10 giờ:41 phút Thứ tư, ngày 27 tháng 2 , 2019

Kỷ niệm 64 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955/27-2-2019):

Xứng đáng là “Đơn vị quân y 5 tốt”

Được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ y, bác sĩ tận tâm, yêu nghề; thời gian qua, Ban Quân y, Phòng Hành chính-Hậu cần thuộc Bộ Tham mưu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe bộ đội, xứng đáng là “Đơn vị quân y 5 tốt”.

Xứng đáng là “Đơn vị quân y 5 tốt”
Cán bộ, y sĩ Ban Quân y chăm sóc sức khỏe cho bộ đội.

Mỗi lần ghé thăm Ban Quân y, Phòng Hành chính - Hậu cần, tôi đều cảm nhận được một không khí cởi mở, chân tình. Ngay cả sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây cũng là một điểm cộng. Trao đổi với chúng tôi về công tác chăm sóc, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, Đại úy Nguyễn Sỹ Trung - Trưởng Ban Quân y, cho biết: Thuận lợi lớn nhất của đơn vị là đa số cán bộ, nhân viên được đào tạo cơ bản, có trình độ năng lực chuyên môn khá. Thời gian qua, ngoài việc sở hữu một cơ sở hạ tầng khang trang; Ban Quân y còn được đầu tư thêm một số trang thiết bị y tế hiện đại. Nhờ vậy, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên; đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và quản lý, theo dõi sức khỏe cán bộ, nhân viên khối cơ quan Quân chủng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn đó là công tác bảo đảm Quân y đòi hỏi ngày càng cao hơn, phạm vi bảo đảm rộng, cơ cấu bệnh tật và đối tượng phục vụ đa dạng trong khi trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh còn thiếu và chưa đồng bộ; thuốc, vật tư y tế trên cấp chưa đầy đủ và chưa kịp thời. Công tác triển khai, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu thực hiện còn nhiều vướng mắc. Công tác vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn về xử lý rác thải, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch Sốt xuất huyết Dengue. Song, bằng sự đoàn kết, trách nhiệm; cán bộ, nhân viên Ban Quân y đã từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ chính là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng; cán bộ, nhân viên quân y nơi đây còn tăng cường điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, Đông - Tây y kết hợp để giảm tỷ lệ quân số đi khám và điều trị tại các bệnh viện; thực hiện hiệu quả công tác điều trị và tư vấn điều trị. Cùng với đó, công tác theo dõi, quản lý sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ cũng được chuẩn hóa bằng các nội dung thống nhất phù hợp với cơ cấu bệnh tật tại cơ quan. Nhờ vậy, quân số khỏe thường xuyên đạt 98,78% đối với lực lượng mặt đất và 98,70% đối với đối tượng phi công. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có trên 2.000 lượt người khám và điều trị tại đơn vị. Ngoài ra, Ban Quân y còn tổ chức 58 ca cấp cứu, điều trị lý liệu Đông - Tây y kết hợp trên 600 lượt người, giám định sức khỏe cho 24 phi công và 31 nhân viên dù.

Đối với công tác bảo đảm quân y SSCĐ, Ban Quân y đã duy trì nghiêm lượng vật chất quân y trong các túi cấp cứu, bảo đảm đủ số lượng, tốt về chất lượng. Ban đã tích cực liên hệ với các Trung tâm Y tế dự phòng trong và ngoài Quân đội để làm tốt công tác trinh sát, dự báo tình hình dịch; xây dựng, hiệu chỉnh và triển khai kế hoạch phòng chống dịch phù hợp với mùa vụ và đặc điểm của dịch bệnh; đồng thời thông báo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phòng chống dịch bệnh, đặc biệt dịch Sốt xuất huyết; duy trì thường xuyên, có nền nếp chế độ thăm, khám sức khỏe cho các thủ trưởng; quản lý, theo dõi chặt chẽ sức khoẻ phi công, cán bộ cao cấp và các thành phần khác theo đúng quy định. Đặc biệt, đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực cấp cứu và điều trị, xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ theo đúng phương châm “Lương y như từ mẫu”.

Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ y, bác sĩ đã thường xuyên cập nhật các thông tin kiến thức mới về y học; đồng thời, tích cực tự học nhằm làm chủ các trang thiết bị được cấp như: Máy xét nghiệm các loại, máy điện tim, siêu âm… đưa vào phục vụ công tác khám và điều trị. Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ vật tư, kinh phí ngành y; kho thuốc cũng được sắp xếp ngăn nắp, dễ thấy, dễ kiểm tra, không có hiện tượng thuốc xuống cấp hay kém chất lượng. Cùng với đó, việc tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm ở các bếp cũng được tổ chức thường xuyên, toàn khu vực không để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Toàn cơ quan luôn thực hiện tốt các chỉ tiêu, nội dung theo tiêu chuẩn xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, đội ngũ y, bác sĩ Ban Quân y đã và đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức phấn đấu, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bộ đội, thực hiện tốt lời dạy của Bác “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website