10 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 7 , 2016

Tiểu đoàn 166, Trung đoàn 276 (Sư đoàn 367):

Huấn luyện làm chủ khí tài cải tiến C125-2TM

Tiểu đoàn 166, Trung đoàn 276 (Sư đoàn 367) được trang bị khí tài cải tiến C125-2TM. Trong những năm qua, đơn vị đã có nhiều biện pháp tổ chức huấn luyện, qua đó từng bước nâng cao khả năng làm chủ trang bị khí tài, thực hiện tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao.

 Đưa chúng tôi tham quan một buổi huấn luyện của đơn vị, Đại úy Phạm Khắc Nho - Tiểu đoàn trưởng hồ hởi cho biết, khí tài Tên lửa C125 - 2TM được cải tiến từ khí tài tên lửa C125, có tính năng ưu việt hơn so với khí tài cũ như khả năng cơ động và tính chống nhiễu cao, khu vực sát thương mở rộng, thực hiện số hóa hệ thống điều khiển...
Huấn luyện làm chủ khí tài cải tiến C125-2TM

Khẩu đội Bệ phóng huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa tính năng của khí tài, đòi hỏi các thành phần trong kíp chiến đấu (KCĐ) phải nắm chắc lý thuyết, thuần thục khẩu lệnh, động tác và hiệp đồng chặt chẽ, ăn ý với nhau. Để đạt được trình độ đó, đơn vị phải tìm mọi biện pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu. Đến nay, KCĐ của Tiểu đoàn đã nhiều lần tham gia các lớp tập huấn do Trung đoàn, Quân chủng PK-KQ tổ chức. Do đó, các thành phần trong kíp đã nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật của toàn đài, từng xe, từng hệ và bệ phóng; nắm được quy tắc an toàn và thao tác sử dụng khí tài cải tiến; thành thục khẩu lệnh, động tác hiệp đồng KCĐ, thực hành đánh trả địch tập kích đường không trong tình hình phức tạp, thành thục đội ngũ chiến thuật, chuyển trạng thái SSCĐ.

Để chứng minh cho lời nói của mình, Đại úy Phạm Khắc Nho đưa chúng tôi vào khu trung tâm khí tài. Nhìn từ xa, khu trung tâm có vẻ như yên tĩnh, nhưng khi cánh cửa xe Điều khiển được mở ra thì không khí lại trở nên rộn rã với những khẩu lệnh của sĩ quan điều khiển và kíp trắc thủ, đang thực hành luyện tập hiệp đồng KCĐ gọn.

Khẩu lệnh vừa được phát ra, những cánh tay của các trắc thủ đã thoăn thoắt tìm đến các núm nút trên mặt máy, thao tác một cách nhanh chóng, chuẩn xác. Đại úy Đỗ Quang Huy - Đại đội trưởng Đại đội 1 bộc bạch: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện KCĐ của Đại đội, nhất là trình độ của kíp trắc thủ, Đại đội đã tổ chức huấn luyện đi từ cơ bản đến chuyên sâu, trước hết là tập trung huấn luyện để các thành phần nắm chắc lý thuyết sau đó huấn luyện khan, khi kiểm tra đạt kết quả tốt thì mới mở máy huấn luyện thực hành. Trong huấn luyện có kíp thực hành có kíp theo dõi bình tập, sau mỗi buổi huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm một cách chặt chẽ, nghiêm túc”.

Mải cuốn theo màn hiệp đồng chiến đấu ấn tượng của KCĐ Tiểu đoàn, nên khi chúng tôi ra đến khu vực Bệ phóng thì ánh nắng đã chói chang, khí trời đã trở nên oi bức. Trên chiếc xe chở đạn, các thành phần trong Khẩu đội Bệ phóng đang hối hả với những động tác thực hành huấn luyện tháo nạp đạn. Những khẩu lệnh của các số trở nên gấp gáp nhưng vẫn to rõ, những lưng áo đẫm mồ hôi nhưng động tác vẫn mạnh mẽ, dứt khoát...

Kết thúc nội dung nạp đạn, tranh thủ thời gian giải lao, Trung sĩ Nguyễn Đức Trung - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 (Đại đội 2) tâm sự: “Huấn luyện giữa trời nắng như thế này đối với KCĐ Bệ phóng là việc hết sức bình thường, bởi vì để hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu, khẩu đội không những phải nắm chắc lý thuyết, thuần thục khẩu lệnh động tác, hiệp đồng chặt chẽ với nhau mà còn phải rèn luyện sức khoẻ, sức bền tốt để có đủ khả năng thực hành tháo nạp đạn nhanh, đảm bảo an toàn; thu hồi cơ động nhanh trong chuyển trạng thái SSCĐ”.

Chúng tôi chia tay đơn vị khi trời đã về trưa, trên trận địa, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 166 vẫn đang tranh thủ thời gian, miệt mài luyện tập, với một quyết tâm nâng cao hơn nữa trình độ, khả năng khai thác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới được trang bị, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời phía Nam của Tổ quốc.

                  Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website