện cho từng thành phần; yêu cầu toàn đơn vị huấn luyện đến đâu chắc đến đó, coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá thực chất từng nội dung, từng thành phần để làm cơ sở rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra nội dung, biện pháp khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót. Xác định huấn luyện trong hội thi, hội thao, diễn tập đòi hỏi cường độ cao, thời gian dài dễ tác động đến sức khỏe, tâm lý của bộ đội nên đơn vị đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư tình cảm, động viên để bộ đội yên tâm xác định tốt nhiệm được giao.

Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, quyết tâm cao, Tiểu đoàn 61 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ Diễn tập chiến thuật phân đội Tên lửa phòng không Spyder năm 2023 do Quân chủng tổ chức trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, VĂN THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website