9 giờ:10 phút Thứ năm, ngày 9 tháng 6 , 2016

Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp phiên toàn thể lần thứ 6

Sáng 8/6, Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp phiên toàn thể lần thứ 6 với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, công tác bầu cử được tiến hành dân chủ, kỷ cương, đúng quy định của pháp luật, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao, đạt 99,35%, tình hình trật tự, an ninh, an toàn được bảo đảm.

  Đó thực sự là ngày hội lớn của toàn dân với không khí nô nức, hồ hởi, phấn khởi. Đến nay, các địa phương đã báo cáo kết quả kiểm phiếu về Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Theo dự thảo báo cáo kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 do Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc trình bày, tổng số đại biểu trúng cử là 496 người, thiếu 4 đại biểu so với tổng số đại biểu được bầu. Riêng Cần Thơ phải tổ chức bầu cử thêm 2 đại biểu Quốc hội vào ngày 29-5-2016. 4 tỉnh không bầu được đủ số lượng đại biểu Quốc hội (mỗi tỉnh bầu thiếu 1 đại biểu) là: Sóc Trăng, Đồng Nai, Lâm Đồng, Sơn La.

 Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp phiên toàn thể lần thứ 6

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Phiên họp thứ sáu của Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Ảnh: TTXVN.  

Trong số 197 người ứng cử do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu có 15 người không trúng cử. 15 người này thuộc khối Quốc hội và khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu. Trong đó có 7/14 người giới thiệu về TP Hồ Chí Minh, 4/13 người giới thiệu về Hà Nội, 1/3 người giới thiệu về Đồng Tháp, 1/2 người được giới thiệu ở Phú Yên, 1/2 người được giới thiệu ở Trà Vinh, 1/2 người được giới thiệu ở Sóc Trăng không trúng cử.

Cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XIV như sau: 86 đại biểu là người dân tộc thiểu số, đạt tỷ lệ 17,3%; 133 đại biểu là phụ nữ, đạt 26,8%; 21 đại biểu là người ngoài Đảng, tỷ lệ 4,2%; 71 đại biểu dưới 40 tuổi, đạt tỷ lệ 14,3%. Có 310 đại biểu có trình độ trên đại học, đạt 62,5%; 180 đại biểu có trình độ đại học, đạt 36,3%; 6 đại biểu có trình độ dưới đại học, tỷ lệ là 1,2%. Có 160 đại biểu tái cử, đạt tỷ lệ 32,3%. Có 2 đại biểu tự ứng cử, đạt tỷ lệ 0,4%.

Về số lượng đại biểu HĐND các cấp, cấp tỉnh bầu được 3.908 đại biểu, thiếu 8 đại biểu; cấp huyện bầu được 25.179 đại biểu, thiếu 120 đại biểu; cấp xã bầu được 291.273 đại biểu, thiếu 6.626 đại biểu.

Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, kết quả bầu cử cơ bản bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đề ra, bảo đảm thành phần, cơ cấu đại biểu phù hợp với dự kiến, tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước, cơ bản phản ánh được tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân, chất lượng đại biểu được nâng lên… kỳ vọng sẽ là nền tảng góp phần xây dựng các cơ quan đại diện có đầy đủ năng lực hoạt động với chất lượng, hiệu quả hơn. Thành công của cuộc bầu cử có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Thắng lợi của cuộc bầu cử là tiền đề để xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện các các quy định của Hiến pháp năm 2013 trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng cho rằng, cuộc bầu cử lần này vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là việc không bầu được đủ số lượng đại biểu Quốc hội theo dự kiến; có nơi phải tiến hành bầu cử thêm đại biểu Quốc hội...

Dự kiến, chiều 9-6, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả bầu cử, danh sách trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Theo QĐND

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website