15 giờ:59 phút Chủ nhật, ngày 10 tháng 2 , 2019

Ngày đầu Xuân ở Trung đoàn 937

Đầu Xuân Kỷ Hợi - 2019, chúng tôi về Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 khi khắp các nẻo đường ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận vẫn tưng bừng sắc hoa. Ở nơi vốn được mệnh danh là “chảo lửa” của cả nước này, mùa Xuân dường như đến chậm hơn. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, khắp nơi không khí vui Xuân, đón Tết vẫn rộn ràng.

Ngày đầu Xuân ở Trung đoàn 937
Kỹ thuật viên Trung đoàn 937 kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay trước ban bay.

Trên đường đưa chúng tôi đi “thực địa”, Thượng tá Bùi Trung Kiên - Phó Chính ủy Trung đoàn 937 vui vẻ bộc bạch: “Diện mạo các cơ quan, phân đội luôn “Sáng - xanh-sạch - đẹp” thế này đã giúp chúng tôi luôn giành được các giải cao trong Hội thi “Máy bay, xe máy tốt, kho xưởng, đài, trạm kiểu mẫu, doanh trại chính quy, điều lệnh giỏi” hằng năm do Sư đoàn tổ chức. Nhờ sự sắp xếp khoa học, hợp lý ấy mà Trung đoàn đã bảo đảm tốt nơi ăn, ở, sinh hoạt cho đơn vị mình và cả các lực lượng của đơn vị bạn đến thực hiện nhiệm vụ tại sân bay".

Được biết, năm 2018, nhiệm vụ của Trung đoàn đặt ra yêu cầu mới cao hơn, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện, bảo đảm an toàn bay. Ngoài việc thường xuyên duy trì nghiêm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) các cấp; Trung đoàn còn tổ chức bay huấn luyện, đào tạo, chuyển loại giữ lực lượng cho nhiệm vụ trực ban SSCĐ; tham gia bay sử dụng vũ khí, bom, đạn thật tại Trường bắn TB-3, Trường bia TB-5 và tổ chức bay nhiệm vụ, bay trinh sát tuần tiễu theo kế hoạch. Để hoàn thành các nhiệm vụ kể trên, Trung đoàn cũng gặp không ít khó khăn khi cán bộ thiếu, máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật và các phương tiện bảo đảm qua nhiều năm sử dụng hay phát sinh hỏng hóc. Trong khi đó, khí tài bổ sung thay thế khan hiếm, không đồng bộ; thời tiết diễn biến phức tạp, khó khăn cho công tác dự báo cũng như việc tổ chức huấn luyện và bảo đảm an toàn bay. Cùng với đó, công tác huấn luyện của Trung đoàn còn bị chi phối bởi nhiệm vụ hội thao, diễn tập do cấp trên tổ chức.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Cù Đức Hường - Trung đoàn trưởng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 937 luôn xác định tốt nhiệm vụ, đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Điển hình là việc duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, lực lượng trực ban SSCĐ từ sở chỉ huy đến các đơn vị; tổ chức tốt các chuyến bay nhiệm vụ như: Bay rút ban, bay TSTT; tổ chức tiếp thu và phóng hành các máy bay đến và đi an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, trong công tác huấn luyện, Trung đoàn thường xuyên quán triệt tốt phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm" nên đã tổ chức huấn luyện bay nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đạt 98,25% kế hoạch năm. Trong năm đã tổ chức bắn, ném bom đạn thật trên đất, trên biển ngày, đêm cho phi công của Trung đoàn và của Sư đoàn 371 đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn. Công tác huấn luyện mặt đất, huấn luyện chuyên ngành luôn hoàn thành các nội dung chỉ tiêu đề ra.

Ngày đầu Xuân ở Trung đoàn 937
Kiểm tra treo, lắp vũ khí cho máy bay.

Thượng tá Lê Đình Sơn - Chỉnh ủy Trung đoàn 937, cho chúng tôi biết thêm: "Để có được kết quả đáng mừng trong năm 2018, cấp ủy các cấp đã có nghị quyết chuyên đề trong công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay; trong nghị quyết lãnh đạo hằng năm, hằng tháng đều có nội dung lãnh đạo và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay; duy trì nghiêm nền nếp công tác Đảng, công tác chính trị trong 3 giai đoạn bay. Công tác xây dựng kế hoạch bay được thực hiện chặt chẽ, cụ thể, khoa học từ phi đội đến cấp Trung đoàn; quá trình tổ chức bay thực hiện nghiêm túc theo quy trình tổ chức của ban bay mẫu. Do đó, trong công tác huấn luyện, Trung đoàn bảo đảm an toàn tuyệt đối cả trên không và mặt đất. Nhiều cơ quan, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nội bộ đơn vị đoàn kết thống nhất. Trong năm, Trung đoàn đề nghị khen thưởng 10 cá nhân và 8 tập thể có thành tích xất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ".

Để làm cơ sở, tiền đề cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định phải thực hiện tốt ban bay huấn luyện đầu Xuân. Vì vậy, khi đất trời còn nồng nàn hương Xuân, không khí chuẩn bị cho ngày Lễ ra quân huấn luyện đầu năm 2019 đang được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 937 gấp rút hoàn thiện. Không chỉ làm tốt công tác xây dựng kế hoạch mà từng người, từng bộ phận cũng đều được phân công, giao nhiệm vụ cụ thể. Theo Thượng tá Cù Đức Hường - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng thực hành bay để xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho các thành phần. Cùng với đó, công tác tổ chức nổ máy kiểm tra tình trạng kỹ thuật của từng máy bay cũng được thực hiện một cách cụ thể, chi tiết, chặt chẽ. Đặc biệt, 100% cán bộ, phi công thực hiện ban bay “xông trời” đầu năm đều có có bản lĩnh, trình độ kỹ thuật chuyên môn tốt. Tất cả đều gấp rút chuẩn bị mọi mặt với tâm thế vui vẻ, phấn khởi, với quyết tâm cao nhất để đơn vị thực hiện ban bay an toàn, thắng lợi, tạo động lực lớn để cán bộ, chiến sĩ có quyết tâm nhiều hơn cho những chuyến bay tiếp theo.

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 937, chúng tôi ra về mang theo hình ảnh những cánh bay kiêu hùng, dũng mãnh tăng lực, rời đường băng lao vút lên bầu trời chan hòa nắng gió, khởi đầu cho một năm mới hứa hẹn nhiều thắng lợi...

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, TRẦN TUYẾN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website